Những lưu ý khi chọn "mũi nhọn liên ngành” Công nghệ thông tin, Phân tích dữ liệu trong thời 4.0

Đây là chủ đề được chia sẻ từ các chuyên gia trong chương trình vấn trực tuyến “Your Future - Your Choice” số 5 do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp với trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức vào ngày 22/3 vừa qua.

Tham dự chương trình có TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, ThS. Trần Hải Nam - Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh HUTECH, TS. Đào Lê Hòa An - Chuyên gia tâm lý, TS. Nguyễn Ngọc Đức - Trưởng khoa Hệ thống thông tin quản lý (HTTTQL) HUTECH và ThS. Dương Thành Phết - Phó Trưởng khoa CNTT HUTECH.

 
Những lưu ý khi chọn "mũi nhọn liên ngành” Công nghệ thông tin, Phân tích dữ liệu trong thời 4.0 13
Các khách mời của chương trình “Your Future - Your Choice” số 5

Mũi nhọn “liên ngành” mở ra cơ hội nghề nghiệp đa dạng
Nhận định chung về nhóm ngành CNTT - Phân tích dữ liệu, TS. Nguyễn Đức Nghĩa gọi đây là “ngành - liên - ngành” với phạm vi ứng dụng rộng, có mặt trên nhiều phương diện của xã hội, người học có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hơn nữa, CNTT là một trong hai ngành (cùng với Du lịch) được Bộ GD&ĐT cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, sinh viên các ngành khác có thể chuyển sang ngành này (nếu muốn). Điều này cho thấy nhu cầu nhân lực CNTT bức thiết hiện nay.

 
Những lưu ý khi chọn "mũi nhọn liên ngành” Công nghệ thông tin, Phân tích dữ liệu trong thời 4.0 27
TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM
 
Với phạm vi ứng dụng rộng lớn, nhóm ngành này mở ra những cơ hội nghề nghiệp đa dạng. TS. Nguyễn Ngọc Đức cho biết, với ngành HTTTQL, sinh viên được đào tạo để có khả năng thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu,... từ đó đưa ra các mô hình giả lập trước khi đưa vào thực tế. Quy trình này áp dụng vào vận hành tất cả các tổ chức, doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực khác nhau - sản xuất, kinh doanh, thương mại, y tế, chính phủ điện tử..., do đó cơ hội nghề nghiệp của sinh viên không bị giới hạn trong một lĩnh vực nào.
 
Những lưu ý khi chọn "mũi nhọn liên ngành” Công nghệ thông tin, Phân tích dữ liệu trong thời 4.0 37
TS. Nguyễn Ngọc Đức - Trưởng khoa HTTTQL HUTECH chia sẻ về phạm vi ứng dụng rộng của ngành HTTTQL
 
Khả năng ứng dụng rộng lớn cũng là đặc trưng của ngành CNTT - bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào cũng cần kỹ sư IT; các công ty IT ngày càng nhiều, tuyển dụng thường xuyên, cạnh tranh để thu hút nhân tài,... Với câu hỏi về lập trình game của một thí sinh, ThS. Dương Thành Phết chia sẻ nhiều thông tin về biên độ “khủng” của học phần lập trình trong chương trình đào tạo đại học - gồm lập trình web, lập trình di động, lập trình mạng máy tính,... và tất nhiên, nếu yêu thích lập trình game, các bạn có thể chọn học chuyên sâu về phần mềm, tham gia các cuộc thi học thuật có liên quan để phát triển bản thân. ThS. Dương Thành Phết “bật mí” game nằm trong Top 10 ngành có mức lương trung bình cao nhất hiện nay. Khoa CNTT HUTECH có một sân chơi thường niên là Sáng tạo ứng dụng game trên nền tảng di động - nơi “khai phá” tiềm năng của không ít sinh viên.

Những lưu ý khi chọn "mũi nhọn liên ngành” Công nghệ thông tin, Phân tích dữ liệu trong thời 4.0 49
ThS. Dương Thành Phết "bật mí" rằng có rất nhiều sinh viên Công nghệ thông tin chọn ngành này vì yêu thích game

Cần những tố chất, kỹ năng nào để chinh phục IT - Phân tích dữ liệu?
Chia sẻ với băn khoăn của nhiều thí sinh trong việc chọn ngành, TS. Đào Lê Hòa An lưu ý các bạn phân biệt sở thích và năng lực; trong đó, năng lực là yếu tố tiên quyết khi lựa chọn một ngành học. Bên cạnh đó, để thành công trong học tập lẫn trong công việc sau này, không thể không nhắc đến những kỹ năng mềm - cũng là những kỹ năng mà HUTECH chú trọng trang bị cho sinh viên, thông qua các học phần về tư duy sáng tạo, quản lý thời gian, thuyết trình, tìm việc,... và môi trường năng động với đa dạng các hoạt động ngoại khóa như học thuật, năng khiếu, Đoàn - Hội, tình nguyện... ThS. Trần Hải Nam nhắn nhủ, “cửa ải” phỏng vấn tuyển dụng không bao giờ thiếu câu hỏi “Ngoài việc học thì em/bạn có tham gia hoạt động gì khác không?”, và môi trường đại học năng động là “bí kíp” để các bạn tự tin vượt qua vòng phỏng vấn này.

