Ngành Quản lý xây dựng là gì? Ra trường làm gì?

Ngành quản lý xây dựng HUTECH 1

Nhu cầu sống của con người ngày càng nâng cao khi xã hội ngày càng phát triển, bên cạnh nhu cầu ăn ngon thì sống trong một căn hộ chung cư, một tổ ấm với những thiết kế và kiến trúc thật đẹp cũng chính là một trong những nhu cầu rất lớn của con người hiện nay. Do đó xây dựng đã trở thành lĩnh vực được khá nhiều bạn quan tâm và Quản lý xây dựng là ngành nghề được các bạn lựa chọn nhiều nhất trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều băn khoăn, trắc trở của các bạn khi quyết định lựa chọn theo đuổi ngành này đó là Ngành Quản lý xây dựng là gì ? Ra trường làm gì ?

Bài viết dưới đây sẽ giúp cho các bạn đang mong nuốn theo học ngành Quản lý xây dựng sẽ giải tỏa được niềm trăng trở chính đáng này, “Ngành quản lý xây dựng là gì ? Ra trường làm gì ?” chúng ta hãy cùng nhau tìm ra  câu trả lời để định hướng tương lai các bạn nhé !

Ngành Quản lý xây dựng là gì ?

Hiểu một cách đơn giản, ngành Quản lý xây dựng là ngành trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hoặc thực hành tư vấn về lập và đánh giá dự án, lập hồ sơ thiết kế tổ chức thi công, tổ chức các hoạt động trên từng giai đoạn chuẩn bị và thực hiện dự án như đấu thầu, triển khai thiết kế, thi công, bàn giao nghiệm thu và thanh quyết toán công trình. Có thể nói để dễ hình dung nhất, quản lý xây dựng là công việc “chạy vòng ngoài” trong việc tìm kiếm các dự án, lập hồ sơ,…giúp các kỹ sư thi công, thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện tốt vai trò của mình. Ở bất kỳ công trình nào, bên cạnh đội ngũ kỹ sư thi công và tư vấn giám sát thì chắc chắn phải có kỹ sư quản lý xây dựng.
 

Ngành Quản lý xây dựng là gì?
Sinh viên ngành Quản lý xây dựng được trang bị các kiến thức về chuyên ngành và các kỹ năng khác

Theo học ngành Quản lý xây dựng, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức chuyên sâu về dự án và quản lý dự án đầu tư xây dựng trên từng phương diện cụ thể: quản lý tài chính, quản lý nguồn lực, quản lý tiến độ, quản lý chi phí và chất lượng dự án; kiến thức về định mức và tổ chức lao động, tổ chức quản lý và giao khoán sản xuất, giám sát và nghiệm thu công trình. Sinh viên có năng lực phân tích, tổng hợp để quản lý công tác thi công trên công trường xây dựng; xây dựng các kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch và quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng.

Ngành Quản lý xây dựng được đào tạo khá nhiều ở các trường đại học, các bạn có thể tham khảo các trường đào tạo có uy tín như: Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM, Trường Đại học Thủy lợi, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Sinh viên được trang bị các kỹ năng như  kỹ năng ngoại ngữ, các kỹ năng giao tiếp, đàm phán, quản lý thời gian,... và chú trọng phát triển các kỹ năng chuyên môn để có thể ứng dụng tốt nhất vào ngành nghề của mình.

Với nhu cầu nhân lực khá cao như hiện nay đối với lĩnh vực xây dựng và mức thu nhập ổn định cùng với các chế độ ưu đãi đặc biệt , một cuộc sống ổn định sau khi ra trường với nhiều cơ hội việc làm đã thu hút được nhiều bạn trẻ quyết định lựa chọn ngành Quản lý xây dựng.

Học ngành Quản lý xây dựng ra trường làm gì ?

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh, kiến trúc - xây dựng hiện là ngành thu hút nhiều nhân lực, chiếm 4% (khoảng 11.000 người/năm) tổng nhu cầu nhân lực mỗi năm của riêng TP.HCM. Đến cuối năm 2015, khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ mở ra nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam với dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ việc làm trong các lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải, dệt may, chế biến thực phẩm,... Do đó, cơ hội việc làm đối với ngành Quản lý xây dựng sẽ là không bao giờ thiếu.
 

