[HUTECH tôi yêu] HUTECH 30 năm - Nhìn lại một chặng đường

Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý vào bậc nhất trong các nghề cao quý... nghề dạy học là một nghề sáng tạo vào bậc nhất trong các các nghề sáng tạo... Vì nó tạo ra những con người sáng tạo”.
 
Trường tôi - ngôi nhà thứ hai của tôi theo đúng nghĩa, đang chuẩn bị rất kỹ cho một ngày lễ lớn - Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Nhà trường có tổ chức cuộc thi viết với nhiều chủ đề, tôi băn khoăn không biết nên viết gì đây. 30 năm so với những ngôi trường lớn trên đất nước này thì chưa lâu, nhưng 30 năm thì rất dài so với tuổi đời của tôi, và điều đáng nói là ngôi trường tôi đã trải dài những chặng đường lịch sử, với đủ cung bậc của thăng trầm.
 
Lễ kỷ niệm thành lập Trường năm nay là một ngày rất đặc biệt của tất cả thế hệ thầy cô và học viên, sinh viên (HVSV) Trường: tròn 30 năm kể từ Lễ kỷ niệm đầu tiên. Ba mươi năm không nhiều nhưng đủ dài để biết bao nhiêu thế hệ HVSV biết tôn vinh những hy sinh, nỗ lực của mọi thế hệ thầy cô, để họ hiểu được có một HUTECH như hôm nay là một chặng đường dài, trải qua bao nhiêu thăng trầm, khó khăn.
 
Năm nay, chẳng rõ, vào đúng ngày kỷ niệm, trời có nắng nóng hay không bởi đang giữa mùa hè oi ả?! Có nhiều thế hệ thầy cô, các cán bộ viên chức, các cựu HVSV trên các nẻo đường đất nước đang say mê cống hiến sức lực của mình. Liệu những người từng một thời gắn bó từ những ngày mới thành lập có kịp sắp xếp thời gian để về không?! Nhiều học viên sinh viên sau bao ngày gặp lại họ bảo tự nhiên họ thấy nao lòng, tiếc nuối về một thời học trò đã qua, nao lòng khi nghĩ đến những người đã từng yêu thương, truyền thụ tri thức và bài học cuộc sống cho mình ở trường cũ, nao lòng nhớ những người chèo đò thầm lặng. Nao lòng thường làm người ta buồn, buồn man mác. Nhưng rồi cảm xúc ấy cũng qua nhanh như một đêm trở gió, vội tan ra bởi những niềm vui, niềm hân hoan sau bao ngày thầy trò gặp lại, bao nhiêu điều chia sẻ về công việc, cuộc sống, gia đình và con cái.

 
[HUTECH tôi yêu] HUTECH 30 năm - Nhìn lại một chặng đường 16
Ảnh minh hoạ: TT.Truyền thông 
 
Tôi đến với nghề sư phạm, trở thành giảng viên là một cơ duyên. Mang theo tâm trạng có chút tò mò, băn khoăn, có chút “phục tùng” và mang chút hồi hộp. Mười năm học về ngành Kinh tế - Quản trị ở trường Liên xô cũ, chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ đến với nghề này, khi tôi thi đậu Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh năm 1985, ba mẹ tôi đã khuyên tôi nên chọn nghề công ty, nhưng tôi với bao mơ ước thành người thầy đã không chọn chúng. Có lẽ là công việc chọn người và tôi đến với nghề Thầy giáo như định mệnh của số phận ngay khi vừa tốt nghiệp, với hành trang là kiến thức chuyên môn về Kinh tế và một số trang bị cơ bản về nghiệp vụ sư phạm.
 
