Nhiều “đường” vào trung cấp chuyên nghiệp

Chỉ tiêu tuyển sinh không tăng nhưng các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) đều rất rộng cửa cho thí sinh với nhiều hình thức xét tuyển, nhiều đợt xét tuyển trong năm. Đó là đánh giá của TS Hoàng Ngọc Vinh, vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), về tuyển sinh TCCN năm 2011.

Nhiều “đường” vào trung cấp chuyên nghiệp 4
Giờ học của học viên khoa Trung cấp chuyên nghiệp HUTECH - Ảnh: D.T

Ông Vinh cho biết: Năm 2011, tuy chỉ tiêu tuyển sinh TCCN không tăng nhưng thí sinh có nguyện vọng học TCCN sẽ có rất nhiều cơ hội học tập, chọn trường, chọn ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu và năng lực của bản thân vì năm 2011 tuyển sinh vào TCCN tiếp tục thực hiện hình thức xét tuyển (không tổ chức thi) để tuyển sinh, trừ các ngành đào tạo năng khiếu.

Các trường có thể tổ chức xét tuyển nhiều đợt trong năm, tuyển nhiều loại đối tượng theo quy định với những tiêu chí xét tuyển phù hợp để tuyển sinh theo chỉ tiêu đào tạo đã được phê duyệt của trường. Hồ sơ đăng ký xét tuyển TCCN được thu nhận tùy theo thời gian xét tuyển cụ thể của từng trường. Vì vậy, khi dự định đăng ký xét tuyển vào trường TCCN nào, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin, các thông báo tuyển sinh của trường.

* Vậy việc xét tuyển vào TCCN sẽ căn cứ theo những tiêu chí nào? Những thí sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ nên không có điểm thi có được xét tuyển vào TCCN?

- Năm 2011 các trường chỉ thực hiện hình thức xét tuyển (không tổ chức thi) để tuyển sinh vào TCCN, trừ đối với các ngành đào tạo năng khiếu, các trường có thể tổ chức thi tuyển môn năng khiếu, nhưng vẫn phải thực hiện xét tuyển đối với các môn văn hóa. Cùng với việc có thể tổ chức xét tuyển nhiều đợt trong năm, các trường TCCN được phép tuyển nhiều loại đối tượng thí sinh.

Đối với mỗi loại đối tượng, các trường sẽ xét tuyển theo những tiêu chí phù hợp trên cơ sở căn cứ kết quả học tập ở phổ thông hoặc kết quả thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ của thí sinh. Như vậy, những thí sinh không có điều kiện dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo đề thi chung của bộ vẫn có nhiều cơ hội xét tuyển vào TCCN bằng kết quả học tập ở phổ thông (căn cứ theo học bạ) và kết quả thi tốt nghiệp THPT ở những môn học phù hợp với ngành nghề đào tạo.

Xét tuyển theo kết quả học tập ở phổ thông hoặc kết quả thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2011 của thí sinh là do hiệu trưởng các trường TCCN quyết định. Nhưng các trường đều phải có quy định rõ ràng, cụ thể và công bố rộng rãi, công khai các tiêu chí xét tuyển, kết quả xét tuyển đến thí sinh và xã hội.

* Thưa ông, các trường TCCN được xét tuyển nhiều đợt trong năm nhưng cụ thể là vào những thời điểm nào? Thí sinh không trúng tuyển đợt này có được tiếp tục đăng ký xét tuyển đợt sau không?

- Các trường TCCN có thể tổ chức xét tuyển nhiều đợt trong năm, mỗi đợt xét tuyển từ một hay nhiều loại đối tượng theo quy định với những tiêu chí xét tuyển phù hợp để tuyển sinh theo tổng chỉ tiêu đào tạo đã được phê duyệt của trường. Bộ GD-ĐT không quy định hạn chế về số đợt xét tuyển hay thời gian xét tuyển cố định cho từng đợt. Các trường có thể tùy theo số lượng thí sinh đã trúng tuyển để  định có tiếp tục xét tuyển nữa hay không, miễn là tổng số thí sinh trúng tuyển không được vượt quá tổng chỉ tiêu tuyển sinh đã được xác định.  
      
