Từ việc đề xuất một “big idea” sao cho khả thi, viết lời quảng cáo hấp dẫn đến quy trình sản xuất dự án quảng cáo chuyên nghiệp - tất cả đã được các chuyên gia trong ngành truyền tải tận tình đến sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, Khoa Truyền thông - Thiết kế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) trong chuỗi Workshop “Sản xuất quảng cáo” vừa qua.
Ở workshop chủ đề “Content director và nội dung cho social influencers & social commerce”, anh Đức Duy - Head of Influencer Marketing và chị Huê Lê - Strategic Planing Director tại Innity đã mang đến những cái nhìn sắc sảo về Influencer Marketing và sự khác biệt với các hình thức quảng cáo khác. Theo đó, Influencer Marketing hay còn gọi là Social Outreach là hình thức hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm/dịch vụ, qua đó tăng nhận diện, uy tín thương hiệu và kích thích tiêu dùng, nhất là có thể tiếp cận đến bộ phận khách hàng mới là những người theo dõi/người hâm mộ của influencer đó.
Anh Đức Duy và chị Huê Lê mang đến những góc nhìn sắc sảo về Influencer Marketing
Một số định dạng triển khai nội dung phổ biến của influencer marketing có thể kể đến như hình ảnh, video, livestream, đăng tải story, chiến thuật life-event, broadcast nhằm tối ưu mức độ tiếp cận và mức độ tương tác của nội dung đến đúng đối tượng mục tiêu. Anh Đức Duy và chị Huê Lê cũng đưa ra những ý kiến đa chiều về ưu - nhược điểm của influencer marketing, những tiêu chí chọn lựa influencers, phân loại influencers dựa trên độ phủ và lượt tiếp cận trên từng mạng xã hội, những nguyên tắc và quy định về minh bạch thông tin và tính hợp pháp mà KOLs yêu cầu, nền tảng chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội (Social Marketing Framework),...
Trong khi đó, với workshop “Sáng tạo trong TVC”, sinh viên có sự đồng hành của anh Đỗ Hữu Duy Nhật - Associate Creative Director tại Hakuhodo Inc, thầy Minh Red - Giảng viên Khoa và anh La Chí Dũng. Các bạn được hướng dẫn nắm vững các thuật ngữ quan trọng như big idea (ý tưởng trung tâm để dẫn dắt toàn bộ chiến dịch quảng cáo); tagline (tuyên ngôn, triết lý kinh doanh của thương hiệu, có tính trường tồn); slogan (gắn liển với một chiến dịch cụ thể, có tính thời điểm); headline (hứa hẹn một lợi ích hoặc khơi gợi sự tò mò để thu hút khách hàng chú ý đến các nội dung tiếp theo).
Anh Đỗ Hữu Duy Nhật nhấn mạnh tầm quan trọng của một "big idea" trong quảng cáo
Thầy Minh Red chia sẻ về nghệ thuật ngôn từ quảng cáo
Anh La Chí Dũng mang đến phần trình bày về cấu trúc treatment
Về quá trình lên ý tưởng sản xuất TVC, sinh viên được gợi ý vận dụng 5 kỹ thuật Creative Alchemy của Kentaro Kimura bao gồm: combine (kết hợp), mimic (bắt chước), upside down (lật ngược vấn đề), what if (giả định), the truth behind (sự thật đằng sau). Đối với việc sáng tạo ngôn ngữ quảng cáo, sinh viên cần đáp ứng ba yêu cầu cốt lõi gồm ngắn gọn, dễ nhớ - độc đáo, khác biệt - truyền tải giá trị, đồng thời có thể sử dụng chất liệu văn hóa (tính đời, của mình, giàu sức gợi), chơi chữ (đủ “wow”, tính nghệ, cá tính riêng) và bắt trend (nhanh chóng thu hút sự chú ý) để tăng sức hấp dẫn và hiệu quả truyền thông. Ngoài ra, “cấu trúc treatment” cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện TVC, giúp thể hiện rõ tinh thần của kịch bản và đảm bảo ý tưởng được truyền tải nhất quán và có chiều sâu.
Tại workshop về “Sáng tạo sự kiện trong quảng cáo”, sinh viên được lắng nghe anh Dương Mai Việt Anh - Đạo diễn sân khấu tại Encore chia sẻ những kinh nghiệm thiết thực về quy trình phát triển ý tưởng và tổ chức sự kiện quảng cáo. Anh cho biết, sự sáng tạo cần phải dựa trên brief (đề bài) thì mới có thể tìm ra lời giải phù hợp và hiệu quả. Trong quá trình phân tích brief, một yếu tố quan trọng là xác định được mục tiêu của chiến dịch quảng cáo gồm mục tiêu cơ bản và mục tiêu ẩn. Để làm được điều đó, người làm truyền thông phải đáp ứng được sự hài lòng của cả hai đối tượng: client (người giao brief) và target audience (người tham gia sự kiện).
Anh Dương Mai Việt Anh chia sẻ về quy trình phát triển ý tưởng và tổ chức sự kiện quảng cáo
Anh Việt Anh khuyến khích sinh viên đặt mình vào vị trí của đối tượng mục tiêu (target audience) để phân tích, từ đó mới có thể xác định chính xác tệp khách hàng (target segment) cho sự kiện. Ngoài ra, trau dồi kỹ năng giao tiếp là quan trọng nhất, vì khi khách hàng truyền đạt thông tin, người làm truyền thông cần có khả năng giao tiếp tốt để tiếp thu và diễn đạt lại chính xác các ý tưởng (ideas) của mình đến cộng sự nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.
Cuối cùng, tại hai workshop về “Content direction và nội dung cho social influencers & social commerce” và “Influencer marketing strategy”, hai diễn giả chính là anh Nguyễn Ngọc Duy Anh và anh Mã Huy Lượng - Planner tại Mango Digital Agency đã phác họa bức tranh tổng quan của lĩnh vực Influencer Marketing tại Việt Nam, cách làm planning từ việc xây dựng overall plan (kế hoạch tổng thể) đến quy trình triển khai nội dung (content execution).
Sinh viên tiếp cận kinh nghiệm sử dụng Influencer Marketing (Social Outreach) trong truyền thông
Theo đó, các giai đoạn cụ thể gồm: Nhận diện thương hiệu - Uy tín thương hiệu và mức độ tin cậy - Định vị thương hiệu và hình ảnh thương hiệu - Tăng gắn kết và xây dựng cộng đồng - Sản xuất nội dung cho quàng cáo - Kích thích tiêu dùng. Hai diễn giả nhấn mạnh, xác định đúng mục tiêu luôn là điều tiên quyết và quan trọng nhất để định hướng mọi thứ từ thông điệp - câu chuyện - cách triển khai - kênh triển khai đúng đắn. Các case-study được đề cập giúp sinh viên hiểu được cách kết nối giữa lý thuyết và thực tiễn trong ngành truyền thông hiện đại.
Sinh viên tham gia các hoạt động tương tác tại workshop
Khép lại Chuỗi Workshop “Sản xuất quảng cáo”, những kiến thức và kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành sẽ là nền tảng và nguồn cảm hứng quan trọng để sinh viên Truyền thông đa phương tiện vận dụng vào các đồ án sau này, đặc biệt trong mảng thực hành chiến dịch quảng cáo tích hợp.
Tin: Minh Châu - Y Hằng - Mỹ Lam
Ảnh: Hữu Khoa - Hữu Hào - Thanh Phước
TT. Truyền thông