Trong các ngày 02, 03, 04/6/2016, các bạn học sinh THPT cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp với nhiều dấn ấn. Nhằm đồng hành cùng các bậc phụ huynh, các bạn học sinh, website www.hutech.edu.vn sẽ cập nhật liên tục đề thi và đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT ngay sau khi kết thúc các môn thi. Mời quý phụ huynh và học sinh quan tâm thường xuyên truy cập vào website để có những thông tin mới nhất!
(vnexpress.net) - Đề thi môn Văn năm nay có sự thay đổi, thời gian thi môn Ngữ văn chính thức giảm xuống từ 150 phút xuống còn 120 phút.
Đáp án Đề thi tốt nghiệp môn ngữ văn 2014: giảm số thời gian làm bài xuống 120 phút
Sáng nay (2/6), thí sinh dự thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài thi là 120 phút, bắt đầu làm bài từ 8h.
(Cập nhật thời điểm 12g00 ngày 2-6-2014)
Câu |
Ý |
Nội dung |
Điểm |
I. PHẦN CHUNG CHO TÁT CẢ CÁC THÍ SINH (3,0 điểm) | |||
1 |
1. Những ý chính của văn bản
- Thông tin về vụ Trung Quốc hạ giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam. - Tình cảm, thái độ và của người dân Việt Nam trong và ngoài nước trước vụ việc - Lời khuyên dành cho mọi người khi thể hiện tinh thần yêu nước với những hành động phù hợp. 2. Đoạn văn thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí - Việc dùng các từ gạch chân (tính từ mạnh) để lên án hành động trái pháp luật, vi phạm chủ quyền lãnh thổ và luật biển năm 1982 của Trung Quốc đồng thời cũng thể hiện sự phẫn nộ của người viết. 3. Viết đoạn văn. Học sinh cần thể hiện được một số ý chính sau đây: + Nêu được tính nóng hổi và nghiêm trọng của sự việc + Thể hiện thái độ của bản thân + Hành động sáng suốt tránh bị kẻ xấu lợi dụng… |
1.00
1.00 1.00 |
|
2 | 1 |
a. Giới thiệu tác giả, tác phẩm
- Lưu Quang Vũ là nhà viết kịch nổi tiếng - Vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt là một trong những vở kịch nổi tiếng và thành công của ông - Đoạn trích: “…” thể hiện khát vọng của nhân vật Hồn Trương Ba được sống là chính mính |
0,50 |
2 |
b. Phân tích
- Giới thiệu qua về nhân vật Hồn Trương Ba - Vị trí của đoạn trích: ở phần sau của văn bản: cuộc đối thoại giữa nhân vật Hồn Trương Ba và Đế Thích - * Khát vọng của nhân vật Hồn Trương Ba - Trước đó: bi kịch của nhân vật Hồn Trương Ba trong thân xác anh hàng thịt: + Sống bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo + Bị gia đình, người thân lạnh nhạt, không chấp nhận. Và cuối cùng sau nhiều ngày đấu tranh ông đã vươn lên để hoàn thiện mình và đã chiến thắng => cuộc nói chuyện với Đế Thích thể hiện khát vọng: “ Tôi muốn được là tôi toàn vẹn” “Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết” => Thể hiện sự thay đổi trong nhận thức hết sức lớn lao của nhân vật Hồn Trương Ba để rồi sau đó, ông từ chối việc nhập vào xác cu Tị để được tiếp tục tồn tại. c. Trình bày suy nghĩ của bản thân về vấn đề: con người được sống là chính mình - Được sống đã là một điều quan trọng nhưng sống như thế nào còn quan trọng hơn. - Từ đoạn trích nói riêng và vở kịch nói chung, Lưu Quang Vũ đã đưa đến cho người đọc một quan niệm về sự tồn tại ở đời: không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo; sống phải là chính mình. - Liên hệ: + Ngày nay nhiều người chạy theo những ham muốn tầm thường về vật chất, chỉ thích hưởng thụ đến nỗi trở nên phàm phu, thô thiển. + Lấy cớ tâm hồn là quý, đời sống tinh thần là đáng trọng mà không chăm lo thích đáng đến sinh hoạt vật chất, không phấn đấu vì hạnh phúc toàn vẹn. => Cả hai quan niệm, cách sống trên đều cực đoan, đáng phê phán. - Ngoài ra, vở kịch còn đề cập đến một vấn đề cũng không kém phần bức xúc, đó là tình trạng con người phải sống giả, không dám và cũng không được sống là bản thân mình. Đấy là nguy cơ đẩy con người đến chỗ bị tha hóa do danh và lợi - Bài học cho bản thân: Hãy là chính mình. |
