Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử

Cơ hội việc làm của ngành Thương mại điện tử HUTECH 1


Cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet, ngành thương mại điện tử là cụm từ không còn xa lạ với mọi người. Các chuyên gia trong và ngoài nước đã có nhiều nhận định rằng: “Thương mại điện tử Việt Nam như một con sư tử đang ngủ yên chưa được đánh thức”. Và thực tế là tiềm năng này không chỉ dừng lại ở ý nghĩa đối với khách hàng, doanh nghiệp mà nó bao gồm cả những lời hứa hẹn về cơ hội việc làm cho giới trẻ ngày nay.

Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về “Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử” để tìm ra hướng đi đúng đắn cho bản thân nhé!

Ngành Thương mại điện tử là gì? Có dễ xin việc làm không?

Đầu tiên, để hiểu hơn về ngành học mới mẻ này bạn cần nắm rõ khái niệm về nó. Ngành Thương mại điện tử có tên tiếng anh là e-commerce, e-comm hay viết tắt là EC hoặc thương mại internet, đề cập đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ có sử dụng internet để thực hiện việc mua bán chuyển tiền, dữ liệu để thực hiện các giao dịch này. 

Thương mại điện tử thường được sử dụng để chỉ việc bán sản phẩm trực tuyến, nhưng nó cũng có thể mô tả bất kỳ loại giao dịch thương mại nào được diễn ra thông qua internet. Các giao dịch kinh doanh này xảy ra hoặc từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp, từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng, người tiêu dùng đến người tiêu dùng hoặc người tiêu dùng đến doanh nghiệp. 

Ví dụ dễ hiểu như các bạn từng nghe ít nhất 1 lần hoặc rất nhiều lần một số tên gọi như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,…đó đều là ứng dụng công nghệ cao của ngành Thương mại điện tử hay còn được gọi là sàn thương mại điện tử. Chức năng chính của nó là hỗ trợ người mua và người bán tương tác với nhau và thực hiện các hoạt động giao dịch qua internet.

 

Tốc độ phát triển nhanh của ngành thương mại điện tử kéo theo nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao

Tốc độ phát triển nhanh của ngành thương mại điện tử kéo theo nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao


Tốc độ phát triển nhanh của ngành thương mại điện tử kéo theo nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao. Thực tế cho thấy, các DN Việt Nam hiện đang cần nguồn lao động có trình độ về công nghệ thông tin và thương mại điện tử, bởi kinh doanh trên mạng xã hội và sàn giao dịch thương mại điện tử đang đem lại hiệu quả kinh tế cao. Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), có hơn 80% DN tham gia khảo sát cho thấy, nhu cầu nhân lực thương mại điện tử được đào tạo là rất cần thiết đối với chính DN đó.

Trong giai đoạn tới, nhu cầu này sẽ tăng lên rất nhiều khi Việt Nam trở thành quốc gia có hàm lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh lớn, do đó việc tiến hành trao đổi thương mại qua mạng sẽ ngày càng phổ biến hơn.

Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử

Thương mại điện tử trong các năm tới được đánh giá sẽ là một “mỏ vàng” mang đến rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động cả nước. Theo báo cáo của iPrice khi thống kê số lượng nhân viên tại các công ty thương mại điện tử lớn trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm: Lazada, Shopee, Zalora… cứ mỗi quý, các công ty thương mại điện tử này đang tạo ra hơn 800 cơ hội việc làm mới cho thị trường lao động, một con số ấn tượng. Những thống kê này cho thấy các công ty như Shopee và Lazada đã, đang và sẽ còn tiếp tục là nguồn cung cấp rất nhiều cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử cho người lao động Việt Nam.
 

