​Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến: Những quy định phải 'nằm lòng'

TNO - Từ hôm nay (4.5) đến 17 giờ ngày 13.5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến năm 2023 trên hệ thống.

Bộ GD-ĐT lưu ý thí sinh (TS) cần kiểm tra kỹ việc lựa chọn môn thi/bài thi khi đăng ký dự thi (ĐKDT); có hay không dùng kết quả thi để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến: Những quy định phải 'nằm lòng' 

​Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến: Những quy định phải 'nằm lòng' 11

Học sinh lớp 12 Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) chuẩn bị đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trực tuyến

Thí sinh chịu trách nhiệm bảo mật tài khoản của mình

Theo ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), trước khi khai phiếu ĐKDT, TS đọc kỹ các mục và bản hướng dẫn ghi phiếu mà Bộ GD-ĐT đã ban hành, những điểm nào chưa rõ phải hỏi cán bộ tiếp nhận ĐKDT để được hướng dẫn đầy đủ. TS chịu trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu ĐKDT. "Thông tin đăng ký của TS chỉ được công nhận trong thời gian đăng ký chính thức", Bộ GD-ĐT lưu ý.

Ngày đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp thpt trực tuyến đăng nhập 4 lần vẫn báo lỗi

TS đang học lớp 12 khai thông tin ĐKDT trực tuyến theo tài khoản được cấp trên hệ thống phần mềm quản lý thi. Cụ thể, để ĐKDT tốt nghiệp THPT, TS đăng nhập vào hệ thống quản lý thi. Mỗi TS sẽ được trường phổ thông nơi TS học lớp 12 cấp tài khoản và mật khẩu truy cập. Tài khoản của TS là số căn cước công dân/chứng minh nhân dân (CCCD/CMND). Trường hợp không có, tài khoản của TS là số định danh cá nhân (ĐDCN) được cơ quan công an cấp. TS không phải người VN được sử dụng số hộ chiếu của TS để thay thế.
 

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu rà soát thông tin học sinh lớp 12

Ngày 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường THPT rà soát, cập nhật đầy đủ thông tin học sinh lớp 12 năm học 2022 - 2023 trên cơ sở dữ liệu để chuẩn bị cho việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.

Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra chỉ đạo này là nhằm đảm bảo tính chính xác của dữ liệu học sinh phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Trong trường hợp học sinh chưa được cấp căn cước công dân (CCCD) hoặc đã được cấp nhưng có sai sót đang chờ cấp lại, Sở GD-ĐT lưu ý, nhà trường cần hướng dẫn phụ huynh học sinh liên hệ đơn vị công an nơi thường trú lấy mã số định danh cá nhân (ĐDCN) để cập nhật vào mục CMND/CCCD trong hồ sơ học sinh trên hệ thống cơ sở dữ liệu.

Đối với trường hợp hồ sơ (công dân VN) chưa được định danh, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Sở GD-ĐT đề nghị nhà trường cập nhật đầy đủ số CMND/CCCD/ĐDCN (theo giấy tờ mới nhất được công an cấp, bao gồm trường hợp số CCCD/ĐDCN có sai sót đang chờ cấp số mới).

Trong trường hợp không có thông tin CMND/CCCD/ĐDCN/số hộ chiếu, buộc phải cấp theo mã do hệ thống quản lý thi tự sinh ra (mã số gồm 12 ký tự), Sở GD-ĐT đề nghị nhà trường tạm thời cập nhật lại mã này vào mục số hộ chiếu trong hồ sơ học sinh trên cơ sở dữ liệu (để đảm bảo liên thông dữ liệu).
                                                                                         Bích Thanh

Sau khi nhận tài khoản, mật khẩu, TS đổi mật khẩu và chịu trách nhiệm bảo mật tài khoản, mật khẩu của mình. Hệ thống sẽ phản hồi thông tin sai sót nếu có, đồng thời các nhà trường và TS cũng phải rà soát tránh sai sót hay nhập thiếu minh chứng cần thiết ảnh hưởng đến quyền lợi TS. Hạn cuối là ngày 19.5, hệ thống sẽ không cho phép sửa chữa thông tin ĐKDT.

