HUTECH’s Portrait - Chuyện cô Thủ thư tên Nga tại Thư viện sắc màu

[HUTECH’s Portrait - Kỳ 20]


Mỗi  thành công của Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) trong sự nghiệp phát triển môi trường giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao luôn có sự đóng góp thầm lặng nhưng đầy nhiệt huyết của rất nhiều cá nhân. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ban Biên tập website mời các bạn cùng “làm quen” với một gương mặt vô cùng quen thuộc với các bạn sinh viên HUTECH - Cô Thu Nga - Thủ thư đáng quý tại Thư viện “sắc màu”.  
 

HUTECH’s Portrait - Chuyện cô Thủ thư tên Nga tại Thư viện sắc màu 15
 

Luôn tận tụy, hết mình vì sự phát triển của HUTECH, cô Trần Thu Nga - Thủ thư tại Thư viện Trung tâm là một trong số những con người, những cái tên thầm lặng đóng góp mỗi ngày cho sự lớn lên của mái trường này. Ít ai biết được rằng, trong suốt 19 năm gắn bó với Thư viện HUTECH, đằng sau công việc tưởng chừng như rất… nhàn đó là cả một sự yêu nghề và mong muốn mang những điều tốt đẹp nhất đến với các thế hệ sinh viên HUTECH.

“Thư viện HUTECH là ngôi nhà thứ hai…”

Bắt đầu công tác tại Thư viện HUTECH từ năm 2000, đến nay, cô Thu Nga đã cống hiến hơn 19 năm thanh xuân của mình cho mái trường thân yêu này. Khi tiếp nhận công việc, do vốn không theo chuyên ngành Thư viện, Lưu trữ từ đầu nên cô Nga cũng có những vất vả, trở ngại. Tự nhủ rằng đây sẽ là “người bạn” gắn bó lâu dài với mình, cô đã chủ động học hỏi rất nhiều từ các đồng nghiệp tại Thư viện để có thể nhanh chóng nắm bắt thuần thục các quy trình mình sẽ quản lý.
 

HUTECH’s Portrait - Chuyện cô Thủ thư tên Nga tại Thư viện sắc màu 35
"...nếu có cơ hội cô vẫn tiếp tục đồng hành cùng HUTECH và cô thấy mình đúng khi chọn công việc hỗ trợ sinh viên như vậy" - Cô Nga chia sẻ
 

Gắn bó với sinh viên từ những thế hệ gọi mình bằng tên, bằng “chị” cho đến khi các bạn sinh viên đã có thể gọi hai tiếng “cô Nga”, khoảng thời gian gần 20 năm của cô Thu Nga đều tràn đầy những kỷ niệm đẹp với sinh viên, đồng nghiệp khi chứng kiến lớp lớp sinh viên hàng ngày học tập, trau dồi kiến thức tại Thư viện, nay tốt nghiệp, ra trường và thành đạt trên bước đường sự nghiệp của mình. 
 

HUTECH’s Portrait - Chuyện cô Thủ thư tên Nga tại Thư viện sắc màu 50
 

Thủ thư hay cán bộ thư viện hay nghĩa đơn giản là người trông coi sách là một nghề nghiệp làm việc liên quan đến thư viện, coi giữa sách trong thư viện, đó là một chuyên gia về thông tin, lưu trữ, sắp xếp hồ sơ, phân loại, sắp xếp sách vở, đánh bút lục, vệ sinh gáy sách ở các kệ sách, hướng dẫn tra cứu thông tin,... được đào tạo về khoa học thư viện, là người thông thạo việc tổ chức và quản lý dịch vụ thông tin hoặc các tài liệu cho những người có nhu cầu thông tin.
 
Thư viện ngày nay không chỉ là nơi lưu trữ các đầu sách phục vụ bạn đọc mà đã trở thành nơi để truy cập thông tin bằng nhiều định dạng và từ nhiều nguồn gốc. Thư viện trong trường đại học – Trái tim của một ngôi trường – còn được xem là không gian học tập, giảng dạy lớn nhất, nơi thường được sinh viên coi là ngôi nhà thứ 2 của mình.


“Mong một Thư viện không chỉ hỗ trợ về chuyên môn mà còn là điểm đến lý tưởng”

Đây cũng là điều cô Thu Nga mong muốn, khi nói về một “Thư viện không chỉ hỗ trợ cho sinh viên về những đầu sách chuyên môn mà còn là nơi rộng mở, thoải mái và là địa điểm lý tưởng cho sinh viên”.  Cô cho biết: “Trong thời gian đảm nhận công việc, đôi khi cô phải học cách quan sát, đặt mình ở vị trí các bạn đọc đến Thư viện mỗi ngày, để hiểu và đưa ra những đề xuất, thay đổi phù hợp với thị hiếu của các bạn trẻ ngày nay”.

