Tuyển sinh đại học 2018 như thế nào?

Tuyển sinh đại học năm 2018 vẫn dựa trên kết quả Kỳ thi THPT quốc gia và không có nhiều thay đổi so với 2017​. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin đầy đủ nhất về tuyển sinh đại học năm 2018, các bạn nên tham khảo nha.

Các hình thức tuyển sinh đại học năm 2018  

Trong tuyển sinh đại học năm 2018, tất cả các trường ĐH trên cả nước sẽ xét tuyển ở nhiều hình thức. Cơ sở để có các hình thức này là dựa vào đề án tuyển sinh của các trường được Bộ Giáo dục – đào tạo phê duyệt.

Tuyển sinh đại học 2018 như thế nào? 23
Trong tuyển sinh đại học năm 2018, tất cả các trường ĐH trên cả nước sẽ xét tuyển ở nhiều hình thức

  • Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia. Đây là hình thức được hầu hết các trường trong cả nước áp dụng. Nếu theo phương thức này, các trường sẽ tuân thủ nguyên tắc xét tuyển được Bộ quy định trong quy chế tuyển sinh. Từ ngày 01/4 - 20/04, thí sinh làm hồ sơ dự thi THPT Quốc gia, đồng thời sẽ phải điền vào hồ sơ nguyện vọng xét tuyển tại các trường đại học theo quy định.

  • Sơ tuyển kết hợp dựa vào kết quả Kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT. Cung với đó là các bài thi đánh giá năng lực riêng của từng trường. Hình thức này, chủ yếu được các trường ở phía Bắc áp dụng như đại học Bách Khoa Hà Nội, Học viện Báo chí và tuyên truyền…

  • Xét tuyển theo điểm học bạ THPT. Đây cũng là hình thức phổ biến được nhiều trường áp dụng như: Đại học Tài nguyên Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh; Đại học Công nghệ TP.HCM – HUTECH hay Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF),… trong đó, Đại học Công nghệ TPHCM – HUTECH dành 85% chỉ tiêu để xét tuyển đại học vào tất cả các ngành của trường.

  • Phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau (theo đề án tuyển sinh của các trường, tham khảo: thituyensinh.vn)

Theo đó, điểm thuận lợi trong tuyển sinh đại học năm 2018 là thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng. Các thí sinh cũng được đăng ký nhiều ngành và nhiều trường. Một số trường đại học chỉ áp dụng xét điểm thi THPT quốc gia nhưng cũng có những trường sẽ kết hợp nhiều phương thức xét tuyển.  Ví dụ: Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) hay Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) cùng lúc sử dụng 2 hình thức tuyển sinh: Xét điểm kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và xét tuyển theo điểm học THPT (Lớp 12), điều kiện xét tuyển vào đại học ở hai trường này là tốt nghiệp THPT.

Quy trình tuyển sinh đại học 2018

Theo hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian, quy trình thực hiện xét tuyển có một số thay đổi. Những điều chỉnh này sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh và các trường trong quá trình xét tuyển.

Theo đó, khi đăng ký thi THPT quốc gia, thí sinh sẽ đăng ký vào các trường theo nguyện vọng ưu tiên từ cao xuống thấp trong mục số 21 của hồ sơ. Thí sinh đủ điểm chỉ có thể trúng tuyển duy nhất vào nguyện vọng cao nhất mà mình đăng ký.

Sau khi có kết quả xét tuyển, thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường để xác nhận nhập học. Các trường sẽ căn cứ trên kết quả xác nhận nhập học để tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung. Số lượng các đợt xét tuyển, thời gian xét tuyển của từng trường tùy thuộc vào quy định của từng trường.

 Tuyển sinh đại học 2018 như thế nào? 73

Chẳng hạn như ở HUTECH, thí sinh có thể xét tuyển bằng nhiều hình thức


Riêng những thí sinh đăng ký vào những trường có tổ chức thi năng khiếu sẽ thi theo quy định của từng trường. Chẳng hạn, như một số ngành năng khiếu như Kiến trúc; Thiết kế đồ họa; Thiết kế nội thất… Tại Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), dù xét tuyển bằng hình thức nào cũng đều phải dự thi môn năng khiếu Vẽ. Môn Vẽ, thí sinh có thể đăng ký dự thi tại HUTECH hoặc có thể xét tuyển từ kết quả dự thi môn này tại các trường khác.