Ngành Thương mại điện tử trong các năm tới được đánh giá sẽ là một “mỏ vàng”
Ngành Thương mại điện tử trong các năm tới được đánh giá sẽ là một “mỏ vàng”


Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp, cử nhân chuyên ngành Thương mại điện tử đảm nhiệm được các vị trí:

  • Chuyên viên hoặc nhà quản lý tại các công ty cung cấp giải pháp về thương mại điện tử; Chuyên viên hoặc nhà quản lý tại các công ty đang hoặc có dự định triển khai hoạt động và ứng dụng thương mại điện tử; Chuyên viên hoặc nhà quản lý tại các cơ quan nhà nước chuyên quản lý hoặc ứng dụng thương mại điện tử;

  • Giảng dạy trong lĩnh vực thương mại điện tử tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp; Trợ lý cho các nhà quản lý trong trong hoạt động kinh doanh và kinh doanh thương mại điện tử của doanh nghiệp;

  • Quản lý hoặc trực tiếp thực hiện các hoạt động phát triển phần mềm, thiết kế website, gia công phần mềm tại các công ty phần mềm; Chuyên viên tư vấn thiết kế các giải pháp về mạng, phát triển hệ thống thông tin, quản trị cơ sở dữ liệu.


Với các cơ hội việc làm hấp dẫn, cộng với những bước tiến rõ rệt trong công tác đào tạo, những năm tới đây hứa hẹn sẽ là thời điểm rất thích hợp để lực lượng lao động trẻ ở Việt Nam tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực thương mại điện tử. Mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu hơn về cơ hội việc làm Ngành Thương mại điện tử và có quyết định đúng đắn về ngành học sẽ gắn bó với mình trên giảng đường Đại học.

 

Xem thêm
>> Ngành Thương mại điện tử
>> Có nên học ngành Thương mại điện tử?
>> Ngành Thương mại điện tử là gì? Học những gì?
>> Để xét tuyển ngành Thương mại điện tử, cần học tốt môn nào?
>> Thời gian học ngành Thương mại điện tử trong bao lâu?
>> Học ngành Thương mại điện tử thực hành, thực tập ở đâu?
>> Cơ hội việc làm của ngành Thương mại điện tử
>> Học ngành Thương mại điện tử có dễ xin việc làm không?
>> 
Học ngành Thương mại điện tử ở đâu?
>> Trường nào xét tuyển học bạ ngành Thương mại điện tử?
>> Top những trường đào tạo ngành Thương mại điện tử?
>> 
Ngành Thương mại điện tử xét tuyển các phương thức nào?
>Ngành Thương mại điện tử xét tuyển các tổ hợp nào?
>> Nếu xét bằng điểm thi tốt nghiệp, ngành Thương mại điện tử thi khối (tổ hợp) nào?
>> Xét học bạ trực tuyến vào ngành Thương mại điện tử?

Ngành Thương mại điện tử HUTECH 4


Bình An

14580796
Các tin khác
Cơ hội nghề nghiệp ngành Luật kinh tế? Luật kinh tế là ngành học có vai trò quan trọng đối với xu hướng phát triển, và hội nhập kinh tế của đất nước ta hiện nay
Ngành Thiết kế đồ họa là gì? Ra trường làm gì? Ngành Thiết kế đồ họa là sự kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ của bản thân qua công cụ đồ họa. Vậy ngành học này có gì nổi...
Ngành Công nghệ thông tin là gì? Ra trường làm gì? Ngành Công nghệ thông tin là một ngành thu hút những bạn trẻ ưu thích lập trình, đam mê công nghệ . Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ngành...
Thời gian học ngành Quản trị kinh doanh trong bao lâu? Thời gian học ngành Quản trị kinh doanh trong bao lâu luôn là câu hỏi được các bạn học sinh đặt ra trong việc chọn ngành học, hãy cùng HUTECH tìm...
Ngành ngôn ngữ Nhật là gì? Ra trường làm gì? Ngành Ngôn ngữ Nhật đang được đông đảo các sĩ tử chọn học bởi định hướng nghề nghiệp rộng mở sau tốt nghiệp.
Học ngành Robot & trí tuệ nhân tạo ra trường làm gì? Bạn yêu công nghệ, thích máy tính, đam mê lập trình, luôn tìm tòi cải tiến những thiết bị, ứng dụng xung quanh mình theo đó bạn cũng có đam mê với...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×