0,50 0,50 2,00 3,00 |
|
3 |
Đánh giá
- Ý nghĩa triết lí, nhân sinh mà Lưu Quang Vũ gửi gắm qua đoạn trích nói riêng và vở kịch nói chung. - Tài năng viết kịch của Lưu Quang Vũ (tình huống, phân tích diễn biến tâm lí) |
0,50 | |
Lưu ý chung: Thí sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo những yêu cầu về kiến thức. Trên đây chỉ là những ý cơ bản thí sinh cần đáp ứng. |
(Cập nhật thời điểm 11g35 ngày 2-6-2014)
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
1. Những ý chính của văn bản
- Thông tin về vụ Trung Quốc hạ giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam.
- Tình cảm, thái độ và của người dân Việt Nam trong và ngoài nước trước vụ việc
- Lời khuyên dành cho mọi người khi thể hiện tinh thần yêu nước với những hành động phù hợp.
2. Đoạn văn thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí
- Việc dùng các từ gạch chân để lên án hành động trái pháp luật, vi phạm chủ quyền lãnh thổ và luật biển năm 1982 của Trung Quốc đồng thời cũng thể hiện sự phẫn nộ của người viết.
3. Viết đoạn văn
Học sinh cần thể hiện được một số ý chính sau đây:
+ Nêu được tính nóng hổi và nghiêm trọng của sự việc
+ Thể hiện thái độ của bản thân
+ Hành động sáng suốt tránh bị kẻ xấu lợi dụng…
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
a. Giới thiệu tác giả, tác phẩm
- Lưu Quang Vũ là nhà viết kịch nổi tiếng
- Vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt là một trong những vở kịch nổi tiếng và thành công của ông
- Đoạn trích: “…” thể hiện khát vọng của nhân vật Hồn Trương Ba được sống là chính mính
b. Phân tích
- Giới thiệu qua về nhân vật Hồn Trương Ba
- Vị trí của đoạn trích: ở phần sau của văn bản: cuộc đối thoại giữa nhân vật Hồn Trương Ba và Đế Thích
* Khát vọng của nhân vật Hồn Trương Ba
- Trước đó: bi kịch của nhân vật Hồn Trương Ba trong thân xác anh hàng thịt:
+ Sống bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo
+ Bị gia đình, người thân lạnh nhạt, không chấp nhận.
Và cuối cùng sau nhiều ngày đấu tranh ông đã vươn lên để hoàn thiện mình và đã chiến thắng => cuộc nói chuyện với Đế Thích thể hiện khát vọng: “ Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”
=> Thể hiện sự thay đổi trong nhận thức hết sức lớn lao của nhân vật Hồn Trương Ba để rồi sau đó, ông từ chối việc nhập vào xác cu Tị để được tiếp tục tồn tại.
c. Trình bày suy nghĩ của bản thân
Lưu ý chung: Thí sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo những yêu cầu về
kiến thức. Trên đây chỉ là những ý cơ bản thí sinh cần đáp ứng.
(Cập nhật thời điểm 11g15 ngày 2-6-2014)
(Thời gian làm bài : 120 phút, không kể thời gian giao đề)
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Những ngày đầu tháng 5/2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Trước tình hình đó, trái tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ở trong nước, hơn 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới luôn nóng bỏng hướng về Biển Đông, hướng về Hoàng Sa và Trường Sa, dõi theo từng tin tức được truyền đi từ hiện trường vụ việc.
