Đã xét tuyển học bạ, thí sinh cần lưu ý gì khi đăng ký nguyện vọng?

- Dân trí - Từ 27/4, thí sinh cả nước bước vào giai đoạn đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm. Trước đó, nhiều thí sinh đã đăng ký xét tuyển theo một số phương thức khác, như xét tuyển học bạ, xét điểm thi Đánh giá năng lực,...

Với những thí sinh đã đăng ký xét tuyển học bạ hay các phương thức xét tuyển riêng khác, các bạn nên nắm chắc 03 lưu ý quan trọng dưới đây để đảm bảo tối đa quyền lợi cho bản thân trước khi đặt bút đăng ký xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT (tức xét tuyển nguyện vọng).

Có thể đăng ký nguyện vọng đồng thời với xét tuyển học bạ
“Em đã nộp hồ sơ học bạ thì có thể đăng ký xét nguyện vọng được không?” hay “Em chưa nộp học bạ cho trường thì giờ có đăng ký nguyện vọng vào trường được không?” là những câu hỏi chung của nhiều thí sinh ở giai đoạn này. Thông thường, với các trường đại học áp dụng nhiều phương thức xét tuyển, thí sinh đều có thể đăng ký xét tuyển bằng nhiều phương thức.
 
Đã xét tuyển học bạ, thí sinh cần lưu ý gì khi đăng ký nguyện vọng? 17
Phương thức xét tuyển học bạ khá “hot” với thí sinh năm 2021

Ví dụ, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) xét tuyển theo 04 phương thức độc lập: xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, xét điểm thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐH Quốc gia TP.HCM, xét tuyển học bạ THPT theo điểm 03 học kỳ (gồm học kỳ 1 lớp 12 và học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11) và xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 03 môn.

Trường hiện đang nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đến 31/5 với điều kiện xét tuyển là tổng điểm trung bình 03 học kỳ từ 18 điểm trở lên (hoặc tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 03 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên), nhưng thí sinh đã đăng ký xét tuyển học bạ vẫn có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng vào HUTECH để tăng cơ hội trúng tuyển.

Ngược lại, thí sinh chưa đăng ký xét học bạ hoặc không đạt điều kiện về điểm để xét tuyển học bạ tại HUTECH cũng có thể đăng ký nguyện vọng vào trường. Hai nhóm thí sinh này hoàn toàn bình đẳng với nhau trong quá trình xét tuyển nguyện vọng.

Có thể chọn ngành, chọn tổ hợp xét tuyển khác nhau
Do xét tuyển học bạ và xét tuyển nguyện vọng là hai phương thức hoàn toàn độc lập nên thí sinh dù đã xét học bạ vào một trường thì vẫn có thể đăng ký nguyện vọng vào một trường khác; hoặc ở cùng một trường thì vẫn có thể đăng ký nguyện vọng vào một ngành khác, với một tổ hợp môn khác,... Chẳng hạn, thí sinh đã đăng ký xét tuyển học bạ vào ngành Quản trị kinh doanh ở HUTECH với tổ hợp A00 (Toán - Lý - Hóa), vẫn muốn đặt nguyện vọng vào ngành này nhưng lại thi tốt nghiệp theo bài thi Khoa học xã hội thì có thể đăng ký nguyện vọng với tổ hợp D01 (Toán - Văn - Anh).
 
Đã xét tuyển học bạ, thí sinh cần lưu ý gì khi đăng ký nguyện vọng? 23
Chọn nhiều phương thức xét tuyển - giải pháp tăng cơ hội trúng tuyển ngành yêu thích

Hẳn nhiên, thí sinh nếu đã xác định được ngành học yêu thích thì có thể áp dụng nhiều phương thức, sử dụng tổ hợp môn mà bản thân có lợi thế nhất để xét tuyển. Thí sinh nên sớm xác định tổ hợp thế mạnh của bản thân, không chỉ để đăng ký nguyện vọng mà quan trọng là để kịp thời ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Ngoài ra, với thí sinh xét tuyển theo cả hai phương thức, kết quả xét tuyển của phương thức này không ảnh hưởng đến quá trình xét tuyển và kết quả xét tuyển phương thức còn lại.

Xét tuyển nguyện vọng, thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất
Đây là điều thí sinh cần hết sức lưu ý để đăng ký nguyện vọng hiệu quả. Khác với xét tuyển học bạ (có thể đăng ký vào nhiều ngành, nếu trúng tuyển nhiều ngành thì được chọn ngành yêu thích nhất), thí sinh xét tuyển nguyện vọng sẽ chỉ được công nhận trúng tuyển 01 nguyện vọng ưu tiên cao nhất.
 
Đã xét tuyển học bạ, thí sinh cần lưu ý gì khi đăng ký nguyện vọng? 38
Với xét tuyển nguyện vọng, thí sinh cần đặt các ngành yêu thích nhất ở vị trí ưu tiên để trúng tuyển đúng ngành mong muốn

 
Chính vì thế, thí sinh nên dành những vị trí ưu tiên cho các ngành, các trường mà bản thân yêu thích nhất. Trường hợp “chênh” giữa ngành học và trường đại học yêu thích - chẳng hạn như trường bạn thích không đào tạo ngành mà bạn muốn theo học, hãy dành ưu tiên tối đa cho ngành học. Trường đại học “theo” bạn 4 năm, nhưng kiến thức chuyên môn từ ngành học mới chính là hành trang quan trọng nhất trên con đường nghề nghiệp lâu dài.

Thí sinh có thể đặt nguyện vọng vào những ngành yêu thích ở những trường thường có ngưỡng điểm chuẩn cao hơn so với mức điểm dự kiến của bản thân, nhưng đừng quên nguyện vọng vào một số trường tầm trung để đảm bảo cơ hội. Như với các ngành “hot” như Quản trị kinh doanh hay Marketing, thứ tự có thể là ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH), ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM,... Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại các bạn cũng chưa cần quá áp lực về thứ tự này, vì sau khi biết điểm thi tốt nghiệp và ngưỡng điểm nhận hồ sơ của các trường, bạn sẽ có thời gian điều chỉnh thứ tự nguyện vọng cho phù hợp nhất.

Theo Dân trí
14591527
Các tin khác
HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi ĐGNL từ 650 điểm Ngày 15/4, Hội đồng tuyển sinh HUTECH chính thức công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2024 của...
Tuyển sinh đại học năm 2024: Chậm nhất ngày 19-8 thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học các ngành và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, năm...
Đã có điểm thi đánh giá năng lực đợt 1: Thủ khoa đạt 1.076 điểm ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 đợt 1, trong đó thủ khoa đạt 1.076 điểm (thang điểm 1.200).
Hơn 90.000 thí sinh hoàn thành thi Đánh giá năng lực đợt 1, dự kiến ngày 15/4 có kết quả Sáng ngày 07/4, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chính thức diễn ra với 93.831 thí sinh tham gia tại...
Hướng dẫn “tất tần tật” cho thí sinh thi Đánh giá năng lực đợt 1 tại điểm thi HUTECH Sáng ngày 07/4, hơn 95.000 thí sinh sẽ bước vào kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 năm 2024 do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Trong đó, HUTECH phụ trách...
Quy định cần tuân thủ khi thi đánh giá năng lực 2024 -TTO- Đại học Quốc gia TP.HCM vừa công bố thông tin về cụm, điểm thi và các quy định dành cho thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×