Tôi đứng trên bục giảng, từ một sinh viên tôi đã trở thành thầy giáo. Rồi việc dạy học cũng biết bao nhiêu điều vui buồn, nhiều tình huống mà tôi chưa bao giờ được gặp hay được học để biết. Tôi ban đầu mò mẫm, làm theo cái tài, cái tâm và cái đức của mình. Tôi đứng trên giảng đường với một tư thế hoàn toàn khác: mang trên vai một sứ mệnh lớn lao. Ngày xưa sinh viên thì tò mò, băn khoăn, phục tùng nhưng tuyệt đối không hồi hộp. Hiện tại lại tuyệt đối không tò mò, băn khoăn, phục tùng nhưng lại vô cùng hồi hộp. Mỗi lần đón sinh viên mới, tiếp nhận một lớp học mới, tôi hồi hộp vì chẳng rõ mình sẽ gặp những bạn trẻ thế nào? Họ cần gì, muốn gì? Họ mang những tâm tư gì vào lớp học? Mục tiêu họ muốn đạt tới là gì?... Chừng ấy câu hỏi làm tôi - một thầy giáo - phải trăn trở về những gì sẽ làm. 
 
Thời gian gần đây thấy người ta nói về giáo dục nhiều quá, nói về nghề giáo nhiều quá. Nói hay thì mình thấy vui mừng, mà những lời nói không hay thì mình thấy ấm ức. Rồi có nhiều người hỏi sao học trường kinh tế không đi làm mà lại đi dạy, họ nói nghề giáo nghèo lắm, lương tháng chẳng đủ để nuôi thân, nhỡ có ốm đau bệnh tật thì biết làm thế nào. Nhưng hàng ngày được lên lớp, được tiếp xúc, được truyền thụ kiến thức, rồi chia sẻ về cuộc sống với HVSV gần tuổi với mình, tôi thấy vui, hạnh phúc. Tôi thấy nghề này phù hợp với mình và nghề này sẽ sống với mình, đúng là cái duyên thực sự rồi. Ngẫm cho cùng thì sự đúng sai, nghèo khổ cũng chỉ là tương đối, có chăng là do cách nhìn nhận của mỗi người mà thôi. Mình nhìn nghề giáo thế nào nhỉ? Nghề giáo có niềm vui - cái niềm vui nghe thật lạ lùng nhưng quả thật sẽ chẳng có niềm vui nào có thể vui hơn thế. Đó là vui về sự khôn lớn, về sự trưởng thành của những thế hệ học trò của mình - vui vì người khác vui. Nghề giáo có “của để dành” - cái “của” mà nhiều khi chính các thầy cô cũng không hay biết và cũng chẳng làm mọi thứ vì học trò để có nó. Đó chính là tình cảm thiêng liêng mà một năm, mười năm, hai mươi năm, thậm chí hơn thế, người ta vẫn giữ cho nhau giữa  xã hội xô bồ.

 
[HUTECH tôi yêu] HUTECH 30 năm - Nhìn lại một chặng đường 32
Ảnh minh hoạ: TT.Truyền thông 
 
Năm tôi về đã có sinh viên 4 khóa 1995, 1996, 1997, 1998 với khóa 1996 là đông nhất với 13 lớp, mà mỗi lớp trên 100 sinh viên. Tháng 5/1999 thầy Hiệu trưởng nhiệm kỳ 1 có mời một số giảng viên cơ hữu trẻ lên phòng họp và bổ nhiệm là Phó Chủ nhiệm Khoa, Trưởng Bộ môn tăng cường cho công việc quản lý Khoa, vì lúc đó quý thầy Chủ nhiệm khoa phần lớn là mời từ trường khác, làm kiêm nhiệm. Với kỳ vọng gắn kết lý thuyết với thực hành, Ban Chủ nhiệm Khoa thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường “Áp dụng kinh nghiệm và thành tựu thế giới để xây dựng phòng thực hành mô phỏng phục vụ cho giảng dạy và học tập của sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh HUTECH”. Từ đó, Phòng mô phỏng Nghiệp vụ kế toán và Phòng mô phỏng Đơn từ thương mại ra đời, thành công giúp sinh viên thích ứng với công việc ngay khi ra trường và được doanh nghiệp đánh giá tích cực. Lúc đó chưa có điện thoại di động, chưa có camera để quay video như bây giờ nên thầy cô và sinh viên liên hệ bên ngoài mua sổ sách chứng từ và cho sinh viên đóng vai thực hành như công việc tại công ty, mời chuyên gia doanh nghiệp cùng thầy cô hướng dẫn và kiểm tra đánh giá.
 
