Giữ gìn sức khỏe mùa thi cử, sĩ tử cần lưu ý những gì?

Trong giai đoạn nước rút hiện tại, các bạn học sinh lớp 12 đều đang ráo riết ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đang đến gần. Bên cạnh kiến thức, bài vở thì sức khỏe cũng là mối quan tâm hàng đầu các sĩ tử cần lưu ý để có một thân thể khỏe mạnh, tinh thần phấn khởi, minh mẫn, ôn luyện hiệu quả hơn, sẵn sàng vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng.
 

 

Hãy cùng HUTECH ghi chú một số "bí kíp" giữ gìn sức khỏe cho mùa thi này nhé!

 

“Bí kíp” 1: “Kết thân” cùng một thực đơn lành mạnh, đầy đủ chất

 

Cho dù là trước, trong hay sau mùa thi, bữa sáng vẫn luôn là một yếu tố quan trọng mà bạn không nên bỏ qua để đảm bảo năng lượng hoạt động cho một ngày tích cực. Với mùa thi cử, bữa sáng còn là “pin sạc” giúp cơ thể bạn sẵn sàng cho những bài tập, bài ôn, hoạt động thể chất khác trong ngày. 
 

 

Song song với việc ăn uống đầy đủ, thực đơn hằng ngày của sĩ tử cũng nên được xây dựng một cách lành mạnh: tăng cường rau xanh và trái cây tươi nhằm bổ sung vitamin, chất xơ giúp cơ thể hoạt động tốt; hạn chế thức ăn nhanh, đồ đóng hộp nhiều hóa chất để giảm bớt năng lượng thừa cho cơ thể... Đặc biệt, nếu bạn là người thích “nhâm nhi” trong lúc ôn bài hoặc hay học khuya, một ly sữa ấm kèm theo ít trái cây tươi sẽ là lựa chọn phù hợp, không tác động xấu đến dạ dày mà còn giúp bạn trung hòa các chất đạm, chất béo đã nạp trong ngày, giúp dễ ngủ và không tích mỡ thừa đó.

 

“Bí kíp” 2: Nghỉ ngơi, thư giãn tạo cơ hội cho cơ thể “xả hơi”

 

Nhiều sĩ tử mùa thi luôn cho rằng phải học cả ngày, tận dụng mỗi phút giây để học thì mới có thể nhớ và ôn tập được lượng bài vở cần thiết. Thế nhưng, bạn có biết, có khoảng trống nghỉ ngơi, thư giãn vận động trong ngày, não bộ sẽ tiếp nhận kiến thức tốt hơn nhiều so với việc chỉ cắm cúi học. 
 

 

Chính vì vậy, sĩ tử cần ngủ đủ giấc và đúng giờ, hạn chế việc thức quá khuya, khiến sức tập trung của trí não bị suy giảm. Mỗi ngày, bạn cần 7-8 giờ ngủ và tốt nhất nên ngủ trước 12h khuya. Trong ngày, giữa các khung giờ học tập, bạn cần có những khoảng nghỉ ngắn và trưa nên “ưu ái” cho bản thân mình một giấc ngủ trưa ngắn chừng 15 - 20 phút. Việc thức dậy sớm cũng sẽ giúp trí não hoạt động tốt hơn trong ngày và dần điều tiết đồng hồ sinh học hợp lý hơn, sẵn sàng cho những ngày đi thi sắp tới của bạn. Và cũng đừng quên giữ tâm trạng thoải mái, không âu lo trước khi đi ngủ, thư giãn trong ngày bằng cách tập thể dục, chơi một môn thể thao nhẹ nhàng, nhé!

 

“Bí kíp” 3: Những thói quen uống nước không nên bỏ qua

 

Nước là thứ hoàn toàn không thể thiếu để một cơ thể vận hành trơn tru và luôn tràn đầy năng lượng. Do vậy, “bí kíp” về nước này sẽ liệt kê những điều sĩ tử cần nhớ để đảm bảo lượng nước đầy đủ cho cơ thể, đồng thời giúp bạn uống nước một cách đúng đắn, hiệu quả.
 

 
  • Đảm bảo bổ sung đủ từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày.

  • Nước được bổ sung có thể không chỉ là nước lọc và uống trực tiếp mà có thể là các loại nước ép, nước trái cây... thông qua thực phẩm.

  • Nước cần được uống trước bữa ăn, tốt nhất là nên uống trước bữa ăn 30 phút.

  • Cần bổ sung nước ngay khi bạn cảm thấy khát, kể cả trong bữa ăn.

  • Uống nước sau bữa ăn khoảng 2h - 2h30’ để kết thúc quá trình tiêu hóa và bổ sung lượng nước đã mất trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

  • Cần uống nước vào buổi sáng ngay sau khi thức giấc để bù lại lượng nước đã mất sau giấc ngủ và “đánh thức” hệ tuần hoàn trong cơ thể.

  • Uống nước trước khi bắt đầu tập thể dục, thể thao để cơ thể bài tiết mồ hơi, giúp cơ thể thải độc qua da.

 

“Bí kíp” 4: Ghi nhớ, caffeine không phải “cạ cứng” lý tưởng lúc này

 

Không thể phủ nhận rằng, caffeine giúp mọi người tỉnh táo hơn, là thứ tỏ ra vô cùng “hữu ích” đối với những người cần tập trung, đặc biệt là sĩ tử ôn thi vào ban đêm. Tuy nhiên, caffeine hoàn toàn không tốt cho sức khỏe khi bị lạm dụng và sẽ khiến bạn khó ngủ vào ban đêm, gây mất năng lượng cho cơ thể vào sáng hôm sau và gia tăng stress. 
 

 

Vậy nên, sĩ tử hãy chỉ sử dụng cafe hoặc những thực phẩm chứa caffein trước 5 - 6 giờ chiều mỗi ngày. Và nên sử dụng một cách có kiểm soát cafe, thậm chí là cafe thảo mộc, trà thảo mộc…. Và luôn luôn nhớ rằng, lạm dụng caffein sẽ ảnh hưởng cực kỳ không tốt đến chính bạn, nên hãy sử dụng vừa phải để vừa tỉnh táo một lúc, nghỉ ngơi ngay khi thấy mệt mỏi, bạn nha! 

 

“Bí kíp” 5: Giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ góc học tập luôn “xanh mát”

 

Không gian học tập luôn là một trong những yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến cả tâm trạng, hiệu suất ôn tập của sĩ tử. Bạn đừng quên rằng, nếu cả góc học tập cũng nằm trong trạng thái bừa bộn, bụi phủ thì cơ thể chúng ta cũng sẽ dễ bị ảnh hưởng, đồng thời khiến bạn cảm thấy chán nản, uể oải mỗi khi ngồi vào bàn học.
 

 

Hãy “up” tâm trạng của mình lên cao hơn với việc dọn dẹp góc học tập hằng ngày, chỉ để lên bàn học những sách vở, dụng cụ học tập cần thiết một cách gọn gàng. Song song đó, hãy lưu ý việc giữ vệ sinh cá nhân để cơ thể luôn thoải mái, tinh thần thật phấn chấn, nâng cao sức tập trung hơn.  

 

Những “bí kíp” nhỏ trên sẽ là ghi chú hiệu quả để sĩ tử có một mùa thi thành công với “hành trang” dự thi luôn là cơ thể khỏe khắn, tinh thần minh mẫn, sẵn sàng vượt qua mọi thử thách. Chúc các bạn có một mùa thi thuận lợi, đạt kết quả như mong muốn và “về đích an toàn” với đam mê mình chọn.


Thực hiện: Phạm Thi - Thương Nhi
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông
14585049