HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh

[HUTECH's Portrait - Kỳ 34]

Lê Tuấn Mỹ - sinh viên ngành Kiến trúc (Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)) - là gương mặt quen thuộc với nhiều bạn bè HUTECH và cả sinh viên nhóm ngành Kiến trúc khu vực phía Nam nói chung. Người bạn Chủ nhiệm CLB Kiến trúc - Nội thất HUTECH vừa tiếp tục ghi vào “profile” của mình một thành tích mới: Giải Ba tại Giải thưởng Loa Thành lần thứ 33 - 2021 với đồ án “Bảo tàng lịch sử Đô thị TP. Hồ Chí Minh”.

HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 18

Khép lại Lễ trao giải Loa Thành tại Hà Nội, hãy cùng gặp gỡ Tuấn Mỹ với những chia sẻ về hành trình đại học rực rỡ của cậu bạn nhé!
 
 HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 25
Lê Tuấn Mỹ đạt g
iải Ba tại Giải thưởng Loa Thành lần thứ 33 - 2021

"Bảo tàng lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh" - một đồ án bắt đầu từ tình yêu
 
- Chào Tuấn Mỹ, chúc mừng bạn đạt giải tại Giải thưởng Loa Thành 2021! Bạn có thể chia sẻ thêm về ý tưởng cũng như điều khiến bạn tâm đắc về đồ án này?
 
Ý tưởng về một bảo tàng lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh được ấp ủ từ rất lâu, có lẽ là từ khi mình vào đây học đại học. Từ khoảnh khắc phải lòng ban đầu, qua gần năm năm gắn bó, mình ngày càng thêm yêu nơi đây. Mình thực hiện đồ án với mong muốn lan tỏa tình yêu Thành phố, đặc biệt yêu là những công trình, những di tích lịch sử,... đến với cộng đồng.

 
 HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 50
Đồ án "Bảo tàng lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh" bắt đầu từ tình yêu mà Tuấn Mỹ dành cho Thành phố
 
Đây chắc chắn là đồ án đáng nhớ nhất trong cuộc đời mình! Qua bốn tháng ròng rã cùng giảng viên hướng dẫn - TS. Võ Hoàng Khánh, mình đã tạo nên một công trình bảo tàng đáp ứng được các yêu cầu về hình khối độc đáo, công năng hợp lý. Ngoài những tiêu chuẩn về kiến trúc, một điều khác khiến mình tâm đắc là đã đưa được những yếu tố về lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh vào tuyến tham quan bảo tàng. Việc tuyến tham quan được đánh giá cao về tính logic, chứng tỏ sự đào sâu nghiên cứu và tính chuẩn xác khoa học,... khiến mình rất vui!
 
HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 65 HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 67
HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 70 HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 72
Đồ án được đánh giá cao nhờ lồng ghép tuyến tham quan về lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh
 
- Được biết Tuấn Mỹ không sinh ra tại TP. Hồ Chí Minh, vậy điều gì đã khiến bạn nặng lòng với Thành phố này đến thế?
 
Tình cảm này rất khó giải thích (cười!) Mình yêu những góc phố, con đường, cho đến những công trình làm nên bản sắc của đô thị này. Lịch sử hơn 300 năm có thể không quá dài, nhưng Gia Định - Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh là một vùng đất tuyệt vời - trong ngần ấy thời gian, đô thị này đã đón nhận và nuôi dưỡng biết bao mảnh đời từ khắp mọi miền đất nước. Người ta có thể được là chính mình, được vui, buồn, cười, khóc và tìm được bản ngã của mình ở đây. Dù bạn là ai, bạn có yêu thương hay ghét bỏ thì Thành phố này vẫn cứ là một mái nhà, bao dung bạn từng ngày ở đây.

 
HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 95
Tuấn Mỹ nhận giải Ba tại Lễ trao giải Loa Thành sáng 12/12 vừa qua

Chủ nhiệm CLB Kiến trúc - Nội thất HUTECH với "profile rực rỡ"

- Ngoài thành tích học tập, Tuấn Mỹ còn được biết đến với nhiều hoạt động dành cho sinh viên ngành Kiến trúc - Nội thất. “Profile" đại học đến hiện tại đã khiến bạn hài lòng chưa?
 