Và có lẽ điều quan trọng nhất đối với tôi khi mới chập chững bước vào nghề đó là tôi được sống trong một môi trường thuận lợi, một tập thể đoàn kết, hết lòng vì đồng nghiệp sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm. Cái tâm đắc nhất theo tôi là “lương tâm, trách nhiệm” của tập thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên đối với HVSV. Bản thân họ không chỉ là người dạy, người quản lý mà còn là người phục vụ tận tình, tâm huyết với người học.
 
Nhưng hơn thế nữa, có lẽ là cái thương hiệu mà các thế hệ thầy cô đã tạo ra được, là những sinh viên vững kiến thức, cứng tay nghề, đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp và sự phát triền không ngừng của công nghệ, xã hội. Thấm thoắt thời gian đã trôi qua, đội ngũ cán bộ, giảng viên có người đã và đang chờ nghỉ, có thầy cô tóc nay đã điểm bạc. Khi được làm việc với họ, tôi cảm nhận được các mối quan hệ cá nhân lành mạnh tạo nên sự vững chãi cho tập thể, vì các mối quan hệ này được xây dựng dựa trên sự hiểu biết, thông cảm lẫn nhau và dựa trên những mục tiêu chung của tập thể. Những thầy cô đi trước chính là người giúp tôi hiểu được rằng làm người thầy luôn phải quan tâm đến “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”.
 
Những thế hệ trước đã làm được những điều thật tuyệt vời. Thế hệ chúng tôi, thế hệ trẻ phải làm sao để tiếp tục sự nghiệp đó, làm cho ngôi trường này là nơi dạy học hiện đại. Nền giáo dục tốt sẽ giải quyết được những thách thức do các vấn đề của thời đại đem lại như: mối quan hệ giữa lâu dài và trước mắt, giữa toàn cầu và địa phương, giữa truyền thống và hiện đại, giữa toàn cầu và cá thể, giữa cạnh tranh và bình đẳng cơ hội, giữa khối lượng tri thức ngày càng tăng và khả năng nhận thức của con người có hạn, giữa tinh thần và vật chất. Nền giáo dục tốt sẽ đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu thị trường lao động đầy biến đổi trong xã hội hiện đại.
 
Văn hóa học đường không chỉ đòi hỏi học sinh phải biết ứng xử có văn hóa với thầy cô và các bạn cùng trang lứa, mà còn yêu cầu giáo viên ứng xử có văn hóa, gương mẫu với học sinh, đồng nghiệp. Biết lắng nghe những băn khoăn, trăn trở, tâm tình của học sinh là một biểu hiện của ứng xử có văn hóa. Qua đó, giảng viên phải gần gũi, hiểu được tâm tư, nguyện vọng và khả năng của sinh viên để lựa chọn phương pháp phù hợp, giúp người học nắm vững bài học một cách thuận lợi nhất. Khi trò chuyện, giáo viên cần có thái độ chân thành, cởi mở, sẽ lắng nghe được những lời góp ý khách quan, thành thật từ phía sinh viên.

 
[HUTECH tôi yêu] HUTECH 30 năm - Nhìn lại một chặng đường 51
Ảnh minh hoạ: TT.Truyền thông 
 
Rồi những ngày đặc biệt như thế này sẽ trôi qua, nhưng nó lắng lại trong mỗi thầy, cô, mỗi học sinh sinh viên các thế hệ những điều thật sâu sắc. Và rồi để nhớ, tri ân, thì thầm lời biết ơn sâu sắc nhất tới các thầy cô đã, đang và sẽ tiếp tục chèo lái con tàu HUTECH đi đến bến bờ của tri thức, của tình người và của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa.
 
Từ khi chuyển sang mô hình hoạt động theo quy chế tư thục và đổi tên từ tháng 5/2010, HUTECH đã và đang phát triển mạnh mẽ về cả quy mô lẫn uy tín thương hiệu, được xã hội công nhận về mặt chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng. Riêng Khoa Quản trị kinh doanh đã tách thành 4 Khoa: Khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế. Hoạt động của Nhà trường được thực hiện theo hệ thống quản lý chất lượng tổ chức giáo dục ISO 21001: 2018, đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của quốc tế.
 
