Ngày 28/4 vừa qua, Khoa Trung Quốc học Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo “Phương pháp nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Trung” nhằm giúp các giảng viên của Khoa chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường năng lực chuyên môn, qua đó nâng cao hiệu quả giảng dạy.
Hội thảo có sự tham dự của TS. Kiều Thị Vân Anh - Trưởng Khoa Trung Quốc học, TS. Huỳnh Bích Ngọc - Phó Trưởng Khoa cùng các thầy, cô là giảng viên Khoa Trung Quốc học.
TS. Kiều Thị Vân Anh cùng các giảng viên Khoa Trung Quốc học tại hội thảo
Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Kiều Thị Vân Anh nhấn mạnh: “Với mục tiêu thảo luận những vấn đề thiết thực nhất trong việc giảng dạy tiếng Trung, hội thảo lần này là cơ hội để giảng viên Khoa trao đổi, học hỏi và trau dồi các phương pháp giảng dạy ngôn ngữ hiệu quả, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo cho Khoa nói riêng và cho Trường nói chung. Hy vọng sự thành công của hội thảo hôm nay sẽ là tiền đề Khoa tiếp tục tổ chức những chương trình tập huấn chất lượng hơn nữa”.
TS. Kiều Thị Vân Anh phát biểu khai mạc
Nội dung hội thảo gồm 06 tham luận, xoay quanh những vấn đề quan trọng trong công tác giảng dạy các học phần ngôn ngữ và vấn đề ứng dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy. Cụ thể, 06 đề tài nghiên cứu lần lượt chỉ ra các vấn đề cần lưu ý trong việc dạy các học phần Nghe, Nói, Tiếng Trung thương mại, Âm Hán Việt, Chữ Hán.
06 đề tài tham luận được trình bày, thảo luận
Lần lượt các giảng viên báo cáo đề tài
Với sự nghiên cứu chuyên sâu, giảng viên Khoa Trung Quốc học đã đặt ra các vấn đề cốt lõi trong việc giảng dạy tiếng Trung, từ đó trao đổi về các phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động ngoại khóa về ngôn ngữ nhằm tạo môi trường cho sinh viên học tập, trau dồi và rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ. Ngoài ra, một số vấn đề "nhức nhối" khác trong giảng dạy như việc cần nhắc nhở sinh viên tránh những “cái bẫy” khi vận dụng âm Hán Việt vào việc học tiếng Trung, vè thơ về chữ Hán phù hợp khi sinh hoạt ngoại khóa hơn là khi giảng dạy chuyên ngành,... cũng được đề cập.
Không khí thảo luận sôi nổi tại hội thảo
Được biết, đây là hội thảo nghiên cứu khoa học về các phương pháp giảng dạy đầu tiên được Khoa Trung Quốc học tổ chức. Mong rằng đây sẽ là bước khởi đầu vững chắc giúp Khoa tiếp tục phát triển thêm nhiều chuyên đề nghiên cứu khác, hướng đến mục tiêu xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cho sinh viên.
Tin: Khoa Trung Quốc học
Ảnh: Tổ Media
Phòng Truyền thông