Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024: Ổn định cấu trúc đề thi, thêm thời hạn bảo vệ độ tối mật

-TTO- Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 (sửa đổi, bổ sung) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Đây là năm chuyển giao sang giai đoạn mới nên có một số điểm lưu ý với thí sinh.
 
Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024: Ổn định cấu trúc đề thi, thêm thời hạn bảo vệ độ tối mật 9
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức cho những học sinh sau cùng học chương trình giáo dục phổ thông 2006​

Đề thi, phương thức thi ổn định

Theo quy chế thi, kỳ thi có 5 bài thi gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (gồm các môn thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). 

Thí sinh là học sinh lớp 12 THPT phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội (chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp).

Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài gồm toán, ngữ văn và 1 trong 2 bài thi tổ hợp.

Điểm lưu ý là thí sinh không được đồng thời chọn cả 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên được đăng ký thi thêm ngoại ngữ, nếu muốn sử dụng kết quả xét tuyển đại học.

Về nội dung đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Bộ GD-ĐT cũng cho biết sẽ nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu lớp 12 và có một số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11. 

 
Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024: Ổn định cấu trúc đề thi, thêm thời hạn bảo vệ độ tối mật 31
Nội dung đề thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ nằm trong chương trình cấp THPT

Đề thi được xây dựng theo ma trận của Bộ GD-ĐT gồm có 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong đó chủ yếu nội dung sẽ ở các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Các câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao chiếm tỉ lệ vừa đủ để phân hóa.
 
Thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT có thể chọn đăng ký dự thi các bài thi tổ hợp hoặc môn thành phần trong các bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội phù hợp với tổ hợp xét tuyển ĐH-CĐ.

Trong 5 bài thi, chỉ có bài ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Bổ sung thời hạn về bảo vệ độ tối mật đề thi

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đặc biệt lưu ý những vật dụng Bộ GD-ĐT quy định "cấm mang vào phòng thi", gồm: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi. 

Quy định này nhằm khắc phục vấn đề vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi liên quan đến thiết bị công nghệ cao cấm mang vào phòng thi của năm 2023.

Cũng liên quan đến quy định trong phòng thi, trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp…

Đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "tối mật", bổ sung về thời hạn về bảo vệ độ tối mật.

Cụ thể: "Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ 'tối mật' đối với đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết hai phần ba thời gian làm bài của bài thi tự luận".

Như vậy, đề thi tốt nghiệp THPT lan truyền trong quá trình thi, chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố, mà do ai đó làm lộ ra bên ngoài thì có thể bị coi là có hành vi làm lộ bí mật của Nhà nước. Thí sinh cần đặc biệt chú ý điều này.

Trước đó, Bộ GD-ĐT cho biết dự kiến kỳ thi sẽ diễn ra vào tuần cuối tháng 6-2024. Bộ đã có điều chỉnh để đảm bảo thời gian cho thí sinh xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sau khi biết điểm thi tốt nghiệp.

 
Chứng chỉ ngoại ngữ vẫn được sử dụng để miễn thi
 
Kỳ thi năm nay giữ nguyên các quy định: "Thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi bài thi ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không được miễn thi".

Nội dung này được đưa vào quy chế thay vì chỉ nêu trong văn bản hướng dẫn tổ chức thi THPT như năm trước. Cụ thể, với môn tiếng Anh, ngoài các chứng chỉ TOEFL ITP (yêu cầu tối thiểu 450 điểm), TOEFL iBT (yêu cầu tối thiểu 45 điểm) và IELTS (yêu cầu tối thiểu 4.0 điểm) còn bổ sung thêm: B1 Preliminary/B1 Business Preliminary/B1 Linguaskill; TOEIC; Aptis ESOL B1; Pearson English International Certificate (PEIC) Level 2; chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN bậc 3.

Trong đó, với chứng chỉ TOEIC, TS cần đạt kỹ năng nghe từ 275 - 399 điểm, kỹ năng đọc từ 275 - 384, kỹ năng nói từ 120 - 159, kỹ năng viết từ 120 - 149 điểm. Việc bổ sung các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là cần thiết để đảm bảo công bằng cho các chứng chỉ ngoại ngữ có trình độ tương đương, bảo đảm quyền lợi cũng như mở rộng cơ hội chính đáng cho người học.
 
Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có nhiều thay đổi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì thế năm nay là năm cuối cùng học sinh học chương trình giáo dục phổ thông 2006 thi tốt nghiệp.

Như các năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn được giao cho các địa phương chủ trì toàn diện từ in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thanh tra thi, công bố kết quả tốt nghiệp THPT. Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đề thi và tăng cường thanh tra giám sát kỳ thi này.
Theo Tuổi Trẻ Online
14615565
Các tin khác
Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để...
Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp...
HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi ĐGNL từ 650 điểm Ngày 15/4, Hội đồng tuyển sinh HUTECH chính thức công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2024 của...
Tuyển sinh đại học năm 2024: Chậm nhất ngày 19-8 thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học các ngành và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, năm...
Đã có điểm thi đánh giá năng lực đợt 1: Thủ khoa đạt 1.076 điểm ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 đợt 1, trong đó thủ khoa đạt 1.076 điểm (thang điểm 1.200).
Hơn 90.000 thí sinh hoàn thành thi Đánh giá năng lực đợt 1, dự kiến ngày 15/4 có kết quả Sáng ngày 07/4, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chính thức diễn ra với 93.831 thí sinh tham gia tại...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×