Thích ngành Thiết kế đồ họa, chọn làm freelance là “thượng sách”?

- Theo Tiin - Hình thức freelance (làm tự do) nổi lên như một trào lưu trong những năm gần đây. Trong các lĩnh vực có thể làm tự do thì Thiết kế đồ họa (Graphic Design) “được lòng” khá nhiều bạn trẻ, tạo nên cơn sốt “Học Thiết kế đồ họa đi, làm freelance thoải mái mà lại còn không lo thiếu việc!”.

Tình yêu không có lỗi, lỗi là nếu mình vội vàng chọn yêu khi còn chưa hiểu hết! Hãy cùng tìm hiểu về người bạn hấp dẫn mang tên Thiết kế đồ họa này trước khi quyết định “dấn thân”.

“Cặp đôi” Thiết kế đồ họa - freelancer: Lựa chọn hấp dẫn, nhưng không là duy nhất

“Làm việc tự do” là hình thức cung cấp dịch vụ trong một thời gian ngắn, với một khoản phí nhất định. Bạn hoàn toàn có thể chủ động làm nhiều dự án cùng lúc và tất nhiên, thu nhập tỉ lệ thuận với số lượng dự án. Tính chất tự do hợp với những ngành thiên về sáng tạo, mà Thiết kế đồ họa chính là ví dụ điển hình.

Thuộc lĩnh vực nghệ thuật ứng dụng, ngành Thiết kế đồ họa kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và các thủ pháp đồ họa, phần mềm thiết kế,... để tạo nên những hình ảnh đẹp, độc đáo, tạo được ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Mọi doanh nghiệp đều cần sản phẩm của ngành này - từ logo, bao bì sản phẩm, nhận diện thương hiệu, website doanh nghiệp đến brochure, poster, lịch, thiệp, catalogue. Đây chính là những chân trời luôn cần sinh viên ngành Thiết kế đồ họa “thể hiện”.

 
nganh-thiet-ke-do-hoa
Những sản phẩm nhận diện thương hiệu của sinh viên ngành Thiết kế đồ họa HUTECH

Và tất nhiên, học Thiết kế đồ họa không chỉ có thể làm freelancer. Các công ty lớn cần bộ phận thiết kế riêng để đảm bảo sản phẩm đúng định hướng chung của công ty; các studio, công ty quảng cáo, truyền thông, thiết kế,... cần đội ngũ thiết kế “cứng” để đảm bảo công việc liên tục; các tòa soạn, nhà xuất bản, kênh truyền hình,... càng cần nhân lực Thiết kế đồ họa - cho mỗi khung hình, trang sách, ấn phẩm. Công việc thiết kế luôn đa dạng cả về môi trường lẫn hình thức làm việc.

Học & làm thiết kế: Gu thẩm mỹ, óc sáng tạo là yêu cầu bắt buộc

Với nhiệm vụ sáng tạo ra những hình ảnh đẹp và có sức truyền tải mạnh mẽ, ngành Thiết kế đồ họa rất cần “kết thân” với những bạn trẻ có gu thẩm mỹ tinh tế, độc đáo. Chẳng hạn như thiết kế một cuốn catalogue thì việc bố cục, dàn trang, chọn màu sao cho vừa phù hợp tính chất sản phẩm, vừa mang bản sắc thương hiệu lại “không đụng hàng” cũng đã đòi hỏi khả năng sáng tạo, gu thẩm mỹ và khả năng cảm thụ màu sắc tốt. Dự án càng lớn, yêu cầu sẽ càng cao.

nganh-thiet-ke-do-hoa
Ngành Thiết kế đồ họa rất cần “kết thân” với những bạn trẻ có gu thẩm mỹ tinh tế, độc đáo

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi để sở hữu “giác quan” thẩm mỹ tinh tế ấy thì ngoài tố chất bẩm sinh, người làm Thiết kế đồ họa cũng cần trải qua một quá trình trau dồi không hề ngắn. Đây là một hành trình kết hợp cả tự học lẫn trải nghiệm, cảm thụ từ môi trường học tập.

Đặc biệt, nếu được tiếp xúc nhiều với văn hóa làm việc công nghiệp, truyền thông, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt thị hiếu, xu hướng thẩm mỹ đại chúng để từ đó phát triển gu thẩm mỹ của bản thân. “Trang bị” thêm kiến thức về các nguyên lý thiết kế và khả năng vận dụng các phần mềm đồ họa chuyên nghiệp là bạn đã có thể tự tin bắt đầu những sản phẩm của riêng mình!

