Workshop Chuyên đề Kỹ năng nghiên cứu - Điểm hẹn “tiếp lửa” đam mê nghiên cứu khoa học

Ngày 24/03/2017, Phòng Khoa học Công nghệ - Đảm bảo Chất lượng (P.KHCN-ĐBCL) trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (HUTECH) đã tổ chức buổi Workshop Chuyên đề kỹ năng nghiên cứu, chủ đề “Lựa chọn góc nhìn để có hứng thú nghiên cứu – văn hóa người Nhật nhìn từ động đất” dành cho sinh viên Khoa Xây dựng, Kiến trúc - Mỹ thuật và sinh viên ngành Kỹ thuật công trình xây dựng – Chương trình Đại học chuẩn Nhật Bản thuộc Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) của Trường.
 
Buổi Workshop có sự tham gia của TS. Phạm Thị Hải Quỳnh - Phó trưởng phòng KHCN-ĐBCL, TS. Nguyễn Văn Giang - Phó trưởng khoa Xây dựng, TS. Nguyễn Thị Ngọc Quyên-Phó trưởng khoa Kiến trúc - Mỹ thuật và ThS. Lê Thiên Huy-Phó viện trưởng Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT).

 
Workshop Chuyên đề Kỹ năng nghiên cứu - Điểm hẹn “tiếp lửa” đam mê nghiên cứu khoa học 10
 Sự kiện có sự đồng hành của diễn giả, TS. Trần Tuấn Nam - Giảng viên khoa Xây dựng của Trường
 
Chương trình được thầy Tuấn Nam khởi động bằng “những thước phim quay chậm” về thảm họa kép động đất, sóng thần diễn ra vào ngày 11/03/2011 tại Nhật Bản. Thầy chia sẻ, 6 năm trước, Nhật Bản hứng chịu trận động đất lớn nhất trong lịch sử. Trận động đất 9 độ richter ngoài khơi bờ biển đông bắc Nhật Bản đã gây ra một cơn sóng thần tràn sâu vào đất liền, nhấn chìm nhiều thành phố và gây ra cuộc khủng hoảng rò rỉ phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.
 
Thông qua đó, những thiệt hại nghiêm trọng về người và của, những câu chuyện cảm động về sự giúp đỡ lẫn nhau, kiên cường vượt qua thiên tai, bản lĩnh ứng phó với thiên tai và gây dựng lại “mọi thứ” của người Nhật...tất cả đã được thầy trình bày vô cùng xúc động và tạo nên sự đồng điệu, sẻ chia, ngưỡng mộ của các thầy cô giáo và sinh viên tham dự chương trình đối với con người và đất nước Nhật.
 
Workshop Chuyên đề Kỹ năng nghiên cứu - Điểm hẹn “tiếp lửa” đam mê nghiên cứu khoa học 26
Dịp này, những kỷ niệm không thể quên của thầy khi tham gia chuyến tình nguyện dọn dẹp khu vực sóng thần cũng đã được thầy chia sẻ đầy xúc động
 
Đặc biệt, thầy đề cao nét đẹp văn hóa, sự lịch sự, sự tôn trọng của chung của người Nhật dù đó là trong hoàn cảnh rối ren, khó khăn nhất. Dịp này, những kỷ niệm không thể quên của thầy khi tham gia chuyến tình nguyện dọn dẹp khu vực sóng thần cũng đã được thầy chia sẻ đầy xúc động.
 
Quý thầy cô cùng các bạn sinh viên đã nhanh chóng hòa mình vào câu chuyện và gửi đến diễn giả những suy nghĩ, góc nhìn cùng các câu hỏi thú vị xoay quanh bản lĩnh của người Nhật sau thiên tai.

 
 Workshop Chuyên đề Kỹ năng nghiên cứu - Điểm hẹn “tiếp lửa” đam mê nghiên cứu khoa học 41
Thầy nhấn mạnh: “Việc  tổ chức hoạt động nhóm, thực hành lựa chọn góc nhìn trong việc phát hiện đề tài là cực kỳ quan trọng”

Thông qua sự kiện đáng nhớ trên, thầy đã giúp các bạn sinh viên phương pháp lựa chọn góc nhìn trong xem xét và tiếp cận các vấn đề kinh tế - xã hội trong nghiên cứu khoa học. Cuối chương trình , để củng cố kiến thức vừa được truyền tải, thầy chia nhóm sinh viên và tổ chức cho các bạn thực hành lựa chọn góc nhìn trong việc phát hiện đề tài, triển khai dàn ý bài báo cáo đề tài nghiên cứu xoay quanh sự kiện động đất, sóng thần năm 2011 tại Nhật. Thầy nhấn mạnh: “Việc  tổ chức hoạt động nhóm, thực hành lựa chọn góc nhìn trong việc phát hiện đề tài là cực kỳ quan trọng”.
 
Có thể nói, Workshop Chuyên đề kỹ năng nghiên cứu lần này là cơ hội quý giúp sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của việc lựa chọn góc nhìn  & phát hiện đề tài gắn với các sự kiện kinh tế - xã hội nhằm giúp công trình nghiên cứu thực sự đi vào chiều sâu và mang lại giá trị thực tiễn cao nhất.

Tin: Thanh Tr
úc
Ảnh: Bình Tâm
Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông
14562128
Các tin khác
HUTECH long trọng kỷ niệm 29 năm ngày thành lập: Vững bước phát triển - Hội nhập vươn cao Sáng nay (26/4), HUTECH tổ chức Lễ kỷ niệm 29 năm thành lập (26/4/1995 - 26/4/2024), đánh dấu cột mốc gần ba thập kỷ xây dựng và phát triển, mở ra...
[Video] HUTECH & hành trình 29 năm phát triển - vươn cao Như một cái chớp mắt, 29 năm đã đi qua trên hành trình vươn xa lắm thử thách mà cũng nhiều rực rỡ của HUTECH. Ngoảnh lại chặng đường 29 năm ấy,...
Top 16 HUTECH Startup Wings 2024 trang bị kỹ năng, sẵn sàng bùng nổ tại vòng Bán kết Ngày 25/4, HUTECH tổ chức buổi gặp gỡ Top 16 thí sinh/nhóm thí sinh tham dự vòng Bán kết của “HUTECH Startup Wings 2024”. Tại đây, nhiều nội dung...
[Video] HUTECH 29 tuổi trong mắt người đồng hành Trong không khí hân hoan của tháng Tư rộn ràng, HUTECH nghiêng mình đón chào một cột mốc mới - sinh nhật lần thứ 29.
HUTECH 29 năm thành lập: Niềm tự hào của những người trẻ tài năng Trải qua 29 năm kể từ ngày thành lập, HUTECH đã gieo trồng nên những mầm xanh đầy tài năng qua nhiều thế hệ. Niềm tự hào về một ngôi trường năng...
HUTECH tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, chuẩn bị khám sức khỏe định kỳ cho CB-GV-NV năm 2024 Ngày 24-25/4, HUTECH tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, chuẩn bị khám sức khỏe định kỳ cho CB-GV-NV đang công tác, giảng dạy tại Trường. Hoạt động diễn ra...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×