Ngày 30/6, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức buổi tập huấn “Innovation Framework - Updates from Stanford Research Institute (SRI) Insights”, tạo điều kiện để đội ngũ giảng viên tiếp cận các phương pháp giảng dạy mới.
Buổi tập huấn giới thiệu các phương pháp đổi mới sáng tạo có hệ thống, được phát triển từ mô hình nghiên cứu thực tiễn của Viện Nghiên cứu SRI từng tạo ra nhiều đột phá công nghệ như Siri, nền tảng giáo dục cá nhân hóa hay các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tiên tiến.
ThS. Nguyễn Xuân Hưng đảm nhận vai trò diễn giả buổi tập huấn
Dưới sự hướng dẫn của ThS. Nguyễn Xuân Hưng - Viện trưởng VJIT, buổi tập huấn không chỉ truyền tải lý thuyết mà còn chú trọng thực hành và ứng dụng thực tiễn. Ngay từ phần mở đầu, ThS. Nguyễn Xuân Hưng đã định hình lại tư duy cốt lõi trong đổi mới sáng tạo, theo thầy đổi mới không chỉ bắt đầu từ một ý tưởng thú vị, cũng không dựa vào cảm hứng hay sự may mắn cá nhân. Thay vào đó, đổi mới sáng tạo thành công là kết quả của một quy trình cải tiến liên tục, có kỷ luật, với mục tiêu rõ ràng là tạo ra giá trị tối đa cho khách hàng.
Trên nền tảng lý thuyết đó, chương trình được triển khai thông qua 11 mô-đun, giúp giảng viên từng bước tiếp cận toàn diện quy trình đổi mới: xác định nhu cầu thị trường thực sự, phân tích nguồn gốc giá trị, xây dựng tuyên ngôn giá trị (value proposition), phát triển kỹ năng trình bày ngắn gọn (elevator pitch) và hoàn thiện giải pháp thông qua phản hồi đa chiều. ThS. Nguyễn Xuân Hưng cũng chỉ ra các “chìa khóa” về đổi mới theo SRI bao gồm: (1) Tập trung vào những nhu cầu quan trọng của khách hàng và thị trường (2) Xây dựng đề xuất giá trị hấp dẫn để định hướng ý tưởng và thuyết phục người khác (3) Sử dụng quy trình chuẩn để thu thập phản hồi (4) Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh (5) Khai thác sức mạnh của các “Nhà lãnh đạo đổi mới” (6) Cho phép ý tưởng phát triển và hoàn thiện theo thời gian.
ThS. Nguyễn Xuân Hưng nhấn mạnh đổi mới sáng tạo cần gắn với các yếu tố bền vững và mức độ phù hợp
Một điểm nổi bật tại chương trình là việc áp dụng mô hình NABC (Need - Approach - Benefit -Competition) vào thực hành. Các giảng viên được phát triển ý tưởng đổi mới cá nhân, trình bày trước tập thể và nhận phản hồi từ các góc nhìn khác nhau như khách hàng, nhà đầu tư hay đối thủ cạnh tranh. Qua đó, mỗi ý tưởng được mài giũa, hoàn thiện để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế và có tính khả thi cao hơn.
Xuyên suốt buổi tập huấn, ThS. Nguyễn Xuân Hưng nhấn mạnh rằng một ý tưởng chỉ thực sự có giá trị khi nó giải quyết được một vấn đề cụ thể, cấp thiết của người dùng. Theo thầy, đổi mới không chỉ là việc đưa vào công nghệ mới, mà cần gắn với các yếu tố bền vững, giá trị lâu dài, và mức độ phù hợp với nhu cầu thật sự của người sử dụng. Từ bài học thất bại của Google Glass sản xuất sản phẩm công nghệ cao nhưng thiếu tính ứng dụng đến các dự án thành công như robot hái trái cây hay thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, giảng viên được hướng dẫn phân biệt rõ giữa một ý tưởng "thú vị" và một ý tưởng "cần thiết". Đây cũng là điều tối quan trọng trong môi trường giáo dục và nghiên cứu hiện nay, khi hiệu quả và tính ứng dụng ngày càng trở thành tiêu chí đánh giá cốt lõi.
Các thầy cô cùng trao đổi để đào sâu hơn vào vấn đề
Buổi tập huấn không chỉ giúp các thầy cô nâng cao tư duy đổi mới có hệ thống, mà còn tạo nền tảng để vận dụng vào thiết kế chương trình đào tạo, phát triển đề tài nghiên cứu và triển khai các hoạt động chuyển giao công nghệ. Đây cũng chính là những giá trị mà HUTECH đang theo đuổi, đổi mới vì mục tiêu tạo ra những giải pháp thực tiễn, bền vững và mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng.
Tin: Xuân Mai
Ảnh: Anh Khoa
TT. Truyền thông