Ngành Thiết kế thời trang và 3 bí mật bạn không thể ngờ

- Theo TienPhong - Nói đến ngành Thiết kế thời trang, rất có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến những bộ trang phục lộng lẫy (nhiều khi... độc lạ!), những người mẫu chân dài mặt lạnh băng sải bước chuyên nghiệp trên sàn catwalk hoành tráng. Nhưng ngành Thiết kế thời trang có phải chỉ như thế?

Trong xã hội hiện đại với chất lượng sống và nhu cầu thẩm mỹ không ngừng được nâng cao như hiện nay, con người ngày càng chú ý đến chuyện “mặc đẹp”, lĩnh vực thời trang cũng vì thế mà được quan tâm nhiều hơn. Hãy cùng khám phá 3 “bí mật” có thể khiến bạn rất bất ngờ về ngành Thiết kế thời trang nhé!

Bí mật số 1: Học Thiết kế thời trang không chỉ là... ngồi vẽ!
Lĩnh vực thời trang gồm ba mảng chính: trang phục, phụ kiện, trang sức. Công việc của nhà thiết kế (NTK) không chỉ là tạo ra các các kiểu dáng trang phục mà quan trọng là tạo ra các xu hướng trang phục, phụ kiện phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của xã hội. Điều này nghĩa là khi chọn ngành Thiết kế thời trang, công việc của bạn không chỉ có... vẽ vời các mẫu trang phục đâu!

 
Ngành Thiết kế thời trang và 3 bí mật bạn không thể ngờ 18
Tìm hiểu về xu hướng thời trang, định hướng tư duy thẩm mỹ cho bản thân cũng là một phần trong chương trình học của sinh viên ngành Thiết kế thời trang

Cụ thể, bạn sẽ được trang bị kiến thức về các xu hướng thời trang, về chuẩn mực thẩm mỹ của các nền văn hóa, cũng như định hướng cho tư duy thẩm mỹ của bản thân. Sự phát triển của thời trang như một đường trôn ốc - luôn có sự trở lại của những chi tiết cũ trong xu hướng mới, ví dụ như áo khoác dáng dài, quần ống loe,... Khai thác hay cách điệu một chi tiết đã có cũng là một “bí kíp tạo trend” hiệu quả trong lĩnh vực thời trang đấy!
 
Ngành Thiết kế thời trang và 3 bí mật bạn không thể ngờ 28
Sinh viên ngành Thiết kế thời trang ở HUTECH được đào tạo theo định hướng ứng dụng

 
Bên cạnh đó, sinh viên ngành Thiết kế thời trang cũng phải hiểu biết về các loại chất liệu, các công nghệ may, rập, tạo hình, giác sơ đồ, thiết kế trên máy tính,... Ở các trường đại học đào tạo Thiết kế thời trang theo định hướng ứng dụng như Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), sinh viên còn được trang bị kiến thức về Kiểm tra chất lượng sản phẩm thời trang, Tiếp thị và kinh doanh thời trang, Công nghệ may; và những kỹ năng bổ trợ thiết thực như trang điểm, nhiếp ảnh,... Nghĩa là, có rất nhiều thứ để học khi bạn là sinh viên ngành Thiết kế thời trang đấy!

Bí mật số 2: Thiết kế thời trang không chỉ dành cho sân khấu!
Cùng với sự bùng nổ của ngành công nghiệp giải trí, lĩnh vực thời trang thường được “đóng khung” trong những bộ cánh lộng lẫy dành cho thảm đỏ. Thật ra, thời trang gồm hai hướng chính: hướng trình diễn nghệ thuật (trang phục biểu diễn) và hướng ứng dụng thực tế (trang phục thường ngày). Không chỉ các loại trang phục biểu diễn trên sàn catwalk mà tất cả mọi trang phục, phụ kiện và trang sức mà con người sử dụng đều là sản phẩm của Thiết kế thời trang!

 
Ngành Thiết kế thời trang và 3 bí mật bạn không thể ngờ 43
Thảm đỏ là nơi giúp sinh viên ngành Thiết kế thời trang theo đuổi và nuôi dưỡng đam mê

Theo xu hướng thời trang ứng dụng, bạn sẽ học cách để thiết kế phục vụ đời sống hằng ngày. (Đừng vội coi thường nhé, vì trang phục vừa đẹp, vừa tiện dụng, vừa có giá cả hợp lý thì luôn là “hàng hot” trên thị đấy!). Bạn có thể trở thành NTK cho các công ty may mặc, chẳng hạn ở Việt Nam có thể kể đến Việt Tiến, Khataco,... Còn với mảng thời trang biểu diễn, một tín hiệu vui cho các bạn trẻ yêu thích ngành Thiết kế thời trang, đó là thảm đỏ luôn đặc biệt đề cao tính sáng tạo. Một thiết kế đẹp, độc, ấn tượng sẽ gây được sự chú ý nhất định, kể cả khi bạn là một sinh viên!

