CSV. Lý Hoàng Minh Trị

Là cha đẻ của thương hiệu thời trang M.O.P “quen mặt” với nhiều sao Việt, nhà thiết kế trẻ Trị Lý được xem là một điển hình khởi nghiệp thành công với ngành Thiết kế thời trang - một lĩnh vực “rực rỡ” đang được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn thử sức. 

NTK Trị Lý (tên thật là Lý Hoàng Minh Trị) là cựu sinh viên ngành Thiết kế thời trang, thuộc khoa Kiến trúc - Mỹ thuật trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Cùng với người bạn học cùng khoa là Châu Nhật Nghi, Trị Lý hiện sở hữu thương hiệu thời trang M.O.P - địa chỉ quen thuộc của nhiều sao Việt hiện nay. Từ một sinh viên ngành Thời trang năm 2013 đến “M.O.P by Trị Lý”, hành trình của nhà thiết kế trẻ là một câu chuyện đầy cảm hứng. 

 
CSV. Lý Hoàng Minh Trị 4
NTK Trị Lý - Chủ nhân thương hiệu thời trang M.O.P
 
Khởi nghiệp thời trang với 50 triệu đồng 

Tốt nghiệp ngành Thiết kế thời trang tại HUTECH, Trị Lý mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2013, khi lĩnh vực thời trang còn khá mới mẻ. “Đi học thì khác người còn mới ra đời thì ngông”, lúc đầu Trị Lý chỉ mê làm thời trang cưới. Nhưng có làm mới biết - anh chàng nhận ra thời trang cưới cạnh tranh quá gay gắt mà mình thì ít vốn, vậy là chuyển sang thời trang “teen” rất thịnh lúc bấy giờ, rồi lại lân la đến với thời trang cao cấp dành cho giới doanh nhân, người nổi tiếng. Thời điểm đó, Trị Lý khởi nghiệp với số tiền 50 triệu đồng mượn của gia đình - một con số “như muối bỏ bể” đối với lĩnh vực thời trang: vừa tìm mua chất liệu, vừa thuê mặt bằng, vừa trả cho thợ may và nhân viên,...

Từ những thiết kế mang đậm phong cách riêng, Trị Lý bắt đầu quen biết với một số nhân vật trong giới giải trí - đầu tiên là nữ ca sĩ Hải Yến Idol. Sau năm đầu tiên khá thành công, anh chàng “bùng nổ” với một lúc 5 cửa hàng. Nhưng rồi không quản lý xuể, không chăm sóc tốt được khách hàng..., nhà thiết kế trẻ mới nhận ra tập trung thì tốt hơn, đừng tham làm nhiều mà trước hết hãy làm cho có “chất”. Vậy là M.O.P “lắng” lại thành một cửa hàng duy nhất, Trị Lý cùng với người bạn thân Châu Nhật Nghi vừa đồng quản lý, vừa thiết kế, vừa làm rập, vừa trực tiếp tư vấn cho khách và cả bán hàng khi cần thiết.

 

CSV. Lý Hoàng Minh Trị 23
Một thiết kế tinh tế của M.O.P dành cho “khách hàng thân thiết” - ca sĩ Hồ Quỳnh Hương
 
Hiện tại, cửa hàng M.O.P tại số 340, phường 10, quận Phú Nhuận là địa chỉ quen thuộc của nhiều sao Việt như ca sĩ Hải Yến Idol, Hồ Quỳnh Hương, MC Quỳnh Chi,... Đồng thời, M.O.P còn hỗ trợ trang phục cho những sự kiện “dài hơi” như cuộc thi Hoa hậu Đại dương và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đang diễn ra. Fashionista Việt vẫn “rỉ tai” nhau, muốn tìm thời trang xuyên thấu tinh tế, sang trọng là phải tìm đến đến M.O.P.

Chàng cựu sinh viên tâm huyết với đàn em

Tự nhận mình may mắn khi khởi nghiệp đúng lúc thị trường thời trang khởi sắc, nhà thiết kế trẻ chia sẻ, lĩnh vực thời trang tại Việt Nam bây giờ khó lường hơn rất nhiều. Cơ hội khởi nghiệp mở ra nhưng thách thức cũng không hề nhỏ. Sự cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi khi làm thời trang, các bạn sinh viên muốn khởi nghiệp trước hết cần xác định được phong cách của mình. Những tạp chí thời trang uy tín, show diễn của các nhà thiết kế đi trước,... là những “địa chỉ” không thể bỏ qua nếu muốn tìm kiếm phong cách của mình - xem để biết mình có thể làm được phong cách nào và nhất là có thể làm được điều gì khác biệt.

 

CSV. Lý Hoàng Minh Trị 42
Hoa hậu Jennifer Phạm trong một thiết kế của “M.O.P by Trị Lý”
 
Sở hữu một thương hiệu cá nhân, từng làm việc với nhiều ngôi sao và ghi dấu ấn trong nhiều chương trình như Thời trang & Cuộc sống, Xu hướng & Cuộc sống hay “Step of Glory” của nhãn hàng Honda, song kỷ niệm đẹp nhất với Trị Lý là đơn giản được đại diện cựu sinh viên chia sẻ kinh nghiệm với đàn em khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH trong dịp gặp mặt đầu năm học vừa qua. Thấu hiểu những khó khăn mà sinh viên ngành Thiết kế thời trang phải trải qua khi tìm chỗ thực tập, Trị Lý luôn nhiệt tình hỗ trợ vị trí thực tập cho sinh viên các ngành Thiết kế thời trang, Công nghệ may tại HUTECH. Đồng thời, thương hiệu M.O.P của anh cũng là nhà tài trợ thường xuyên cho các sự kiện của khoa Kiến trúc - Mỹ thuật và của HUTECH nói chung.  
 
CSV. Lý Hoàng Minh Trị 54
Cửa hàng M.O.P trên đường Huỳnh Văn Bánh là địa chỉ thực tập quen thuộc của nhiều sinh viên
các ngành Thiết kế thời trang và Công nghệ may HUTECH

 
Từng tiếp nhận và hướng dẫn rất nhiều sinh viên thực tập, Trị Lý nhận xét sinh viên Thiết kế thời trang bây giờ nhiều bạn tài năng nhưng rất “ngông”, theo đuổi sự khác biệt một cách cực đoan. Tuy nhiên, kinh doanh muốn đứng vững phải dựa vào thời trang ứng dụng; tiềm lực kinh tế khi khởi nghiệp không quá nhiều thì thời trang trình diễn là một lựa chọn khá mạo hiểm. Từ kinh nghiệm cá nhân, NTK trẻ khuyên các bạn sinh viên đừng ngại theo học nghề, thậm chí là phụ việc cho những nhà thiết kế tên tuổi để “làm quen với chật vật, kiên cường hơn khi ra đời”. Thành công luôn bắt đầu từ những điều nhỏ nhất.

Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông
 
14567879
Các tin khác
CSV. Trần Thanh Dương Hãy cùng làm quen với cựu Sinh viên Trần Thanh Dương, một trong những điển hình tiêu biểu về phong trào “Sinh viên 5 tốt” tại trường chúng ta thông...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×