Sau ba ngày diễn ra sôi nổi, chuỗi tập huấn “Chăm sóc người học” do Phòng Nhân sự Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức đã chính thức khép lại vào ngày 19/4 với hoạt động thiết kế và giới thiệu các poster. Chuỗi tập huấn góp phần nâng cao kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và đồng hành cùng sinh viên cho đội ngũ Cán bộ - Giảng viên - Nhân viên (CB-GV-NV), hướng đến môi trường giáo dục thân thiện và hiệu quả.
Trước khi bước vào nội chính, ThS. Lương Đình Thúy Vân - Nhà sáng lập Học viện Mogin đã khởi động bằng phần “Kiểm tra bài cũ”. Cô yêu cầu các đội tổng hợp lại những kiến thức trọng tâm về kỹ năng sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp đã được chia sẻ trước đó, đồng thời trình bày những ứng dụng thực tiễn mà mỗi đội đúc kết được.
ThS. Lương Đình Thúy Vân tổng hợp kiến thức và chia sẻ những ứng dụng thực tế trong giao tiếp
Trong không khí trao đổi cởi mở, các đội lần lượt chia sẻ những bài học thực tiễn rút ra sau quá trình tham gia tập huấn. Tiêu biểu là kỹ năng kiểm soát cảm xúc và tạo dựng môi trường giao tiếp thân thiện, giúp sinh viên cảm thấy an tâm khi chia sẻ. Đặc biệt, kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu và nhận diện cảm xúc của sinh viên được xem là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả môi trường giáo dục thân thiện. Các đội cũng nhấn mạnh vai trò của sự điềm tĩnh, chuyên nghiệp trong việc xử lý tình huống khẩn cấp.
Các đội sôi nổi trao đổi nhiều bài học giao tiếp hiệu quả và xử lý tình huống thực tế
Chuyên đề trọng tâm “10 nguyên tắc tư duy giải quyết vấn đề” đã cung cấp nền tảng tư duy hệ thống và linh hoạt cho đội ngũ CB-GV-NV. Các nguyên tắc bao gồm: thu thập thông tin chính xác, trình bày vấn đề theo mô hình 40-20-10-5, sử dụng ngôn ngữ tích cực, xác định đúng bản chất sự việc, phân biệt quy trình gốc và quy trình thường, đề xuất đa dạng giải pháp và áp dụng chu trình PDCA (Plan: lập kế hoạch, Do: thực hiện, Check: kiểm tra, Act: cải tiến) nhằm cải tiến liên tục trong công việc.
Diễn giả nhấn mạnh tư duy giải quyết vấn đề, giúp đội ngũ CB-GV-NV nâng cao khả năng xử lý tình huống
Tiếp đó, để minh họa tư duy đa chiều, diễn giả đưa ra một bài tập thú vị: “Có bao nhiêu cách chia một hình vuông thành bốn phần bằng nhau?” với đáp án đầy đủ là 9 cách. Bài tập không chỉ thử thách khả năng sáng tạo mà còn mang đến bài học sâu sắc: “Giải pháp luôn tồn tại nhiều hơn chúng ta tưởng - chỉ cần thay đổi góc nhìn.”
Bài tập chia hình vuông khơi gợi sáng tạo và bài học về sức mạnh của việc thay đổi góc nhìn
Không khí buổi tập huấn tiếp tục sôi nổi với phần thực hành “Phân loại vấn đề”. Các đội được giao nhiệm vụ phân tích tình huống thực tế theo ba nhóm: vấn đề đã có đủ dữ liệu, vấn đề cần thay đổi góc nhìn và vấn đề cần cải tiến với sự hỗ trợ từ bên ngoài. Trong thời gian ngắn, nhiều lập luận đa chiều được đưa ra, cho thấy sự nhạy bén của từng thành viên. Không chỉ dừng lại ở việc phân tích, các đội đã bước đầu xác lập định hướng tiếp cận phù hợp với từng dạng vấn đề cụ thể.
Các đội thực hành phân loại vấn đề, thể hiện tư duy linh hoạt và nhạy bén
Cuối cùng, diễn giả giới thiệu mô hình D.E.C.I.D.E, bao gồm 6 bước: Define - xác định vấn đề, Explore - xem xét các yếu tố liên quan, Collect - thu thập dữ liệu, Identify - xác định giải pháp, Do - triển khai, Evaluate - đánh giá. Đây là quy trình tư duy hệ thống giúp người học hình thành phương pháp giải quyết vấn đề một cách bài bản và hiệu quả trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Các đội cùng làm việc nhóm và tham gia các hoạt động sôi nổi
Khép lại buổi tập huấn, mỗi đội được giao nhiệm vụ thiết kế một poster tổng hợp toàn bộ kiến thức đã tiếp thu trong chương trình. Với tinh thần sáng tạo và phối hợp ăn ý, các đội đã hoàn thành sản phẩm trong thời gian quy định, thể hiện rõ khả năng truyền tải thông điệp một cách súc tích, trực quan. Những sản phẩm poster là minh chứng cho sự tiếp thu hiệu quả và kết quả của quá trình làm việc nhóm gắn kết.
Những sản phẩm poster là minh chứng cho sự tiếp thu hiệu quả quá trình làm việc nhóm

Buổi học khép lại thành công với nhiều chia sẻ ý nghĩa và tinh thần học tập tích cực từ các đội
Không chỉ dừng lại ở việc trang bị kiến thức, kỹ năng, chuỗi tập huấn “Chăm sóc người học” còn lan tỏa tinh thần đồng hành cùng sinh viên của mỗi CB-GV-NV. Đây là bước đi thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, đồng thời thể hiện rõ quan điểm đào tạo của HUTECH: lấy sự phát triển bền vững và toàn diện của sinh viên làm mục tiêu cốt lõi.
Tin: Ngân Hà
Ảnh: Bảo Hân
TT. Truyền thông