Tất cả những thông tin về tuyển sinh vào TCCN năm 2011 của các trường (bao gồm tên trường, địa chỉ, chỉ tiêu và đối tượng tuyển sinh, ngành đào tạo, tiêu chí xét tuyển, thời gian nhận hồ sơ và thời gian xét tuyển...) đã được đăng tải trên cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh TCCN năm 2011 do Bộ GD-ĐT phát hành trên cả nước, đồng thời những thông tin này cũng được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT.

* Ông đánh giá thế nào về cơ hội việc làm đối với người học tốt nghiệp TCCN? Trong những năm tới, những ngành đào tạo TCCN nào có nhiều triển vọng cơ hội việc làm?

- Quy mô đào tạo TCCN từ năm 2000 đến nay đã tăng từ trên dưới 200.000 lên đến trên 670.000 học sinh. Điều này chứng tỏ nhu cầu học tập của nhân dân, nhu cầu nhân lực ở đầu ra đối với trình độ TCCN ngày càng được củng cố. Nền kinh tế nước ta tiếp tục phát triển với tốc độ khá cao, nhu cầu nhân lực trình độ trung cấp vẫn rất lớn trong những năm tới, do vậy cơ hội việc làm cũng cao (ở các nước phát triển cơ cấu nhân lực có trình độ trung cấp khoảng 45-48%, tháp trình độ nhân lực có dạng hình trống mà không phải hình chóp như hiện nay).

Những lĩnh vực có nhu cầu nhiều như giáo viên sư phạm mầm non, y sĩ làm công tác chăm sóc, điều trị tuyến cơ sở, các ngành kỹ thuật, công nghệ cơ khí, điện, xây dựng, môi trường, chế biến, kế toán doanh nghiệp, du lịch, quản lý và bán hàng siêu thị... Hiện nay rất nhiều chức danh công chức cấp xã phường chỉ đòi hỏi nhân lực có trình độ TCCN. Nước ta có đến trên 11.000 xã phường và nhu cầu nhân lực có trình độ TCCN cho các xã phường này lên đến hàng trăm nghìn người.

Tuy nhiên, cơ hội việc làm tùy thuộc rất nhiều vào nỗ lực học tập, rèn luyện của mỗi học sinh, sự tận tâm mang đến chất lượng đào tạo của các thầy cô giáo và cơ sở đào tạo, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp...


THANH HÀ thực hiện (Báo Tuổi Trẻ)

0
Các tin khác
Hướng dẫn làm thủ tục nhập học cho tân sinh viên HUTECH khóa 2022 Ngày 15/9, Hội đồng tuyển sinh HUTECH công bố điểm chuẩn cho tất cả các ngành đào tạo trình độ Đại học chính quy theo 04 phương thức xét tuyển....
HUTECH sẵn sàng “check-in” tại Ngày hội Tư vấn xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2022 vào ngày 24/7 tới Chủ nhật (24/7) tới đây, HUTECH sẽ đồng hành cùng quý phụ huynh, các bạn học sinh trong Ngày hội Tư vấn xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2022 tại...
NULAB TOUR trở lại với chuyên đề 5 - Tiếp bước Florence Nightingale, theo đuổi ngành Điều dưỡng Chuỗi talkshow NULAB TOUR “Góc nhìn từ chuyên gia: Lĩnh vực khoa học, sức khỏe sau đại dịch - cơ hội hay thách thức?” vừa trở lại với chuyên đề 5:...
Học sinh Trường THPT Lạc Long Quân (Bến Tre) hào hứng tham quan HUTECH Vừa qua, đoàn học sinh Trường THPT Lạc Long Quân (Bến Tre) đã có chuyến tham quan, tìm hiểu hệ thống đào tạo và môi trường học tập tại HUTECH.
HUTECH tham gia Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022 và mang đến nhiều thông tin giá trị Sáng nay (17/4), HUTECH đã góp mặt tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022, mang theo sự năng động, trẻ trung cùng tinh thần của “Đại...
Series 15’ hiểu ngành số 08: Truyền thông đa phương tiện - "Dám thử, dám làm" để tự tin vững bước Số thứ 8 của series “15’ hiểu ngành” do HUTECH thực hiện sẽ lên sóng vào ngày 10/3 tới đây với các chia sẻ xoay quanh ngành Truyền thông đa phương...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×