Năm 2025, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) ghi dấu ấn nổi bật tại Giải thưởng Khoa học và Công nghệ sinh viên cấp Bộ khi có 09/13 đề tài dự thi xuất sắc được vinh danh trao thưởng.

Nghiên cứu khoa học sinh viên HUTECH bứt phá với 09 giải thưởng cấp Bộ năm 2025
Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hằng năm là một trong những sân chơi học thuật uy tín nhất cả nước. Giải thưởng nhằm biểu dương thành tích nghiên cứu của các bạn trẻ, khuyến khích tinh thần sáng tạo, phát triển công nghệ và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đại học. Đây cũng là cơ hội để các tài năng trẻ tiếp cận quy trình đánh giá khoa học cấp Bộ, từ đó định hình định hướng nghiên cứu dài hạn.
Năm nay, 13 đề tài HUTECH tham gia dự thi trải rộng ở nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ thế mạnh đào tạo đa ngành của Nhà trường. Các nhóm nghiên cứu đến từ khối kỹ thuật - công nghệ tập trung vào các giải pháp ứng dụng như tối ưu hệ thống năng lượng, công nghệ xử lý môi trường, mô hình tự động hóa. Khối khoa học sức khỏe phát triển các đề tài liên quan đến dinh dưỡng, y sinh và sức khỏe cộng đồng. Ở lĩnh vực kinh tế - quản trị, sinh viên đề xuất những mô hình phân tích dữ liệu, dự báo hành vi và giải pháp quản lý dựa trên công nghệ số. Bên cạnh đó, khối xã hội - nhân văn và truyền thông khai thác những vấn đề mới của đời sống văn hóa, truyền thông số, hành vi người dùng và đổi mới giáo dục.
Dù mỗi đề tài theo đuổi một hướng đi riêng, điểm chung nổi bật là sự đầu tư nghiêm túc, khả năng ứng dụng thực tiễn và tư duy giải quyết vấn đề theo chuẩn nghiên cứu hiện đại. Đây cũng là những tiêu chí quan trọng giúp 09 đề tài của HUTECH được hội đồng khoa học cấp Bộ đánh giá cao.
| STT |
Tên đề tài |
Thành viên thực hiện đề tài |
Giáo viên hướng dẫn |
Đạt giải |
| 1 |
Nghiên cứu chế biến sữa chua bổ sung dịch chiết hạt đậu xanh nảy mầm |
Hà Huy Phong
Nguyễn Thị Cà Mi
Trần Hoàng Phúc |
TS. Trần Thị Ngọc Mai |
Khuyến khích |
| 2 |
Phân loại khuẩn lạc sử dụng phương pháp phân vùng ảnh dựa trên học sâu |
Huỳnh Thị Ngọc Kim
Nguyễn Trần Thanh Phong |
ThS. Lê Hồng Hiệu |
Ba |
| 3 |
Nghiên cứu chiết xuất, đánh giá độc tính và tác động của cao chiết dược liệu trong kiểm soát vi khuẩn đường ruột, cải thiện chất lượng sản phẩm gia cầm |
Huỳnh Thị Thanh Trà
Nguyễn Khánh Vy
Phạm Ngọc Nhã Vy
Trần Lê Duy Lộc
Huỳnh Trọng Tấn |
TS. Nguyễn Vũ Thụy Hồng Loan
TS. Trịnh Thị Lan Anh |
Ba |
| 4 |
Nghiên cứu các yếu tố tác động đến ý định tham gia thu gom rác thải điện tử và hành vi tái chế rác thải điện tử của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh |
Lại Kim Anh
Bùi Minh Kha
Nguyễn Trần Anh Khôi |
ThS. Nguyễn Quỳnh Lâm |
Ba |
| 5 |
Vai trò của tính linh hoạt tâm lý trong việc giảm bớt các triệu chứng lo âu và trầm cảm ở sinh viên |
Nguyễn Khánh Toàn |
ThS. Phạm Thị Bích Phượng |
Khuyến khích |
| 6 |
Các nhân tố ảnh hưởng đến tổ chức kế toán quản trị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thành phố Hồ Chí Minh |
Nguyễn Trường Thiên Quý
Nguyễn Trần Diễm Trinh
Nguyễn Thị Cẩm Tú
Nguyễn Khánh Huyền |
PGS.TS. Trần Văn Tùng
ThS. Ngô Ngọc Nguyên Thảo |
Ba |
| 7 |
Nghiên cứu tích hợp mạng truyền thông công nghiệp và giao diện Got Mobile để nâng cao hiệu quả giám sát - điều khiển hệ thống gia công tự động đa trục |
Nguyễn Văn Duy
Huỳnh Hồ Minh Tâm |
ThS. Nguyễn Vạn Quốc |
Khuyến khích |
| 8 |
Vai trò điều tiết của định hướng đổi mới trong mối quan hệ giữa các rào cản và quyết định chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp logistics tại vùng Đông Nam Bộ |
Trác Minh Đức
Nguyễn Tuấn Vỹ
Trịnh Quốc Khang
Trương Nguyễn Thanh Ngân
Lâm Thị Ngọc Hiền |
ThS. Tăng Minh Hưởng |
Ba |
| 9 |
Ảnh hưởng của Travel Influencers đến ý định du lịch trong nước của thế hệ Z trên nền tảng TikTok |
Võ Nguyễn Hoàng Lâm |
TS. Nguyễn Lưu Thanh Tân |
Khuyến khích |
09 đề tài đạt giải cấp Bộ không chỉ là niềm tự hào của các nhóm sinh viên và giảng viên hướng dẫn, mà còn mang ý nghĩa quan trọng đối với chiến lược phát triển khoa học - công nghệ tại HUTECH. Qua mỗi mùa giải, sinh viên được tiếp cận sâu hơn với phương pháp nghiên cứu, tư duy phản biện, phân tích số liệu và quy trình công bố khoa học, hình thành năng lực cốt lõi cho nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.
Đối với Nhà trường, đây là minh chứng cho môi trường học thuật năng động, khi nghiên cứu khoa học được xem là trụ cột song hành cùng đào tạo. Các đề tài sinh viên liên tục được ứng dụng thử nghiệm, chuyển giao hoặc tiếp tục phát triển ở cấp độ cao hơn, góp phần đưa HUTECH trở thành một trong những đơn vị có phong trào nghiên cứu sinh viên mạnh tại khu vực phía Nam.
Tin: Phòng Khoa học Công nghệ
TT. Truyền thông