Những ngày qua, chúng ta lại một lần nữa chứng kiến tinh thần yêu nước trong mỗi một người dân Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài, thể hiện sự đoàn kết trong quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, lên án mạnh mẽ những hành động sai trái, phi lý của Trung Quốc. Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt nhận định những sự kiện đang diễn ra trên Biển Đông để có hành động phù hợp.
(Bình tĩnh, sáng suốt thể hiện lòng yêu nước - Nguyễn Thế Hanh,
Báo Giáo Dục & Thời đại số 116 ra ngày 15- 5 - 2014)
Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau:
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Trong vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ có đoạn:
Hồn Trương Ba : Ông Đế Thích ạ, tôi không thể tiếp tục mang thân anh hàng thịt được nữa, không thể được!
Đế Thích: Sao thế? Có gì không ổn đâu!
Hồn Trương Ba : Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn.
Đế Thích : Thế ông ngỡ tất cả mọi người đều được là mình toàn vẹn cả ư? Ngay cả tôi đây. Ở bên ngoài, tôi đâu có được sống theo những điều tôi nghĩ bên trong. Mà cả Ngọc Hoàng nữa, chính người lắm khi cũng phải khuôn ép mình cho xứng với danh vị Ngọc Hoàng. Dưới đất, trên trời đều thế cả, nữa là ông. Ông đã bị gạch tên khỏi sổ Nam Tào. Thân thể thật của ông đã tan rữa trong bùn đất, còn chút hình thù gì của ông đâu!
Hồn Trương Ba : Sống nhờ vào đồ đạc, của cải người khác, đã là chuyện không nên, đằng này đến cái thân tôi cũng phải sống nhờ anh hàng thịt. Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết!
( Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013, tr. 149)
Phân tích khát vọng của nhân vật Hồn Trương Ba trong đoạn trích trên. Từ đó, trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề : con người cần được sống là chính mình.
-------Hết------
Đề thi tốt nghiệp môn văn năm 2014 có gì khác?
Có lẽ sự thay đổi lớn nhất trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn năm 2014, đó chính là sự xuất hiện của phần Đọc - hiểu. Trong phần này, đề thi sẽ đưa ra cho các thí sinh một văn bản mà các bạn chưa từng học trong chương trình trước đó. Để kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu của các thí sinh sẽ có một bộ câu hỏi (bao gồm câu trắc nghiệm và câu hỏi tự luận ngắn) theo tiêu chuẩn đánh giá Năng lực người học của PISA. Các câu hỏi này sẽ xoay quanh các vấn đề liên quan tới tác giả, nội dung và nghệ thuật của văn bản đó. Mức độ khó/dễ phù hợp với năng lực đọc - hiểu của một học sinh lớp 12.
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn các năm trước Cấu trúc đề thi tốt nghiệp môn Văn năm 2014
+ Thời gian làm bài: 150 phút
+ Cấu trúc: 2 phần, 3 câu hỏi
Phần chung:
- 1 câu về văn học nước ngoài (2 điểm)
- 1 câu về nghị luận xã hội (3 điểm)
Phần riêng:
- Thí sinh chọn 1 trong 2 đề về Nghị luận văn học (5 điểm) + Thời gian làm bài: 120 phút
+ Cấu trúc đề thi gồm 2 phần:
- Phần 1: Kiểm tra đánh giá (KTĐG) kĩ năng đọc hiểu của học sinh (theo hình thức của PISA)
- Phần 2: KTĐG kĩ năng viết (làm văn) của học sinh (theo hướng mở, tích hợp)
(Phần 2 nhiều điểm hơn phần 1)
PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), Phó Trưởng ban thường trực, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Trung ương năm 2014 cho biết, Bộ đã thành lập 11 đoàn thanh tra đi kiểm tra, giám sát tại các Hội đồng coi thi. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng cử những đoàn thanh tra đến bất ngờ không báo trước hội đồng, địa điểm thi nào ở các tỉnh, thành để kiểm tra công tác coi thi và giám sát quá trình làm bài của thí sinh.