Những lưu ý khi chọn "mũi nhọn liên ngành” Công nghệ thông tin, Phân tích dữ liệu trong thời 4.0 64
TS. Đào Lê Hòa An: "Cần phân biệt rõ sở thích và năng lực khi chọn ngành!"

Những lưu ý khi chọn "mũi nhọn liên ngành” Công nghệ thông tin, Phân tích dữ liệu trong thời 4.0 73
ThS. Trần Hải Nam mong muốn các bạn chủ động trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa để phát triển kỹ năng mềm

“Không chỉ dành cho nam, không chỉ cần giỏi Toán, Lý, Hóa” - đó là “thông điệp” mà TS. Nguyễn Ngọc Đức và ThS. Dương Thành Phết đều muốn gửi gắm đến các bạn thí sinh trước trăn trở “Em là nữ thì học ngành này được không, có cơ hội phát triển không...?”. Với HTTTQL, bên cạnh khả năng tư duy logic tốt (thường phản ánh qua các môn Khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa,...) thì một chút trí tưởng tượng và thậm chí... mơ mộng cũng rất lý tưởng - các bạn có thể dễ dàng hình dung, dự đoán các viễn cảnh của hệ thống dữ liệu vốn luôn biến động. Còn với ngành CNTT, công việc kiểm thử phần mềm là vị trí tiêu biểu nhất dành cho nữ kỹ sư - những người sở hữu lợi thế nổi bật về tính tỉ mỉ, kiên nhẫn.
 
Những lưu ý khi chọn "mũi nhọn liên ngành” Công nghệ thông tin, Phân tích dữ liệu trong thời 4.0 85
“Không chỉ dành cho nam, không chỉ cần giỏi Toán, Lý, Hóa” - thông điệp dành cho các bạn nữ yêu thích IT, Phân tích dữ liệu
 
Chương trình cũng thông tin đến thí sinh phương thức xét tuyển các ngành Hệ thống thông tin quản lýCông nghệ thông tin, An toàn thông tin tại HUTECH. Bên cạnh các phương thức đã công bố, HUTECH bổ sung phương thức xét tuyển học bạ 03 học kỳ (gồm HK1, HK2 lớp 11 và HK1 lớp 12, với tổng điểm trung bình 03 HK đạt từ 18 điểm); nhận hồ sơ từ ngày 16/3.

“Your Future - Your Choice” số 6 với chủ đề “Học nhóm ngành Ngôn ngữ & Luật: Cần chuẩn bị những gì?” sẽ được phát trực tiếp tại Fanpage HUTECH vào lúc 10h sáng Chủ nhật (29/3). Thí sinh và phụ huynh có thể gửi câu hỏi bằng cách truy cập website www.hutech.edu.vn, vào Fanpage HUTECH hoặc gọi hotline (028) 5445 2222.

Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông
14583716
Các tin khác
HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi ĐGNL từ 650 điểm Ngày 15/4, Hội đồng tuyển sinh HUTECH chính thức công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2024 của...
Tuyển sinh đại học năm 2024: Chậm nhất ngày 19-8 thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học các ngành và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, năm...
Đã có điểm thi đánh giá năng lực đợt 1: Thủ khoa đạt 1.076 điểm ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 đợt 1, trong đó thủ khoa đạt 1.076 điểm (thang điểm 1.200).
Hơn 90.000 thí sinh hoàn thành thi Đánh giá năng lực đợt 1, dự kiến ngày 15/4 có kết quả Sáng ngày 07/4, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chính thức diễn ra với 93.831 thí sinh tham gia tại...
Hướng dẫn “tất tần tật” cho thí sinh thi Đánh giá năng lực đợt 1 tại điểm thi HUTECH Sáng ngày 07/4, hơn 95.000 thí sinh sẽ bước vào kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 năm 2024 do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Trong đó, HUTECH phụ trách...
Quy định cần tuân thủ khi thi đánh giá năng lực 2024 -TTO- Đại học Quốc gia TP.HCM vừa công bố thông tin về cụm, điểm thi và các quy định dành cho thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×