Đối với mình thì những thành quả đạt được dưới mái trường HUTECH vượt ngoài mong đợi rồi. Những ngày đầu vào đại học, mình không nghĩ bản thân có thể làm được những điều như hôm nay. Cũng từng có một khoảng thời gian khá dài, mình lạc lối và không biết phải làm gì. Nhưng may mắn nhờ sự giúp đỡ và động viên từ thầy cô, bạn bè xung quanh, mình đã dần tìm thấy được thế mạnh của bản thân, nắm bắt cơ hội để tạo nên một “thương hiệu cá nhân” tại HUTECH, cũng như có thể giúp đỡ thật nhiều những em sinh viên khóa dưới - những người rất có thể cũng từng “lạc lối” như mình - thêm yêu trường, yêu việc học Kiến trúc và sống tích cực hơn.

 
HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 112
CLB Kiến trúc - Nội thất HUTECH với đầu tàu là Chủ nhiệm Lê Tuấn Mỹ đã trở thành địa chỉ "hẹn hò" quen thuộc của sinh viên nhóm ngành này từ nhiều trường đại học
 
HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 121

HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 124
HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 126
Tuấn Mỹ còn được biết đến qua nhiều hoạt động ngoại khóa học thuật và nghệ thuật tại HUTECH
 
- Trong quãng thời gian lạc lối, có lời nhận xét, phê bình hay sự động viên nào mà bạn luôn “khắc cốt ghi tâm” không?
 
May mắn là mình hầu như không ‘bị” nhận được những lời phê bình tiêu cực. Điều mình nhận được là sự động viên, ủng hộ tinh thần từ thầy cô, bạn bè. Lời động viên mà mình nhớ nhất đến từ thầy Nguyễn Thanh Tân, giảng viên Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH. Thầy là người đã truyền rất nhiều năng lượng tích cực đến với các thế hệ sinh viên... Thầy thân mến, em luôn biết ơn thầy vì đã đồng hành cùng nhiều sinh viên từ khóa Kiến trúc đầu tiên đến hiện tại!
 

HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 142
Cậu bạn dành nhiều tình cảm cho "nhà chung" Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH
 
Ngoài ra, có một người cô mà mình rất yêu quý là TS. Nguyễn Thị Ngọc Quyên - Trưởng Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH. Cô như một người mẹ hiền, rất gần gũi, luôn quan tâm và chia sẻ với sinh viên. Với môi trường như vậy, mình đã dần khám phá bản thân và quyết tâm theo đuổi một con đường phù hợp với thế mạnh vốn có, để rồi đạt được những điều mà mình mong muốn.

"Ở HUTECH, mình được là chính mình!"
 
- Hiện tại bạn đang làm những công việc nào? Bạn có thể bật mí một vài dự định trong tương lai gần được không?
      
Hiện tại mình đang làm việc trong dự án trùng tu một biệt thự cổ nổi tiếng tại quận 3, vai trò chính là giám sát trùng tu bích họa cổ. Đây cũng là một dự án được kết nối với Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH và có sự tham gia của một số sinh viên trong khoa. Đồng hành với dự án được 3 năm, với nhiều sinh viên HUTECH tham gia dự án, mình rất vui vì có thể mang những hình ảnh tốt đẹp, những giá trị tích cực của HUTECH đến với các doanh nghiệp.

 
HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 161
 
HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 165
Tham gia nhiều dự án kết nối doanh nghiệp, niềm vui của bạn là "mang 
những giá trị tích cực của HUTECH đến với các doanh nghiệp"
 
Trong tương lai gần, ngoài việc tiếp tục công việc hiện tại thì mình có thể sẽ ở lại HUTECH, tiếp tục đồng hành cùng CLB Kiến trúc - Nội thất, từng bước mở rộng hoạt động của câu lạc bộ để khiến câu lạc bộ trở thành địa chỉ có hàng đầu trong cộng đồng sinh viên nhóm ngành Kiến trúc - Nội thất. Mình cũng sẽ tiếp tục học lên cao hơn, chuẩn bị dần cho ước mơ trở thành một giảng viên đại học để truyền cảm hứng đến thật nhiều thế hệ sinh viên.
 
HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 177
Tuấn Mỹ hy vọng trở thành một giảng viên truyền cảm hứng cho các thế hệ đàn em
 
- Một câu hỏi nữa nhé, Tuấn Mỹ nghĩ điều gì làm nên được một Tuấn Mỹ tự tin như ngày hôm nay? Theo bạn, một kiến trúc sư giỏi cần có những tố chất nào?

