Lời tự tình tháng 4 - Có một giai điệu trong tim

“Trường tôi, Đại học Công nghệ, ngày mai sáng tươi đang về” - Đã là thành viên của Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), hẳn không ai cảm thấy xa lạ với ca khúc đã gắn bó cùng mái trường chung này bấy lâu. 

 

Hòa cùng bầu không khí rộn ràng, phấn khởi của dịp kỷ niệm 26 năm ngày thành lập Trường đang tới gần (26/4/1995 - 26/4/2021), hãy cùng lắng nghe tâm tình của ThS. Bùi Hữu Hiên - Giảng viên Viện Kỹ thuật HUTECH, người đã luôn dành một tình cảm thật đặc biệt, thật thi vị cho cả ngôi trường và cả bài hát đặc biệt được bao thế hệ sinh viên “nằm lòng” này. 
 

Lời tự tình tháng 4 - Có một giai điệu trong tim 14
 

Tôi về trường công tác vào khoảng đầu năm 2002, quãng đường gần 20 năm này, có lẽ cũng đủ dài để hai chữ “gắn bó” trở nên sâu sắc và đầy ý nghĩa. 
 

Lời tự tình tháng 4 - Có một giai điệu trong tim 24
ThS. Bùi Hữu Hiên

 

Ngần ấy năm đồng hành, tôi yêu HUTECH bằng một tình yêu khó tả, tình cảm ấy cũng được truyền tải nguyên vẹn trong ca khúc “Trường tôi Kỹ thuật Công nghệ” (tác giả: Nguyễn Đình Thiên Lộc - Lớp 01DCT2 Khoa Cơ - Tin Kỹ thuật, nay thuộc Viện Kỹ thuật HUTECH). Sau này, ca khúc được đổi tên thành “Trường tôi Đại học Công nghệ” cho phù hợp với tên Trường sau khi chính thức đổi tên, tình cảm của tôi vẫn y nguyên như thuở ban đầu được nghe. 

 

Trót say mê giai điệu rộn ràng, khỏe khoắn mà bạn Thiên Lộc viết nên, tôi thuộc nằm lòng từng nốt nhạc, từng cung bậc lên xuống của bài hát, mỗi khi giai điệu vang lên trong những dịp trang trọng, đặc biệt của cả giảng viên, sinh viên, của Trường, tôi lại cảm thấy lòng mình rộn ràng, nôn nao đến lạ.

 

 

Lời tự tình tháng 4 - Có một giai điệu trong tim 43

 

Dẫu vậy, cũng có những điều cần phải nói ra. Khi Trường chính thức đổi tên thành Trường Đại học Công nghệ TP.HCM, bài hát cũng cần có những chỉnh sửa để phù hợp hơn với tên gọi mới. Một bản thu âm mới đã ra đời, sống động hơn, song vẫn khiến tôi cảm thấy có chút… hụt hẫng, cảm giác chưa quen thuộc với cách thể hiện mới khiến lòng tôi day dứt không yên.

 

Sau đó, tôi bắt đầu tập tành sáng tác ca khúc, những tưởng chuyện này “không nổi đâu” vì cái tính nhút nhát, thế nhưng sự quan tâm, ủng hộ và chú ý của những người bạn bè, người anh em đã giúp tôi có thêm tự tin. Việc bắt tay vào sáng tác những giai điệu cất lên từ trái tim mình giúp tôi tự học, hoàn thiện hơn với đam mê trong âm nhạc. Tôi thấy mình viết chắc tay hơn, khúc thức rõ ràng, nhịp điệu cân phương, mạch lạc hơn và cấu trúc cũng dần đi vào khuôn thước. Và tôi hiểu, một giai điệu viết nên chẳng có gì sai đúng, có chăng là cần chạm được đến trái tim, đến tâm hồn người nghe.

 

 

Lời tự tình tháng 4 - Có một giai điệu trong tim 59 Lời tự tình tháng 4 - Có một giai điệu trong tim 61

 