Để thu hút các bạn sinh viên đến với thư viện nhiều hơn, tận dụng không gian này là nơi để nghiên cứu, hỗ trợ mọi mặt trong công việc học tập tại trường, cô Thu Nga và các đồng nghiệp luôn tìm mọi cách để mày mò, nghiên cứu nhiều phương án cải thiện mà bản thân có thể, tìm kiếm thêm nhiều đầu sách sinh viên cần mới hơn, chất lượng hơn về cả nội dung, hình thức, đề xuất nâng cấp cơ sở vật chất hiện đại hơn và tất nhiên là phù hợp với nhu cầu sinh viên. Cùng với định hướng, chỉ đạo và sự đầu tư từ Ban lãnh đạo Nhà trường, Thư viện HUTECH ngày càng có nhiều cải tiến, trở thành một trong những thư viện hiện đại, lưu trữ nhiều đầu sách giá trị dưới nhiều định dạng và nguồn gốc khác nhau, phục vụ không chỉ sinh viên HUTECH và cả sinh viên các trường Đại học khác trong thành phố.
 

HUTECH’s Portrait - Chuyện cô Thủ thư tên Nga tại Thư viện sắc màu 84
 

Không chỉ thế, hàng ngày, được nhận những email nhờ giúp đỡ, hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc liên quan đến tìm kiếm tài liệu tại Thư viện từ không chỉ sinh viên HUTECH mà cả các độc giả bên ngoài, với cô Nga, đây là “niềm vui nho nhỏ”, giúp cô thấy công việc mình đang làm đẹp hơn, có ích cho cuộc sống hơn.
 

HUTECH’s Portrait - Chuyện cô Thủ thư tên Nga tại Thư viện sắc màu 92

Bảo quản sách, phục vụ sách lưu động, phục vụ sách ngoại khoá tại chỗ trong trường đại học là công việc hàng ngày của những người làm công tác thủ thư. Tuy thầm lặng nhưng họ là người giữ gìn và đưa kho tàng tri thức đến với cộng đồng nhiều hơn. Họ không chỉ là những người sắp xếp sách, mà còn là người đồng hành với sinh viên trên suốt chặng đường học tập tại giảng đường.

Trong sự bùng nổ thông tin hiện nay, đòi hỏi người thủ thư phải năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp hơn trước. Và với những người thủ thư như cô Nga hay các cán bộ nữ khác tại HUTECH, sự năng động, sáng tạo luôn là yêu cầu đầu tiên trong công việc, là động lực để họ cảm thấy yêu nghề, yêu người, yêu cuộc sống hơn.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 sắp đến, xin gửi đến cô Thu Nga và toàn thể nữ CB - GV - NV HUTECH với những cống hiến không ngừng nghỉ cho sự nghiệp chung của Đại học Công nghệ TP.HCM những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các cô sẽ luôn tràn đầy hạnh phúc, thành công trong cả công việc lẫn cuộc sống riêng để cùng HUTECH ngày một phát triển và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả của mình.

14574761
Các tin khác
HUTECH bàn giao công trình Sân chơi thiếu nhi tại địa bàn xã Hoà Tân, TP. Cà Mau Với mong muốn mang đến không gian vui chơi mới cho các em thiếu nhi thuộc địa bàn xã Hoà Tân, TP. Cà Mau, Phòng Công tác sinh viên HUTECH đã bàn...
Giải Bóng chuyền hơi Nữ HUTECH mở rộng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 05/5 tới đây Ngày 05/5 tới, HUTECH sẽ đăng cai tổ chức Giải Bóng chuyền hơi Nữ HUTECH mở rộng năm 2024 - Dragon Cup với 25 đội thi đến từ TP.HCM và các tỉnh khu...
Ấm áp chương trình họp mặt cựu sinh viên Khoa Xây dựng HUTECH Ngày 27/4, Khoa Xây dựng HUTECH đã tổ chức chương trình họp mặt dành cho cựu sinh viên nhân dịp kỷ niệm 29 năm ngày thành lập Trường. Đây là dịp để...
Hành trình “Về nguồn” ý nghĩa tại Bà Rịa - Vũng Tàu của Đảng viên Chi bộ 7 HUTECH Vừa qua, Chi bộ 7 thuộc Đảng bộ HUTECH đã có chuyến đi “Về nguồn" tham quan, dâng hương ở tượng đài, đền thờ các anh hùng dân tộc tại vùng đất Bà...
[Video] Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH kết nối doanh nghiệp và họp mặt cựu sinh viên Ngày 27/4, Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH đã tổ chức buổi kết nối doanh nghiệp và họp mặt cựu sinh viên khoa tại Thu Duc Campus. Đây là dịp để...
Sinh viên HUTECH xua tan nỗi lo “lạc lối” khi luôn có doanh nhân “dẫn đường” Môi trường học tập “hợp mood”, cởi mở với những cách học độc đáo là “điểm cộng" sáng giá “lọt top" ưu tiên lựa chọn trường đại học của Gen Z.
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×