Loạt gợi ý hay ho giúp bạn giảm “stress” trước kỳ thi THPT

Những ngày này, hẳn là team 2k1 đang cảm thấy “stress chồng chất” vì phải bận rộn ôn luyện cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 cận kề. Để chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho kỳ thi bước ngoặt này, loạt gợi ý hay ho dưới đây sẽ giúp các sĩ tử “xử gọn” stress trong vòng “một nốt nhạc”!

Gợi ý số 1: “Có thực mới vực được đạo!”
Lo lắng, căng thẳng trước kỳ thi quan trọng là điều không thể tránh khỏi. Thực tế thì lo lắng như vậy chỉ khiến bạn mệt mỏi, hồi hộp, cố “nhồi nhét” mọi thứ vào đầu nhưng không nhớ thêm được chút kiến thức nào! Theo chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo - giảng viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), sơ suất lớn nhất của đa số thí sinh trước mỗi kỳ thi là đều tập trung vào bài vở mà quên đi hai yếu tố quan trọng hàng đầu là sức khỏe và tâm lý.

 
tuyen-sinh-hutech-2019
Quan tâm đến bữa ăn với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng

Tưởng tượng xem nào, bạn sẽ khó có thể thi cử tốt nếu gần đến ngày thi mà mệt mỏi, nhức đầu hoặc thậm chí là... đổ bệnh! Thế nên, sức khỏe bản thân chính là yếu tố đầu tiên cần quan tâm. “Có thực mới vực được đạo”, những bữa ăn với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau xanh, trái cây, cá,... sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng trong suốt kỳ thi. Đừng quên cấp nước cho cơ thể bằng cách uống đủ nước, ăn hoa quả trong các bữa phụ, hạn chế tối đa những món uống tuy có thể ngon nhưng không hề tốt như cà phê hay trà đặc, bạn nhé!

Gợi ý số 2: Nghỉ ngơi hợp lý, vận động chăm chỉ
“Cày ngày cày đêm” là phương pháp được nhiều sĩ tử lựa chọn để “chiến đấu” với hàng tá bài vở của mùa thi. Nhưng bắt bộ não làm việc liên tục như thế thật ra không hợp lý chút nào, ngược lại, hãy dành cho bản thân thời gian nghỉ ngơi - như ngủ đủ giấc mỗi ngày, xen kẽ 10-15 phút nghỉ ngắn sau mỗi 90 phút học,... Khi cơ thể được nghỉ ngơi hợp lý, bạn sẽ có cả một “vốn” năng lượng dồi dào, chưa kể là tinh thần minh mẫn nên học hành cũng hiệu quả hơn!

 
tuyen-sinh-hutech-2019
Khi stress bủa vây, hãy thử “xách giày lên và... chạy”

Còn thể dục thì sao? Hơn bao giờ hết, khi stress bủa vây thì “xách giày lên và... chạy” (hay đi bộ thôi cũng được!) chính là giải pháp cực kỳ hiệu quả để đầu óc được thư thái. Và bạn còn nhớ lời khuyên của chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo - giảng viên HUTECH chứ (còn nếu đã quên thì có thể đọc lại ở trên nhé)? Cùng với sức khỏe thì tâm lý thoải mái chính là điều kiện cần khi bước vào bất kỳ kỳ thi nào. Thế nên, bên cạnh chạy bộ là hình thức dễ dàng nhất, bạn còn có chơi đá bóng, bơi lội,... hay bất cứ môn nào mà mình yêu thích, để “đổi không khí” cho đầu óc, giữ tinh thần luôn thoải mái, nhẹ nhàng.