30 năm là một chặng đường dài. Nhưng HUTECH được sự lãnh đạo tâm huyết của quý thầy sáng lập Trường, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu và tập thể cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người đã ngày càng phát triển bền vững, thu hút đông đảo các bạn học viên, sinh viên từ mọi miền đất nước đến học tập, trải nghiệm và trưởng thành. Cá nhân tôi, được học hỏi rất nhiều từ quý thầy lãnh đạo Trường, từ các thầy cô đồng nghiệp, được trẻ lại cùng các bạn sinh viên HUTECH, đó là niềm hạnh phúc, niềm vui lớn lao và cũng là động lực để tôi tiếp tục làm việc, đóng góp công sức nhỏ của mình, để thấy được ngôi trường mà tôi yêu thành lập, trưởng thành và phát triển từng ngày.
 
Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Trường, tôi xin kính chúc quý thầy cô, các anh chị cựu HVSV, các bạn học viên và sinh viên của HUTECH dồi dào sức khỏe, nhiều niềm vui, mang lại thắng lợi cho sự nghiệp giáo dục đào tạo, tiếp tục gắn bó trung thành với ngôi trường thân yêu của chúng ta. 
 
Thầy Lưu Thanh Tâm
Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh
 
“HUTECH tôi yêu” là cuộc thi viết nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (26/4/1995 - 26/4/2025). Đây là cơ hội để CB-GV-NV, học viên, sinh viên, cựu sinh viên, đối tác,... bày tỏ tâm tư, cảm xúc về những dấu ấn của Trường qua 30 năm xây dựng và phát triển, đồng thời chia sẻ những khoảnh khắc, kỷ niệm đẹp trong suốt quãng thời gian giảng dạy, học tập, làm việc tại Trường. 
 
Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được gần 50 bài viết đa dạng thể loại đến từ CB-GV-NV, sinh viên, cựu sinh viên, đối tác của Trường. Hiện tại, những bài viết đạt yêu cầu đang được đăng tải trên website và Ban tổ chức cũng đang tiến hành chấm giải để tìm ra tác phẩm xuất sắc nhất.
 
Chúng ta hãy cùng đón chờ kết quả và trao giải vào tháng 4, hướng đến Lễ kỷ niệm thành lập Trường nhé!
14623809
Các tin khác
[Video] Nhìn lại những dấu ấn đặc biệt của kỳ thi OLP’25, OlpAI’25, Procon’25 và ICPC Asia HCMC 2025 tại HUTECH 5 ngày diễn ra kỳ thi OLP’25, OlpAI’25, Procon’25 và ICPC Asia HCMC 2025 đã khiến HUTECH trở thành một điểm hẹn công nghệ sôi động hơn bao giờ hết.
Khoa Tài chính - Thương mại kết nối doanh nghiệp, mở rộng "giảng đường thực tiễn" và thúc đẩy khởi nghiệp sinh viên Không dừng lại ở kết nối hợp tác, buổi làm việc giữa Khoa Tài chính - Thương mại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) và các doanh nghiệp, đại...
[Video] Khơi dậy tiềm năng công nghệ qua Hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục” Với quy mô cấp quốc gia, Hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục” đã thu hút sự quan tâm lớn của giới học thuật khi tiếp nhận 113 tham...
HUTECH làm việc với JAMWEI, mở rộng hợp tác đào tạo và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên Với mong muốn nâng cao chất lượng đào tạo và đẩy mạnh hoạt động hội nhập quốc tế, ngày 16/12, Khoa Nhật Bản học Trường Đại học Công nghệ TP.HCM...
HUTECH thông báo mua Bảo hiểm y tế - Đợt bổ sung năm học 2025-2026 từ nay đến 29/12 Sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chưa thực hiện mua Bảo hiểm y tế (BHYT) năm học 2025-2026 cần nhanh chóng hoàn thành việc mua...
VJIT làm việc với JICA, thúc đẩy hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhằm tăng cường kết nối quốc tế và thúc đẩy các chương trình hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực, VJIT đã có buổi làm...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×