 
Mình nghĩ, để trở thành mình như ngày hôm nay, một yếu tố vô cùng quan trọng chính là môi trường đại học. HUTECH với mình có lẽ là cái duyên. Ở HUTECH, mình được là chính mình, được thể hiện cá tính, có thể gặp gỡ và kết nối với những bạn sinh viên ham học, năng động. Chính nhờ điều này, mình đã tìm được hướng đi phù hợp.

 
HUTECH's Portrait - Người bạn kiến trúc sư “nặng lòng” với lịch sử đô thị TP. Hồ Chí Minh 190
"Nhờ gặp gỡ và kết nối với những bạn sinh viên ham học, năng động, mình đã tìm được hướng đi phù hợp!"
 
Đối với nghề kiến trúc, mình nghĩ một kiến trúc sư giỏi cần nhất là thái độ cầu thị, không ngừng học hỏi cả kiến thức chuyên môn lẫn thực tế, ngoài ra còn cần sự kiên trì và thích nghi với mọi hoàn cảnh. Để có được những tố chất ấy, sinh viên nên định hướng rèn luyện bản thân ngay từ những năm đầu đại học, “biết mình biết ta” để trăm trận trăm thắng”, sẵn sàng tiếp thu những kiến thức mới, sẵn sàng đón nhận mọi tình huống.
 
- Cảm ơn Tuấn Mỹ và chúc bạn tiếp tục thành công với những dự định của mình nhé!

 
Đồ án “Bảo tàng lịch sử đô thị TP.HCM” của bạn Lê Tuấn Mỹ chọn vị trí giả định tại khu vực Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc (phường Long Bình, quận 9, TP.HCM). Ứng dụng những công nghệ thể hiện mới nhất trên thế giới, công trình là bảo tàng trưng bày, giới thiệu, lưu trữ những hiện vật liên quan đến quá trình hình thành, phát triển và quy hoạch đô thị của TP.HCM, đồng thời là địa điểm tổ chức các hội thảo chuyên ngành. Công trình được đánh giá như một giao điểm quá khứ - hiện tại - tương lai trong dòng phát triển của TP.HCM. Đây là một trong 03 đồ án của sinh viên HUTECH đạt giải tại Giải thưởng Loa Thành 2021, cùng với hai giải Khuyến khích thuộc về đồ án “Trung tâm bảo tồn và phát triển sản phẩm làm từ cây cói huyện Cần Đước, Long An” (sinh viên Hồ Thùy Duyên, ThS.KTS. Hoàng Hải Yến hướng dẫn) và đồ án “Văn phòng Toong Gen-Z” (sinh viên Quách Khánh Lương, ThS. Đặng Nguyễn Thị Hồng Tuyết hướng dẫn).

Thực hiện: Bảo Trân - Nguyên Thảo
Ảnh: Do nhân vật cung cấp
Phòng Truyền thông

 
14598777
Các tin khác
Ấn tượng tân Quán quân HUTECH’s Got Talent 2024: từng đạt Huy chương Đồng SEA Games 31 Tân Quán quân HUTECH’s Got Talent 2024 Nguyễn Trúc Phương - sinh viên ngành Quản lý thể dục thể thao Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã...
Sinh viên Khoa Thú y - Chăn nuôi HUTECH tìm hiểu về dinh dưỡng và công thức thức ăn dành cho vật nuôi từ chuyên gia USSEC Sáng 21/3 Khoa Thú y - Chăn nuôi Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phối hợp cùng Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo...
03 sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế xuất ngoại du học tại Đức bằng học bổng trao đổi toàn phần Ngày 25/3, 03 sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã xuất cảnh sang du học tại Đại học HAW Hamburg (Đức) với...
Nhóm nhảy CLICK - K DANCE CREW HUTECH xuất sắc giành Giải Quán quân tại Liên hoan các nhóm nhảy Dance of Youth 2024 Ngày 24/3, nhóm nhảy CLICK - K DANCE CREW của Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tham gia tranh tài tại Liên hoan các nhóm nhảy Dance of...
[Video] Sinh viên ngành Quản trị Sự kiện HUTECH khám phá công nghệ thủy lực sân khấu lần đầu có mặt tại Việt Nam Ngày 24/3, sinh viên ngành Quản trị sự kiện Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có chuyến tham...
Sinh viên Khoa Xây dựng HUTECH tiếp cận những điểm mới của luật đấu thầu 2023 tại hội thảo chuyên đề Với mong muốn giúp sinh viên hiểu rõ hơn về những đổi mới và quy trình áp dụng Luật đấu thầu số 22/2023/QH15 trong thực tế, vừa qua, Khoa Xây dựng...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×