Gợi ý số 3: Hãy học như đang thi, bạn sẽ thấy thi như đang học!
Nghe có vẻ hơi... trừu tượng, nhỉ? Thật ra thì gợi ý này cũng dễ hiểu thôi, đó là để quen với không khí “đi thi”, bạn có thể tìm một không gian yên tĩnh (như phòng học, thư viện) để tự giải các đề thi thử. Nhớ đặt đồng hồ để đảm bảo thời gian như là đang thi thật nhé! Cách làm này vừa giúp bạn dễ dàng hình dung được cấu trúc thời gian trong phòng thi (ví dụ như nên phân chia thời gian thế nào, nên dành bao nhiêu thời gian cho mỗi câu...), vừa giúp bạn đánh giá được tình trạng kiến thức hiện có (mình vững nhất phần nào, yếu nhất phần nào, nên ôn lại những gì tiếp theo) và quan trọng nhất là giúp bạn làm quen dần với áp lực phòng thi - yếu tố ảnh hưởng không hề nhỏ đến kết quả của nhiều sĩ tử đấy!

 
tuyen-sinh-hutech-2019
Lên thư viện và tìm một không gian yên tĩnh để tự giải các đề thi thử


Ngoài ra, trong tuần trước kỳ thi, bạn cần chuẩn bị trước các loại giấy tờ cần thiết như giấy báo dự thi, chứng minh thư, bút bi, thước kẻ, bút chì, gôm (tẩy),... để không phải cuống lên đi tìm. Một lưu ý nho nhỏ nữa dành cho hội “mù đường”, ấy là nếu không được phụ huynh đưa đi thì hãy nhớ xem điểm thi, các tuyến đường thật cẩn thận, đừng vừa đi vừa... Google Maps nhé!

Gợi ý số 4: Cập nhật thông tin của trường đại học yêu thích
Kỳ thi THPT rất quan trọng nhưng cũng không phải là cánh cửa duy nhất để bước vào Đại học. Năm 2019, các trường đại học tự chủ nhiều hơn trong vấn đề tuyển sinh nên phương thức xét tuyển khá đa dạng, chẳng hạn như HUTECH có 04 phương thức xét tuyển gồm: Xét tuyển điểm thi THPT, Xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 03 môn (tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 03 môn xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên),  Xét tuyển điểm thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM và Kỳ thi riêng do HUTECH tổ chức.

 
tuyen-sinh-hutech-2019
Luôn cập nhật thông tin tuyển sinh của các trường đại học để chủ động tạo cơ hội trúng tuyển cho mình

Thí sinh hoàn toàn có thể xét tuyển đồng thời theo nhiều phương thức để tăng cơ hội trúng tuyển, giảm áp lực “phải đạt điểm cao” trong kỳ thi THPT. Việc chủ động tìm hiểu, nắm bắt kịp thời thông tin của trường đại học yêu thích cũng góp phần giúp thí sinh bớt căng thẳng theo kiểu “nghe đồn là...” để tập trung ôn thi hiệu quả nhất.

Phòng Tư vấn tuyển sinh - Truyền thông 
14576453
Các tin khác
HUTECH cùng teen Trường THPT Marie Curie trải nghiệm ẩm thực và nghệ thuật trên bàn tiệc Vừa qua, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức “Chương trình trải nghiệm Ẩm thực và Nghệ thuật trên bàn tiệc” tại Trường THPT Marie...
HUTECH mang đến những thông tin giá trị để Teen Sóc Trăng “Hiểu đúng mình - Chọn đúng nghề” Ngày 23/3, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã phối hợp với Trường THPT Hoàng Diệu (Sóc Trăng) tổ chức Ngày hội “Hiểu đúng mình - Chọn đúng...
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những điều cốt yếu thí sinh cần nhớ -TNO- Ngày 22.3, Bộ GD-ĐT công bố một loạt văn bản quan trọng về thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó có hướng dẫn tổ chức kỳ thi, lịch thi; đề...
Chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Ngày 27 và 28-6 -TTO- Ngày 22-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào ngày 27 và 28-6.
Công bố đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2024 -TTO- Sáng 22-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 làm cơ sở cho các nhà trường và học sinh ôn tập.
Dự kiến những mốc thời gian cần lưu ý trong xét tuyển đại học năm 2024 -TTO- Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố những mốc thời gian và việc cần thực hiện trong đăng ký, xét tuyển đại học năm 2024.
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×