Thời gian tuyển sinh đại học năm 2018

Theo quy chế tuyển sinh đại học năm 2018 của Bộ GD&ĐT vừa qua, từ ngày 01/04 - 20/04/2018 học sinh lớp 12 cả nước sẽ chính thức nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2018 . Đồng thời, trong lúc này, các bạn cũng sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào trường đại học và ngành nghề mà mình yêu thích. Ngày 11/7 công bố kết quả điểm thi THPT Quốc gia. Sau đó, các trường sẽ công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển và công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17h ngày 6/8.


Như tại HUTECH, nếu xét tuyển theo điểm thi THPT quốc gia 2018, thí sinh đăng ký theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu xét tuyển theo hình thức xét học bạ THPT (Lớp 12), thí sinh đăng ký theo nhiều đợt, trong đó, Đợt 1 từ 02/5 -30/6/2018.

Tuyển sinh đại học 2018 như thế nào? 103

Các trường đại học sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, thí sinh có thể nộp hồ sơ theo nhiều cách


Về cơ bản, việc nộp hồ sơ tuyển sinh đại học năm 2018 cũng giống năm 2017.  Các trường đại học sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Thí sinh có thể nộp hồ sơ theo nhiều cách. Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển qua bưu điện. Đăng ký xét tuyển trực tuyến qua mạng. Các bạn cũng có thể nộp trực tiếp tại trường.


Đến thời điểm hiện tại, Bộ GD-ĐT đã ban hành quy chế tuyển sinh đại học 2018. Các bạn cũng có thể truy cập website các trường đại học để có thông tin cụ thể hơn.



>> Để được tư vấn chi tiết hơn, thí sinh đăng ký TẠI ĐÂY:
Tuyển sinh đại học 2018 như thế nào? 128

>> Đăng ký xét tuyển trực tuyến TẠI ĐÂY:


 Đình Đương


Xem thêm:

>> Những lưu ý trong tuyển sinh đại học năm 2018
>> Thời gian tuyển sinh đại học 2018
>> Phương thức tuyển sinh đại học 2018
>> Hướng dẫn hồ sơ tuyển sinh đại học 2018
>> Tuyển sinh đại học bằng học bạ nên hay không ? 
>> Lưu ý khi tuyển sinh đại học bằng học bạ THPT

14560378
Các tin khác
Kéo dài thời gian đăng ký xét tuyển đánh giá năng lực đến ngày 15-6 Đại học Quốc gia TP.HCM quyết định kéo dài thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến của phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực thêm...
HUTECH tuyển sinh 09 ngành Chương trình Quốc tế năm 2024 Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và không ngừng phát triển, nguồn nhân lực thành thạo ngoại ngữ, vững chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp chính...
20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024 Với 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024, thí sinh có nhiều lựa chọn để đăng ký ngành, trường yêu thích.
Đăng ký nguyện vọng 1 tại HUTECH, nhận học bổng 50% học phí Năm 2024, những thí sinh trúng tuyển vào HUTECH nguyện vọng 1 sẽ được nhận suất học bổng giá trị lên đến 50% học phí.
Khu vực ưu tiên tuyển sinh ĐH năm 2024 được quy định ra sao? Bộ GD-ĐT có công văn hướng dẫn quy định khu vực ưu tiên tuyển sinh trình độ ĐH, trình độ CĐ ngành giáo dục mầm non năm 2024. Các khu vực ưu tiên...
Toàn tập thông tin tuyển sinh chương trình Cử nhân liên kết Quốc tế năm 2024 tại HUTECH Năm 2024, Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH tiếp tục triển khai chương trình Cử nhân liên kết Quốc tế hợp tác cùng nhiều trường đại học uy tín trên thế...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×