Nghiên cứu nhiều nhạc phẩm nổi tiếng của các nhạc sĩ bậc thầy, tôi học hỏi thêm được nhiều điều, để rồi “soi lại” vào sheet nhạc đang hiện hành tôi nhận ra có những chỗ chuyển cao độ chưa thật êm tai, khiến cho bản nhạc mất đi phần nào nét thanh thoát, hoặc làm hẫng đi cảm xúc của người nghe nếu không được xử lý tinh tế. Có lẽ, các bạn về trường sau này đã không được nghe nhiều bản thu âm gốc của ca khúc như tôi đã từng nghe và có chút ngộ nhận, nhầm lẫn về giai điệu giữa bè chính và các bè phụ họa. Bản thân tôi, một người yêu mến ca khúc “Trường tôi Đại học Công nghệ”, cũng là một người yêu HUTECH với cả tấm lòng, luôn mong muốn có thể góp sức mình để những giai điệu, ca khúc ngày một hoàn thiện hơn, và chạm đến được nhiều trái tim của thính giả hơn. Ca khúc của một quốc gia được gọi là “Quốc ca”, thì ca khúc của một ngôi trường, tôi hay ví von gọi là “Trường ca”, đó sẽ là ca khúc gắn bó, là kỷ niệm khắc ghi của mỗi thế hệ sinh viên khi học tập, sinh hoạt và kể cả khi đã tốt nghiệp. Tôi mong muốn “Trường ca” của HUTECH chúng ta cũng sẽ mãi ở bên các bạn sinh viên, kể cả khi đã bước ra xã hội, thành công, thành tài.
 

Lời tự tình tháng 4 - Có một giai điệu trong tim 70

 

Bản ký âm này do chính tôi thực hiện, bằng tất cả trí nhớ, nét giai điệu mà hơn mười năm trước tôi từng nghe, say mê và nằm lòng. Tôi đã nỗ lực để mang những nét tinh túy của cả bản nhạc đầu tiên từ bạn Thiên Lộc, đến cả những bản đã có chỉnh sửa sau này và cả những gì tôi đã tự mày mò, học tập được về âm nhạc. Mong rằng, bản nhạc này có thể mang đến một giai điệu sôi nổi hơn nữa, rạng ngời hơn nữa, để chúng ta - những người HUTECH cùng lắng nghe, cùng yêu mến và khắc ghi mãi không quên.

Sắp tới, HUTECH sẽ khai giảng khóa Thanh nhạc bậc Đại học Chính quy đầu tiên, tôi kỳ vọng trong tương lai, sẽ còn có thêm các ngành học về sáng tác, giai điệu này sẽ cũng được xem là một hình mẫu để các em tham khảo, nhằm bồi đắp thêm kỹ năng cho sinh viên về lĩnh vực này, và ca khúc “Trường tôi Đại học Công nghệ”, biết đâu, lại theo những đôi tay ấy, tiếp tục hoàn thiện, trở thành một ca khúc đáng tự hào, hấp dẫn cả những sinh viên trường bạn nữa!

 


Mời quý thầy cô, các bạn sinh viên cùng lắng nghe bài hát "Trường tôi Đại học Công nghệ" do ThS. Bùi Hữu Hiên thể hiện

 

ThS. Bùi Hữu Hiên
Giảng viên Viện Kỹ thuật HUTECH
14591343
Các tin khác
[Ảnh] 29 xuân HUTECH - Hành trình vững chãi Kể từ ngày những viên gạch đầu tiên bắt đầu đặt nền móng, đánh dấu sự thành lập của HUTECH đến nay đã 29 năm trôi qua. 29 năm chẳng phải quá dài,...
Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH “viết tiếp” hành trình chở nước ngọt về vùng hạn mặn huyện Giồng Trôm (Bến Tre) Ngày 17/4, Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH và Hội Doanh nghiệp Cựu Sinh viên Viện tổ chức chương trình “Mang nước ngọt đến người dân vùng hạn mặn...
HUTECH trao đổi hợp tác cùng tổ chức phi chính phủ Christina Noble Children's Foundation Vừa qua, HUTECH đã có chuyến thăm, làm việc và trao đổi hợp tác với tổ chức phi chính phủ Christina Noble Children's Foundation, mở ra nhiều nội...
[Video] Ngày hội Công tác sinh viên 2024 - dấu ấn đặc biệt kỷ niệm 29 năm thành lập HUTECH Vừa qua, sinh viên HUTECH vừa được trải nghiệm loạt hoạt động thú vị tại Ngày hội Công tác sinh viên diễn ra trong 02 ngày 12 và 13/4 tại Thu Duc...
Khảo sát ý kiến sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên học kỳ 2A năm học 2023-2024 từ ngày 12/4 Từ ngày 12/4, sinh viên HUTECH có thể tham gia đóng góp ý kiến về hoạt động giảng dạy của giảng viên học kỳ 2A năm học 2023-2024. Những ý kiến,...
HUTECH rộn ràng với loạt hoạt động chào mừng tuổi 29 Cứ mỗi độ tháng 4 về, tập thể Cán bộ - Giảng viên - Nhân viên (CB-GV-NV) và sinh viên HUTECH lại nôn nao và rạo rực hơn bao giờ hết, bởi trong đó...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×