Để đảm bảo an toàn, nghiêm túc cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương nghiêm túc thực hiện sao in, bảo mật đề thi, đảm bảo đủ điện, nước tại các hội đồng thi. Bên cạnh đó là tập huấn kỹ cho cán bộ coi thi những kiến thức, kỹ năng để không xảy ra sai phạm, thiếu sót trong khi trông thi; phổ biến cho học sinh những đồ dùng được và không được mang vào phòng thi.
Điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là thí sinh chỉ phải thi 4 môn thay vì phải thi 6 môn như những năm trước. Trong 4 môn thi, thí sinh phải thi 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 2 môn khác do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ.
Mặc dù năm nay, thi tốt nghiệp THPT 4 môn nhưng trên thực tế, các địa phương phải sắp xếp phòng, địa điểm thi để cho tất cả thí sinh thi tổng cộng là 8 môn. Ngoài ra, Hội đồng coi thi phải làm việc nhiều hơn mọi năm để sắp xếp phòng, đảm bảo an toàn, nghiêm túc cho thí sinh thi 2 môn trong cùng 1 buổi thi. Vì vậy, số lượng cán bộ coi thi, lực lượng thanh tra, công an, bảo vệ... tham gia đảm bảo an toàn cho kỳ thi nhiều hơn mọi năm.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thời gian thi môn Ngữ văn chính thức giảm xuống từ 150 phút xuống còn 120 phút. Đây là năm đầu tiên, Bộ GD-ĐT thay đổi đề thi và thời gian thi với mục đích kiểm tra toàn diện kiến thức toàn diện của học sinh trong thi cử cũng như thay đổi cách thức học tập, giảng dạy môn học này ở trường THPT.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, đề thi môn Ngữ văn năm nay gồm 2 phần Đọc - hiểu và viết. Đề thi yêu cầu học sinh phải đạt được năng lực, kỹ năng cảm thụ và phân tích. Như vậy, không có nghĩa là học sinh học tác phẩm nào thì thi tác phẩm đó, mà thông qua quá trình học, học sinh có được năng lực đọc hiểu, cảm thụ văn học, chứ không phải kiểm tra nhớ được tác phẩm đó tới đâu.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, việc ra đề thi môn Ngữ văn với thời gian 120 phút cũng dựa theo khảo sát tình hình dạy học ở cấp THPT tại các địa phương để làm căn cứ cho những đột phá trong kiểm tra, đánh giá năng lực giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh. Việc kiểm tra, đánh giá này là nhằm hướng tới mục tiêu dạy và học tốt hơn.
Đề thi môn Ngữ văn sẽ có sự thay đổi căn bản, chuyển từ việc yêu cầu học sinh học thuộc lòng những nội dung đã đọc hiểu của các tác phẩm có trong sách giáo khoa sang việc vận dụng kiến thức, kỹ năng đọc hiểu đã được hình thành, rèn luyện, phát triển năng lực toàn diện của học sinh.
Những kiến thức, kỹ năng của học sinh được vận dụng vào việc đọc hiểu các tác phẩm khác không có trong sách giáo khoa nhưng có kết cấu nội dung, độ khó tương đương những tác phẩm đã học. Đề thi dạng này cũng có thể áp dụng cho thí sinh dự thi khối C, D trong kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Cách kiểm tra này sẽ đánh giá khách quan và chính xác hơn năng lực đọc hiểu của học sinh; tránh được hiện tượng “học tủ, học vẹt”.
Cũng trong chiều 2/6, thí sinh cả nước sẽ dự thi 2 môn: Vật lý với thời gian 60 phút và Lịch sử là 90 phút.