TS không được bỏ qua và phải kê khai chính xác các thông tin mã tỉnh, TP, mã trường phổ thông… đúng quy định. Để hỗ trợ TS, các sở GD-ĐT chỉ đạo các trường cung cấp bảng thông tin về mã tỉnh, thành, mã trường phổ thông để học sinh có thể tra cứu.

Những TS muốn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển ĐH, CĐ thì không được bỏ qua ô xác nhận này. Trường hợp quên, TS sẽ không có quyền sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH, CĐ nữa. Những TS chỉ dự thi để xét công nhận tốt nghiệp thì có thể để trống ô này.

Đăng ký bài thi, không được thiếu hay thừa

Về đăng ký bài thi, Bộ GD-ĐT lưu ý: TS học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT phải chọn đủ 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi do TS tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (bài thi khoa học tự nhiên hoặc bài thi khoa học xã hội và nhân văn), TS không được phép chọn cả 2 bài thi tổ hợp. TS học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT chọn 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi do TS tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

TS đã tốt nghiệp, chỉ dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ có thể đăng ký các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp. Không được đăng ký thi các môn thành phần của cả hai bài thi tổ hợp.

​Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến: Những quy định phải 'nằm lòng' 75

Các học sinh lớp 12 trong giai đoạn ôn tập nước rút cho kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào cuối tháng 6

Lưu ý về bài thi ngoại ngữ

Với bài thi ngoại ngữ, TS được tự chọn một trong 7 ngôn ngữ sau: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn. TS được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. TS hệ giáo dục thường xuyên không bắt buộc thi ngoại ngữ nhưng có thể đăng ký dự thi thêm bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng đưa ra những lưu ý trong việc miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi năm nay: chậm nhất ngày 13.5, TS phải có chứng chỉ ngoại ngữ mới được đăng ký để miễn thi môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT; TS có chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 26.7 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định. TS được miễn thi môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT có thể đăng ký thi môn ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Như vậy, TS vẫn được miễn thi môn ngoại ngữ để lấy điểm 10 của môn này khi xét tốt nghiệp THPT, đồng thời được phép dự thi để có kết quả thi xét tuyển vào ĐH theo tổ hợp môn thi mà mình đăng ký.

Ở mục đăng ký miễn thi ngoại ngữ: TS có nguyện vọng miễn bài thi môn ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT chọn loại chứng chỉ, nhập điểm và tải minh chứng (ảnh chứng chỉ) lên hệ thống.

Nhập các minh chứng để được cộng điểm

TS phải chuẩn bị ảnh chân dung kiểu CCCD/CMND cỡ 4x6. Khi đăng ký trực tuyến, TS quét ảnh, nhập từ file ảnh, hoặc chụp ảnh trực tiếp. Đặc biệt, TS trong diện được hưởng các chế độ ưu tiên, khuyến khích cần nhập các minh chứng kèm theo để đảm bảo được xem xét cộng điểm theo quy định. Nếu không thực hiện việc này thì TS sẽ không được xét các điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy định. 

Theo Thanh niên

14610232
Các tin khác
Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp...
HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi ĐGNL từ 650 điểm Ngày 15/4, Hội đồng tuyển sinh HUTECH chính thức công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2024 của...
Tuyển sinh đại học năm 2024: Chậm nhất ngày 19-8 thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học các ngành và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, năm...
Đã có điểm thi đánh giá năng lực đợt 1: Thủ khoa đạt 1.076 điểm ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 đợt 1, trong đó thủ khoa đạt 1.076 điểm (thang điểm 1.200).
Hơn 90.000 thí sinh hoàn thành thi Đánh giá năng lực đợt 1, dự kiến ngày 15/4 có kết quả Sáng ngày 07/4, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chính thức diễn ra với 93.831 thí sinh tham gia tại...
Hướng dẫn “tất tần tật” cho thí sinh thi Đánh giá năng lực đợt 1 tại điểm thi HUTECH Sáng ngày 07/4, hơn 95.000 thí sinh sẽ bước vào kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 năm 2024 do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Trong đó, HUTECH phụ trách...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×