Ngành Quản lý xây dựng là gì?
Cơ hội việc làm ngành Quản lý xây dựng không bao giờ thiếu

Sau khi hoàn thành xong chương trình đào tạo, sinh viên tốt nghiệp ngành Quản lý xây dựng có thể đảm nhiệm những công việc như: Chuyên viên tổ chức quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng trong các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng; Kỹ sư lập và thẩm định dự án đầu tư, quản lý các dự án đầu tư xây dựng; Giám sát và nghiệm thu công trình về mặt tài chính, định mức và tổ chức lao động; Giám đốc dự án, giám đốc các tổ chức, doanh nghiệp trong  lĩnh vực xây dựng.

Qua những thông tin về ngành Quản lý xây dựng, hy vọng các bạn đã tìm được câu trả lời cho những thắc mắc "Ngành Quản lý xây dựng là gì? Ra trường làm gì?". Nếu bạn đã quyết tâm theo đuổi ngành Quản lý xây dựng thì bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin khác về ngành này như: Bạn có những tố chất phù hợp với ngành Quản lý xây dựng không, hay để có thể xét tuyển được ngành Quản lý xây dựng bạn cần xét tuyển những tổ hợp môn nào ? để có thể biết được nhiều hơn những thông tin về ngành Quản lý xây dựng và trở thành một kỹ sư xây dựng thành công trong tương lai.

 

Xem thêm

>> Ngành Quản lý xây dựng
>> Có nên học ngành Quản lý xây dựng?

>> Ngành Quản lý xây dựng là gì? Ra trường làm gì?

>> Thời gian học ngành Quản lý xây dựng trong bao lâu?

>> Học ngành Quản lý xây dựng thực hành, thực tập ở đâu?

>> Để xét tuyển ngành Quản lý xây dựng cần học tốt môn nào?

>> Cơ hội việc làm hấp dẫn của ngành Quản lý xây dựng

>> Học ngành Quản lý xây dựng có dễ xin việc làm không?

>> Trường nào xét học bạ ngành Quản lý xây dựng?

>> Xét học bạ trực tuyến vào ngành Quản lý xây dựng?

>> Top những trường đào tạo ngành Quản lý xây dựng?

>> Ngành Quản lý xây dựng xét tuyển những tổ hợp môn nào?

>> Ngành Quản lý xây  xét tuyển các phương thức nào?

>> Nếu xét bằng điểm thi tốt nghiệp, ngành Quản lý xây dựng thi khối (tổ hợp) nào?

>> Xét học bạ trực tuyến vào ngành Quản lý xây dựng? 

 

Ngành quản lý xây dựng HỦTECH 8

TT. Marketing & Phát triển thương hiệu

14568219
Các tin khác
Cơ hội nghề nghiệp ngành Luật kinh tế? Luật kinh tế là ngành học có vai trò quan trọng đối với xu hướng phát triển, và hội nhập kinh tế của đất nước ta hiện nay
Ngành Thiết kế đồ họa là gì? Ra trường làm gì? Ngành Thiết kế đồ họa là sự kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ của bản thân qua công cụ đồ họa. Vậy ngành học này có gì nổi...
Ngành Công nghệ thông tin là gì? Ra trường làm gì? Ngành Công nghệ thông tin là một ngành thu hút những bạn trẻ ưu thích lập trình, đam mê công nghệ . Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ngành...
Thời gian học ngành Quản trị kinh doanh trong bao lâu? Thời gian học ngành Quản trị kinh doanh trong bao lâu luôn là câu hỏi được các bạn học sinh đặt ra trong việc chọn ngành học, hãy cùng HUTECH tìm...
Ngành ngôn ngữ Nhật là gì? Ra trường làm gì? Ngành Ngôn ngữ Nhật đang được đông đảo các sĩ tử chọn học bởi định hướng nghề nghiệp rộng mở sau tốt nghiệp.
Ngành Kỹ thuật điện (Kỹ thuật điện, điện tử) là gì? Ra trường làm gì? Ngành Kỹ thuật điện là ngành được nhiều thí sinh quan tâm nhất hiện nay, hãy tìm hiểu ngay Ngành Kỹ thuật điện (Kỹ thuật điện, điện tử) là gì? Ra...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×