[Mới] Giải đáp các thuật ngữ cần biết khi xét tuyển đại học

Xét tuyển học bạ là gì? Thi đánh giá năng lực ra sao? Ngưỡng chất lượng đầu vào là gì?... Và hàng loạt những câu hỏi xoay quanh các thuật ngữ xét tuyển đại học đang được quý phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm. Vì thế, HUTECH đã tổng hợp những thông tin trên để giúp các bạn Giải đáp các thuật ngữ cần biết khi xét tuyển đại học”, cùng tham khảo nhé!

Giải đáp các thuật ngữ các thí sinh cần biết khi xét tuyển Đại học

Phương thức xét tuyển: là cách thức xét tuyển của các trường áp dụng, năm 2023 phương thức xét tuyển rất đa dạng (hơn 10 phương thức)
Có thể kể các phương thức chính: xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng kết quả học bạ, xét tuyển bằng kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực, tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển (xét kết quả học tập của học sinh giỏi, các thành tích, điểm các môn học...)...

Thi đánh giá năng lực: sử dụng bài kiểm tra để đánh giá các loại năng lực sau đây của thí sinh: ghi nhớ và vận dụng kiến thức, năng lực tính toán – giải quyết vấn đề, tư duy logic, năng lực duy luận tổng hợp và tính sáng tạo, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ,...

 

Nắm rõ các thuật ngữ khi xét tuyển đại học để tránh sự nhầm lẫn khi làm hồ sơ

Nắm rõ các thuật ngữ khi xét tuyển đại học để tránh sự nhầm lẫn khi làm hồ sơ 


Xét tuyển học bạ: Thí sinh được chọn 1 trong 2 hoặc cả hai phương thức sau:
- Xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 03 môn (Tốt nghiệp THPT và Tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 03 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên) 
- Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ (Tốt nghiệp THPT, Tổng điểm trung bình 3 học kỳ (học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) đạt từ 18 điểm trở lên) 

Đây là phương thức tuyển sinh riêng của các trường, hoàn toàn không bị phụ thuộc vào kết quả thi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, khi các trường Đại học áp dụng xét tuyển học bạ, hầu hết đều dùng tổ hợp môn xét tuyển trùng với các tổ hợp môn xét tuyển của kỳ thi tốt nghiệp THPT để thí sinh dễ dàng trong việc chuẩn bị kiến thức và chọn tổ hợp môn cho mình. 

Xét tuyển nguyện vọng: là khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT các thí sinh sẽ đồng thời đăng ký xét tuyển vào đại học, đây chính là xét tuyển đợt 1. Sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, các bạn có thể điều chỉnh hoặc bổ sung thêm nguyện vọng xét tuyển để nâng cao cơ hội trúng tuyển vào các ngành nghề, vào các trường đại học theo đúng khả năng và sở thích của bản thân.Thí sinh sẽ được đăng ký rất nhiều nguyện vọng giống nhưng trong mùa tuyển sinh những năm trước. Tuy nhiên, các bạn cũng không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng vì nó sẽ khiến cho các bạn bị phân tâm và không tập trung vào lựa chọn tốt nhất đối với bản thân, đồng thời cũng sẽ khiến cho các bạn mất thêm một khoản chi phí. Bạn cũng không nên hạn chế cơ hội của mình khi đăng ký xét tuyển quá ít nguyện vọng.

Xét nguyện vọng bổ sung: Sau khi các trường đã kết thúc xét tuyển đợt 1 nhưng không tuyển đủ thí sinh theo chỉ tiêu đã đề ra thì các trường sẽ tiến hành xét tuyển đợt bổ sung. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì điểm xét tuyển bổ sung sẽ không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1. Điều này cũng có nghĩa là đăng ký xét tuyển bổ sung sẽ khó khăn hơn so với đợt 1. Chính vì thế, các bạn nên tập trung tính toán để có thể trúng tuyển từ đợt 1.

 

Thí sinh có thể sử dụng đồng thời 2 hoặc 3,4 phương thức để xét tuyển vào HUTECH
Thí sinh có thể sử dụng đồng thời 2 hoặc 3,4 phương thức để xét tuyển vào HUTECH 


Điểm xét tuyển: từ mức “điểm sàn” đã được quy định, mà các trường sẽ đưa ra mức điểm xét tuyển nhận hồ sơ xét tuyển vào trường không được thấp hơn điểm sàn; đồng nghĩa với điểm xét tuyển NV sau sẽ không được thấp hơn điểm trúng tuyển NV trước. Đối với hầu hết các trường, điểm xét tuyển sẽ cao hơn điểm sàn. 

Điểm chuẩn: hay còn gọi là mức điểm trúng tuyển, thí sinh đạt từ mức điểm này trở lên là đậu. Điểm sàn được xác định dựa trên chỉ tiêu và lượng hồ sơ thí sinh đăng ký xét tuyển. 

Ví dụ: ngành A có 100 chỉ tiêu. Sau khi thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đến hết hạn, trường sẽ xét điểm từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu là dừng lại. Điểm thấp nhất khi đủ chỉ tiêu ngành này là 20 điểm, gọi là điểm chuẩn. Do xét từ cao xuống thấp nên có thể số thí sinh trúng tuyển ngành A này lên 104 chẳng hạn. (Do thí sinh thứ 100 đạt 20 điểm và có thêm 4 thí sinh nữa cũng đạt mức này nên vẫn trúng tuyển). 