Bí mật số 3: Bạn có thể làm được rất nhiều với ngành Thiết kế thời trang!
Như đã giới thiệu trên đây thì ngành thời trang không chỉ là thiết kế và sinh viên Thiết kế thời trang không chỉ trở thành NTK. Các bạn còn có thể làm công việc giám sát quy trình may công nghiệp, quản lý thương hiệu, trở thành chuyên gia nghiên cứu, quản lý và dự báo xu hướng thời trang tại các công ty thời trang, công ty may mặc trong và ngoài nước. Một số công việc khác khá thú vị và được nhiều bạn trẻ quan tâm là trở thành nhà tạo mẫu (stylist) cho người nổi tiếng, hoặc tham gia bộ phận phục trang cho các chương trình truyền hình, dự án điện ảnh, sự kiện truyền thông,...

 
Ngành Thiết kế thời trang và 3 bí mật bạn không thể ngờ 58
NTK Trị Lý - chủ nhân thương hiệu thời trang M.O.P cũng là cựu sinh viên ngành Thiết kế thời trang HUTECH

 
Bên cạnh đó, khởi nghiệp với một thương hiệu thời trang riêng cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc, đặc biệt nếu bạn đã xác định được đối tượng phù hợp cho mình (thời trang cưới, thời trang teen, thời trang cho giới doanh nhân,...). NTK Trị Lý (chủ nhân thương hiệu thời trang M.O.P, cựu sinh viên ngành Thiết kế thời trang HUTECH) chia sẻ: “Kinh doanh muốn đứng vững trước hết nên dựa vào thời trang ứng dụng; tiềm lực kinh tế khi khởi nghiệp không quá nhiều thì thời trang trình diễn là một lựa chọn khá mạo hiểm”. Từ kinh nghiệm khởi nghiệp và hướng dẫn nhiều sinh viên khi thực tập, NTK trẻ khuyên các bạn sinh viên đừng ngại theo học nghề, thậm chí là phụ việc cho những nhà thiết kế tên tuổi để “làm quen với chật vật, kiên cường hơn khi ra đời”. Khởi nghiệp không bao giờ là dễ dàng, nhưng vất vả để có thể khởi nghiệp đúng đam mê thì luôn rất tuyệt, phải không?
 
Thông tin xét tuyển ngành Thiết kế thời trang ở một số trường Đại học:
- Đại học HUTECH: Xét tuyển các tổ hợp V00 (Toán, Lý, Vẽ), H02 (Toán, Anh, Vẽ), H01 (Toán, Văn, Vẽ) và H06 (Văn, Anh, Vẽ) theo kết quả thi THPT Quốc gia; hoặc xét học bạ lớp 12 với tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên; hoặc Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM.
- Đại học Kiến trúc TP.HCM: Xét tuyển các tổ hợp H01 (Toán, Văn, Vẽ) và H06 (Văn, Anh, Vẽ) theo kết quả thi THPT Quốc gia.
 
Theo TienPhong
14574511
Các tin khác
HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi ĐGNL từ 650 điểm Ngày 15/4, Hội đồng tuyển sinh HUTECH chính thức công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2024 của...
Tuyển sinh đại học năm 2024: Chậm nhất ngày 19-8 thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học các ngành và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, năm...
Đã có điểm thi đánh giá năng lực đợt 1: Thủ khoa đạt 1.076 điểm ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 đợt 1, trong đó thủ khoa đạt 1.076 điểm (thang điểm 1.200).
Hơn 90.000 thí sinh hoàn thành thi Đánh giá năng lực đợt 1, dự kiến ngày 15/4 có kết quả Sáng ngày 07/4, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chính thức diễn ra với 93.831 thí sinh tham gia tại...
Hướng dẫn “tất tần tật” cho thí sinh thi Đánh giá năng lực đợt 1 tại điểm thi HUTECH Sáng ngày 07/4, hơn 95.000 thí sinh sẽ bước vào kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 năm 2024 do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Trong đó, HUTECH phụ trách...
Quy định cần tuân thủ khi thi đánh giá năng lực 2024 -TTO- Đại học Quốc gia TP.HCM vừa công bố thông tin về cụm, điểm thi và các quy định dành cho thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×