Bên cạnh tri thức chuyên môn, kỹ năng mềm cũng là một “chìa khóa vàng” giúp sinh viên tự tin bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp.

ThS. Bùi Vĩnh Nghi đồng hành cùng buổi Tập huấn kỹ năng “Hành trang sinh viên 4.0”
Với sự đồng hành của diễn giả ThS. Bùi Vĩnh Nghi - Chuyên viên tâm lý doanh nghiệp, Giảng viên Khoa Khoa học Xã hội và Quan hệ Công chúng, buổi Tập huấn kỹ năng “Hành trang sinh viên 4.0” đã mang đến cho sinh viên Viện Công nghệ Việt Hàn (VKIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) hiểu biết sâu sắc về ba yếu tố cốt lõi trong kỹ năng Thuyết phục. Qua đó, có thể kết nối hiệu quả với mọi người xung quanh và đạt được sự đồng thuận trong học tập, công việc cũng như cuộc sống.
Các yếu tố cốt lõi trong kỹ năng thuyết phục được diễn giả chia sẻ sâu sắc
Theo diễn giả, một phần thuyết phục hiệu quả phải bắt đầu từ logic vững chắc. Người nói cần hiểu rõ vấn đề một cách đúng đắn và sâu sắc; có quan điểm cá nhân rõ ràng dựa trên kiến thức và trải nghiệm thực tế; chuẩn bị dữ liệu đầy đủ, chính xác để củng cố luận điểm. Quan trọng nhất là tránh cãi không có lý lẽ, nói đại, nói bừa bởi điều đó không chỉ làm giảm giá trị lập luận mà còn khiến người nghe mất niềm tin.
Bên cạnh lập luận, yếu tố tình cảm chính là “nghệ thuật mềm” giúp quá trình thuyết phục trở nên gần gũi và tự nhiên hơn. Sinh viên cần rèn luyện sự tinh tế trong giao tiếp thông qua việc ghi nhớ thông tin cơ bản của đối tác - từ tên gọi, chức vụ đến những điểm chung trong sở thích. Những chi tiết tưởng chừng nhỏ này lại là cầu nối tự nhiên để khởi đầu mối quan hệ, tạo thiện cảm và để lại ấn tượng sâu sắc. Khi chào hỏi hay phản hồi, sự tinh tế trong lời nói và hành động là yếu tố then chốt, bởi đôi khi một cử chỉ đúng lúc lại có sức thuyết phục hơn cả những lời nói hoa mỹ.
Sinh viên tham gia nhiều hoạt động thực hành, trao đổi thú vị
Kỹ năng giao tiếp là mảnh ghép hoàn thiện giúp thuyết phục trở nên hiệu quả. ThS. Bùi Vĩnh Nghi cho biết, không ít sinh viên thường gặp hạn chế trong việc tập trung lắng nghe, trong khi đây lại là biểu hiện rõ nhất của sự tôn trọng và đồng cảm chân thành. Lắng nghe thực sự là khi người đối diện cảm nhận được sự chú tâm qua ánh mắt, bởi ánh mắt là phản hồi chân thật nhất, đồng thời cũng cần tránh gật đầu hoặc cử chỉ phi ngôn ngữ giả trong khi không thực sự tập trung. Đặc biệt, trong giao tiếp qua thư từ hay tin nhắn, sinh viên cũng cần chú ý đúng lúc - đúng cách: không nên gửi email hay tin nhắn vào giờ khuya vì điều đó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp.
Buổi tập huấn tạo điều kiện để sinh viên rèn luyện phong cách ứng xử chuyên nghiệp
Hơn cả một buổi chia sẻ kỹ năng, buổi tập huấn đã mang đến những giá trị bền vững để sinh viên rèn luyện tư duy tích cực và nuôi dưỡng phong thái chuyên nghiệp - một hành trang thiết thực cho chặng đường sự nghiệp phía trước.
Tin: Đông Anh
Ảnh: Vinh Quang
TT. Truyền thông