Ngưỡng chất lượng đầu vào: là ngưỡng tối thiểu mà các trường ĐH, Cao đẳng làm cơ sở tuyển sinh, từ đó Trường không được phép tuyển thí sinh có kết quả thi thấp hơn ngưỡng chất lượng đầu vào. 
 
Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã được giải đáp thuật ngữ cần biết khi xét tuyển đại học. bây giờ hãy dành thời gian chuẩn bị ôn tập thật chu đáo để tránh những thiếu sót không đáng xảy ra. Chúc các bạn thành công

 

Đăng ký xét học bạ càng sớm, cơ hội trúng tuyển càng cao!

Đăng ký xét tuyển học bạ

Nổi bật với môi trường học tập năng động, đội ngũ giảng viên có học hàm học vị cao giàu kinh nghiệm, đa dạng các hoạt động phong trào, sân chơi học thuật, mạng lưới liên kết hợp tác doanh nghiệp rộng khắp…HUTECH trở thành địa chỉ đào tạo được đông đảo thí sinh và quý phụ huynh tin tưởng lựa chọn để gửi trao tương lai, trong nhiều năm vừa qua. 

Dự kiến năm 2024, HUTECH xét tuyển trình độ Đại học chính quy cho 63 ngành đào tạo theo 04 phương thức. Trong đó, Xét học bạ là phương thức thu hút sự quan tâm của phần lớn thí sinh, với những ưu điểm nổi trội: Có nhiều đợt xét tuyển, hồ sơ đơn giản, giảm áp lực thi cử và tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học. 

HUTECH bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ từ ngày 08/01/2024. Đăng ký TẠI ĐÂY

 

Xem thêm

>> [Mới nhất] - Xét tuyển đại học năm nay cần lưu ý gì?
>> [Mới nhất] - Xét tuyển đại học năm nay sẽ như thế nào
>> [Mới nhất] - Hướng dẫn cách làm hồ sơ xét tuyển đại học năm nay
>> [Mới nhất] - Cập nhật các phương thức xét tuyển đại học mới nhất
>> [Mới nhất] - Có nên xét tuyển Đại học bằng học bạ THPT?
>> [Mới nhất] - Cách làm hồ sơ xét tuyển Đại học năm nay
>> [Mới nhất] - Nên xét tuyển đại học hay cao đẳng
>> [Mới nhất] - Nộp hồ sơ xét tuyển Đại học bằng cách nào?
>> [Mới nhất] - Xét tuyển đại học bằng kỳ thi đánh giá năng lực
>> [Mới nhất] - Điểm mới trong tuyển sinh và xét tuyển đại học ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học

>> [Mới nhất] - Điểm mới trong tuyển sinh và xét tuyển đại học ngành Dược
>> [Mới nhất] - Điểm mới trong tuyển sinh và xét tuyển đại học ngành Điều dưỡng

>> [Mới nhất] - Điểm mới trong tuyển sinh và xét tuyển đại học nhóm ngành Sức khỏe
>> [Mới] Thời gian xét tuyển đại học năm nay có gì đáng lưu ý
>> [Mới] Xét tuyển đại học bằng học bạ có gì đáng lưu ý? 
>> [Mới] Xét tuyển đại học bằng điểm thi THPT Quốc gia có gì đáng lưu ý? 
>> [Mới] Những lưu ý quan trọng khi làm hồ sơ xét đại học? 
>> [Mới] Xét đại học bằng phương thức nào dễ trúng tuyển? 
>> [Mới] Sử dụng tất cả các phương thức khi xét tuyển đại học có được hay không? 
>> [Mới] Giải đáp các thuật ngữ cần biết khi xét tuyển đại học 
>> [Mới] Có bao nhiêu phương thức xét tuyển đại học năm nay
>> [Mới] Điểm xét tuyển đại học của 9 trường Đại học uy tín tại TP.HCM
>> [Mới] Hồ sơ xét tuyển đại học năm nay có gì đáng lưu ý
>> [Mới] Dự đoán mức điểm xét tuyển đại học của các trường Đại học trong năm nay như thế nào?
>> [Mới] - Xét tuyển đại học bằng kỳ thi đánh giá năng lực có gì đáng lưu ý?
 

TT. Marketing & Phát triển thương hiệu

14583425
Các tin khác
HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi ĐGNL từ 650 điểm Ngày 15/4, Hội đồng tuyển sinh HUTECH chính thức công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2024 của...
Tuyển sinh đại học năm 2024: Chậm nhất ngày 19-8 thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học các ngành và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, năm...
Đã có điểm thi đánh giá năng lực đợt 1: Thủ khoa đạt 1.076 điểm ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 đợt 1, trong đó thủ khoa đạt 1.076 điểm (thang điểm 1.200).
Hơn 90.000 thí sinh hoàn thành thi Đánh giá năng lực đợt 1, dự kiến ngày 15/4 có kết quả Sáng ngày 07/4, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chính thức diễn ra với 93.831 thí sinh tham gia tại...
Hướng dẫn “tất tần tật” cho thí sinh thi Đánh giá năng lực đợt 1 tại điểm thi HUTECH Sáng ngày 07/4, hơn 95.000 thí sinh sẽ bước vào kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 năm 2024 do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Trong đó, HUTECH phụ trách...
Quy định cần tuân thủ khi thi đánh giá năng lực 2024 -TTO- Đại học Quốc gia TP.HCM vừa công bố thông tin về cụm, điểm thi và các quy định dành cho thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×