Ngày 23/5, Khoa Tiếng Anh phối hợp cùng Phòng Hợp tác và Quản lý Dự án Quốc tế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Leading with Positivity to Support Lecturer Wellbeing” (tạm dịch: Lãnh đạo bằng sự tích cực để hỗ trợ sức khỏe tinh thần giảng viên).
HUTECH tổ chức hội thảo “Leading with Positivity” hỗ trợ sức khỏe tinh thần giảng viên
Tại sự kiện, TS. Tammy Gregersen - Giảng viên TESOL tại Đại học Baylor (Hoa Kỳ), đồng thời là Giảng viên thỉnh giảng ngành Ngôn ngữ học Ứng dụng tại Đại học Kurdistan-Hewler (Iraq) đã có phần chia sẻ sâu sắc về vai trò của văn hóa tích cực trong giáo dục. Theo bà, một môi trường giáo dục bền vững không thể thiếu sự quan tâm đến đời sống tinh thần của giảng viên, sự trao quyền thực chất và khả năng tạo cảm hứng từ chính đội ngũ lãnh đạo. Trong bối cảnh xã hội nhiều thay đổi, “lãnh đạo tích cực” không phải là một khái niệm trang trí, mà là nền móng để thiết lập sự tin tưởng, khơi dậy nội lực và kết nối bền chặt giữa con người với con người. Người làm giáo dục, hơn hết, cần được dẫn dắt bởi những hình mẫu biết lắng nghe, truyền cảm hứng và nuôi dưỡng đổi mới tư duy.
TS. Tammy Gregersen chia sẻ về vai trò của văn hóa tích cực trong môi trường giáo dục bền vững
Một điểm nhấn quan trọng trong bài chia sẻ là khái niệm an toàn tâm lý - nền tảng để giáo viên có thể gắn bó và phát huy hết khả năng của mình. Khi cảm thấy đủ an toàn để chia sẻ khó khăn, quan điểm mà không sợ bị phán xét, giáo viên mới thực sự dám dấn thân. Điều đó chỉ có được khi lãnh đạo biết lắng nghe bằng sự thấu hiểu, qua những câu hỏi chân thành như: “Bạn đang cần hỗ trợ gì?”, “Điều gì đang khiến bạn lo lắng?” Những điều tưởng chừng nhỏ nhặt ấy không phải từ khẩu hiệu, mà xuất phát chính từ hành vi hàng ngày: cảm ơn, chia sẻ, công nhận và tử tế với nhau.
Khái niệm “an toàn tâm lý” được nhấn mạnh như nền tảng để giảng viên phát huy năng lực
Bên cạnh đó, TS. Tammy Gregersen đề cao việc trao quyền sư phạm, tạo điều kiện để giảng viên tham gia vào thiết kế chương trình, lựa chọn tài liệu và định hình phương pháp giảng dạy. Sự chủ động ấy không chỉ nâng cao hiệu quả dạy học mà còn thể hiện niềm tin vào người dạy như những người đồng kiến tạo, thay vì đơn thuần là người thực thi. Bà cũng cho rằng, mọi cải cách giáo dục sẽ thiếu tính bền vững nếu thiếu tiếng nói từ đội ngũ giảng viên - những người tiếp xúc trực tiếp với sinh viên mỗi ngày. Ngoài ra, kỹ thuật Pomodoro (kỹ thuật quản lý thời gian) cũng được giới thiệu như một công cụ đơn giản nhưng hữu hiệu để hỗ trợ các thầy cô cân bằng năng lượng và nâng cao hiệu suất làm việc.
Người tham dự thực hành cùng diễn giả tại chương trình
Hội thảo truyền cảm hứng, kết nối đội ngũ giảng viên với tư tưởng giáo dục tiến bộ và bền vững
Hội thảo không dừng lại ở việc truyền tải thông tin, mà còn tạo điều kiện cho sự kết nối, đối thoại và khơi dậy giá trị nghề nghiệp trong từng thầy cô. Đây là dịp để đội ngũ giảng viên Khoa Tiếng Anh được tiếp thêm động lực và tiến gần hơn với các tư tưởng giáo dục tiến bộ. Bởi lẽ, khi người dạy được tiếp sức và nuôi dưỡng đúng cách, chính người học sẽ là những người đầu tiên cảm nhận được sự thay đổi tích cực trong lớp học, từ đó hình thành những giá trị bền vững trong giáo dục.
Tin: Hồng Loan
Ảnh: Anh Khoa
TT. Truyền thông