Để phát huy sáng tạo, hãy chọn “thử thách” ngay từ giảng đường

Một trường đại học đào tạo Thiết kế đồ họa hiệu quả là trường đại học có khả năng “kích thích” tinh thần sáng tạo của bạn - không chỉ trong lớp học, qua các đồ án hay bài giảng, mà còn qua các buổi ngoại khóa, workshop, chuyên đề. Cũng đừng quên Thiết kế đồ họa là một trong những ngành “tận dụng” công nghệ triệt để, để gắn bó lâu dài thì Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, AutoCAD, Adobe AfterEffect,... sẽ là những “người bạn” rất cần phải kết thân, và giảng đường đại học là điểm khởi đầu cho hành trình chinh phục công nghệ ấy.

nganh-thiet-ke-do-hoa
Một buổi bảo vệ đồ án của sinh viên HUTECH với giám khảo là những họa sĩ, nhà thiết kế, nghệ sĩ thị giác

Đây chính là những lưu ý đầu tiên để chọn trường theo đuổi ngành Thiết kế đồ họa và cũng là chiến lược đào tạo nổi bật ở một số trường đại học uy tín. Như ở trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), những “giờ học” của sinh viên không chỉ với giảng viên mà còn với các họa sĩ, nhà thiết kế, nghệ sĩ thị giác,... đầy kinh nghiệm trong các lĩnh vực nghệ thuật. Trong khi đó, các buổi thực hành, bảo vệ đồ án lại được “chấm điểm” bởi hội đồng chuyên môn cùng đại diện doanh nghiệp - những nhà tuyển dụng tương lai, giúp các bạn vừa học kinh nghiệm, vừa nắm bắt nhu cầu thị trường, vừa ghi thêm vào porfolio của mình những điểm cộng đắt giá, qua đó nâng cao khả năng được “săn đón” ngay từ trên giảng đường.
 
Thông tin xét tuyển ngành Thiết kế đồ họa ở một số trường Đại học:
- Trường Đại học HUTECH: Xét tuyển các tổ hợp V00 (Toán, Lý, Vẽ), H02 (Toán, Anh, Vẽ), H01 (Toán, Văn, Vẽ), H06 (Văn, Anh, Vẽ) theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia; hoặc xét tuyển học bạ lớp 12 với tổng điểm 03 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên; hoặc xét kết quả kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM; hoặc kỳ thi ĐGNL của HUTECH.
- Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM: Xét tuyển các tổ hợp H06 (Văn, Anh, Vẽ), H01 (Toán, Văn, Vẽ) theo kết quả thi THPT Quốc gia.


Theo Tiin
14583243
Các tin khác
5 lợi thế nổi bật của sinh viên Đại học chuẩn Nhật Bản tại HUTECH Nhật Bản với nền kinh tế hàng đầu thế giới và tổng vốn đầu tư “khủng” vào Việt Nam luôn chú trọng tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ vững chuyên môn, giỏi...
3 “bí kíp” tạo nên đẳng cấp khác biệt của sinh viên Quản trị kinh doanh HUTECH Trong thời đại mà mọi doanh nghiệp đều “khát” nguồn nhân lực trẻ trung, bản lĩnh để nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hiện...
3 kiểu giảng đường khiến bạn “phải lòng” ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc tại HUTECH Ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc đang trở thành lựa chọn học tập đáng chú ý - không chỉ cho những tín đồ văn hóa, âm nhạc, điện ảnh... xứ kim chi mà còn cho...
Chọn Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành, đón “cuộc trỗi dậy” của ngành Du lịch Sau thời gian tạm “đóng băng”, ngành Du lịch đã trở mình sôi động và hứa hẹn đạt doanh thu ấn tượng. Đây cũng chính là động lực cho các bạn trẻ...
Sinh viên Ngôn ngữ Trung HUTECH học tập hiệu quả qua loạt ngoại khóa thú vị Xu thế toàn cầu hóa đã tạo nên “quyền lực”cho nhóm ngành ngoại ngữ, trong đó có Ngôn ngữ Trung Quốc. Tuy nhiên, để chiếm ưu thế trong thị trường...
Ngắm loạt sáng tạo độc đáo của sinh viên Thiết kế đồ họa HUTECH Ngành Thiết kế đồ họa là “người đứng sau” những tác phẩm đầy màu sắc như logo, bao bì sản phẩm, brochure, poster,... hay “to” hơn là xây dựng bộ...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×