Vừa qua, sinh viên lớp 23DLHA1 và 23DLHA2 ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có chuyến học tập thực tế tại Đồng Tháp - Vĩnh Long.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ học phần “Kiến trúc, di tích và danh thắng trong du lịch”, với mục tiêu tăng cường tính kết nối giữa lý thuyết và thực tiễn cho sinh viên. Trong suốt chuyến đi, sinh viên tiếp cận trực tiếp với nhiều công trình kiến trúc, di tích lịch sử và danh thắng nổi bật của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Chuyến thực địa trong khuôn khổ học phần “Kiến trúc, di tích và danh thắng trong du lịch”
Chuyến đi đã đưa sinh viên đến khảo sát một số điểm du lịch và không gian cộng đồng giàu tính trải nghiệm. Tại Mekong Rest Stop, sinh viên tìm hiểu mô hình điểm dừng chân du lịch tích hợp, kết hợp giữa cảnh quan đặc trưng miền Tây, dịch vụ tiện ích và trưng bày sản vật địa phương. Trong khi đó, tại chợ Trà Vinh, các bạn có dịp hòa mình vào đời sống sinh hoạt, mua bán và giao lưu của người dân ba dân tộc Kinh, Hoa, Khmer. Qua đó, sinh viên trực tiếp quan sát cách bản sắc địa phương thể hiện qua ẩm thực, sản vật, ngôn ngữ và nghi lễ - những yếu tố có thể được tích hợp vào tour du lịch văn hóa cộng đồng trong thực tế.
Đặc biệt, các điểm đến như chùa Vĩnh Tràng, chùa Ân, chùa Hoa và chùa Nam Hải đã giúp sinh viên có cái nhìn toàn diện hơn về sự đa dạng văn hóa - tôn giáo ở khu vực Nam Bộ. Kiến trúc độc đáo, nghệ thuật chạm khắc tinh xảo và hình thức sinh hoạt gắn với đời sống cộng đồng tại các ngôi chùa là những chất liệu quý báu để sinh viên nhận diện vai trò của di sản tôn giáo trong phát triển sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh bền vững.
Sinh viên tìm hiểu về tiềm năng phát triển du lịch văn hóa tâm linh bền vững
Tại Lăng Hoàng Gia, sinh viên được tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của nhiều vị vua và công thần Nam Bộ, qua đó nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch văn hóa từ các di tích lịch sử địa phương nếu được khai thác bài bản và có định hướng bảo tồn lâu dài.
Thông qua quá trình khảo sát thực tế, sinh viên quan sát và phân tích các công trình kiến trúc, yếu tố tôn giáo - tín ngưỡng, giá trị lịch sử cũng như đánh giá tính khả thi trong tổ chức tour đặc thù tại từng địa phương, từ khâu xây dựng nội dung trải nghiệm đến bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương. Từ đó, sinh viên hình thành tư duy hệ thống và hiểu sâu hơn về mối liên hệ giữa di sản văn hóa - kiến trúc và hoạt động du lịch trong thực tiễn. Đồng thời, việc trực tiếp tham gia trải nghiệm thực địa cũng góp phần nâng cao năng lực làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian và xử lý tình huống.
Trải nghiệm thực địa tạo hứng thú đáng kể cho sinh viên trong quá trình học tập
Thông qua hoạt động học tập gắn liền với thực tiễn, HUTECH tiếp tục khẳng định định hướng đào tạo chú trọng ứng dụng, sát với nhu cầu thực tế của nhóm ngành dịch vụ. Trong bối cảnh ngành Du lịch không ngừng thay đổi và đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực, những trải nghiệm thực tế này chính là cơ hội để sinh viên HUTECH nâng cao năng lực chuyên môn, hoàn thiện kỹ năng và tăng tính cạnh tranh trên thị trường lao động.
Tin: Xuân Mai
TT. Truyền thông